Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/6 tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Syria sau khi Damascus công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk.

“Ukraine và Syria sẽ không còn quan hệ ngoại giao”, ông Zelensky cho biết trong một video đăng trên Telegram, đồng thời cảnh báo rằng áp lực trừng phạt đối với Syria “sẽ còn lớn hơn”.

Tổng thống Ukraine cũng gọi động thái của Syria là "chuyện vô giá trị", AFP đưa tin.

Trước đó, vào ngày 29/6, Syria đã trở thành quốc gia đầu tiên (ngoài Nga) chính thức công nhận 2 nước cộng hòa ly khai.

Đầu tháng này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng đã gặp một phái đoàn Nga và đại diện của nước cộng hòa tự xưng Donetsk. Trong cuộc gặp, ông al-Assad đồng ý bắt đầu quan hệ chính trị với Donetsk.

Ukraine cat dut quan he ngoai giao anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/6 tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Syria. Ảnh: Reuters.

Hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk nằm trong vùng Donbas - trung tâm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay. Phần lớn khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Trước đó, vào năm 2018, Syria cũng đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia của Georgia là các quốc gia độc lập. Giống như Ukraine, Georgia cũng là một quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Abkhazia và Nam Ossetia được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Tuy nhiên, Nga và một số đồng minh công nhận họ là các quốc gia độc lập.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đang tăng cường tấn công thành phố Lysychansk. Ông Sergiy Gaida, thống đốc khu vực Luhansk, cho biết tần suất pháo kích của Nga vào thành phố này rất lớn. Nga đang hướng tới việc giành quyền kiểm soát thành phố Lysychansk để chiếm toàn bộ vùng Luhansk.

Video trực thăng tấn công Mi-35 của Nga phá hủy xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6 tung video trực thăng tấn công đa nhiệm Mi-35 đã tập kích tên lửa vào các đồn chỉ huy và xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Ukraine - Nga có cuộc trao đổi tù binh quy mô lớn nhất

Mỗi bên nhận về 144 binh sĩ, đánh dấu cuộc trao đổi tù binh lớn nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cơ quan Vũ trụ Nga bị tấn công mạng sau khi công bố tọa độ Nhà Trắng

Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) ngày 29/6 cho biết mạng máy tính đã bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm