Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine có lãnh đạo tình báo mới

Tổng thống Ukraine đã bổ nhiệm ông Vasyl Maliuk, một quan chức an ninh giàu kinh nghiệm, làm quyền giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 18/7 thông báo bổ nhiệm ông Vasyl Maliuk - cựu phó giám đốc thứ nhất của SBU, đồng thời là trưởng ban chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức của cơ quan này - làm quyền giám đốc SBU, Guardian đưa tin.

Trước đó, lệnh cách chức Giám đốc SBU Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova được công bố trên website chính thức của tổng thống Ukraine vào ngày 17/7.

Trong một bài đăng trên Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết ông đình chỉ nhiệm vụ các quan chức hàng đầu vì nhiều thành viên dưới quyền của hai vị quan chức cấp cao trên bị cáo buộc hợp tác với Nga.

Ukraine bo nhiem lanh dao an ninh moi anh 1

Ông Ivan Bakanov đã phụ trách Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) trong ba năm. Ảnh: AFP.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm giới chức Ukraine đang điều tra hơn 650 quan chức an ninh bị cáo buộc tội phản quốc, hỗ trợ cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Đây được cho là vụ "sa thải chính trị" lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra.

Trong thời gian gần đây, ông Zelensky đã bị bủa vây bởi những lời chỉ trích, cáo buộc cho rằng tổng thống chỉ định người ngoài cuộc thiếu kinh nghiệm, bao gồm cả bạn bè, vào công việc mà họ không hiểu rõ.

Ông Bakanov được coi là người bạn thân thiết với Tổng thống Zelensky, lớn lên ở cùng thành phố Kryvyi Rih. Các nhà quan sát cho rằng động thái sa thải vị quan chức này nhằm chứng minh cho công chúng Ukraine thấy tổng thống sẽ không nhân nhượng cho người quen.

Khi đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu SBU, ông Bakanov từng bị cáo buộc có những hành vi thiếu chuyên nghiệp. Ông Zelensky được cho là đã đổ lỗi cho ông Bakanov vì để xảy ra một loạt sự cố cũng như tình trạng đào ngũ hàng loạt trong chính quyền Ukraine kể từ khi Nga khai màn "chiến dịch quân sự".

Nga tung video phá hủy tổ hợp HIMARS ở Donetsk Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 tung video phóng tên lửa chính xác cao phá hủy hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ bàn giao cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine sa thải lãnh đạo an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ban hành sắc lệnh hành pháp vào cuối ngày 17/7 để sa thải người đứng đầu Cơ quan An ninh (SBU) và tổng công tố của nước này.

Đệ nhất phu nhân Ukraine thăm Mỹ

Olena Zelenska, Đệ nhất phu nhân Ukraine, có chuyến thăm Mỹ với một chuỗi các cuộc gặp gây chú ý ở Washington, trong đó có cuộc gặp với người đồng cấp Jill Biden.

Minh An

Bạn có thể quan tâm