Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine điều tra video cáo buộc quân đội tra tấn tù binh Nga

Chính quyền Kyiv cho biết đang điều tra về video cáo buộc quân đội Ukraine tra tấn và bắn vào chân tù binh Nga.

Chỉ huy quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi cáo buộc Nga dàn dựng đoạn video gây tranh cãi.

“Đối thủ dàn dựng và chia sẻ video cáo buộc ‘binh lính Ukraine’ đối xử vô nhân đạo với ‘tù binh Nga’ nhằm làm mất uy tín của lực lượng phòng vệ Ukraine”, Guardian dẫn lời tướng Zaluzhnyi nói ngày 28/3.

Tuần trước, video dài 13 giây được nhà báo độc lập Maria Dubovikova chia sẻ quay lại cảnh quân nhân được cho là binh lính Ukraine đã lôi 3 người - được cho là tù binh Nga - ra khỏi xe tải, sau đó bắn vào chân những tù binh.

Ngoài ra, nhà báo Dubovikova cũng chia sẻ video dài 2 phút ghi lại những người được cho là tù binh Nga bị thẩm vấn và đánh đập.

Guardian chưa kiểm chứng được các video này.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksander Motuzyanyk cho biết không thể xác thực địa điểm hay những ai tham gia vụ việc.

Chính quyền Kyiv cho biết họ xem xét vụ việc này “rất nghiêm trọng” và lập tức mở cuộc điều tra.

Oleksiy Arestovych, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng “Chúng tôi là quân đội châu Âu, chúng tôi không ngược đãi tù nhân của mình. Nếu điều này là sự thật thì đây là hành vi tuyệt đối không thể chấp nhận”.

Video gay tranh cai tai Ukraine anh 1

Quân đội Ukraine đứng cạnh xe thiết giáp Nga bị phá hủy ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

“Tôi muốn nhắc lại với tất cả lực lượng quân sự, dân sự, quốc phòng của chúng ta rằng ngược đãi tù binh là một tội ác chiến tranh, sẽ không được ân xá theo luật quân sự và không có thời hiệu”, ông Arestovych nói thêm.

Ủy ban điều tra Nga cũng cho biết sẽ mở cuộc thẩm định để xác định liệu người trong video trên có phải tù binh Nga hay không, theo RT.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết video trên cần phải được thẩm định kỹ lưỡng, và những người tham gia phải chịu trách nhiệm.

Đội đặc nhiệm tác chiến 'bầy ong' cản bước đoàn xe 60 km của Nga

Đội 30 lính IT đặc nhiệm của Ukraine đã đóng vai trò lớn trong việc cản bước đoàn xe quân sự Nga dài hơn 60 km bên ngoài Kyiv. Tuy nhiên, đơn vị này đang đối mặt nhiều khó khăn.

Trung lập kiểu Ukraine sẽ ra sao?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Kyiv sẵn sàng chấp nhận tình trạng trung lập. Dù vậy, con đường hòa bình vẫn còn chông gai.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm