Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cáo buộc Nga ‘bắt cóc’ thị trưởng thành phố miền Đông Nam

Ukraine cáo buộc quân đội Nga vi phạm luật pháp quốc tế khi “bắt cóc” thị trưởng Melitopol, thành phố đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga ở miền Đông Nam.

“Vụ bắt cóc thị trưởng Melitopol được phân loại là tội ác chiến tranh theo Công ước Geneva cùng nghị định thư bổ sung vì văn bản này cấm bắt bớ con tin dân sự trong giao tranh”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố hôm 12/3.

Trước đó, CNN đưa tin trong một video, Thị trưởng Ivan Fedorov bị người có vũ trang dẫn giải đi ra khỏi một tòa nhà chính quyền của Melitopol.

Nga bat coc thi truong Ukraine anh 1

Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov. Ảnh: Đại sứ quán Ukraine.

Ít lâu sau, công tố viên thuộc Luhansk - một trong hai khu vực ly khai thân Nga ở Đông Ukraine - cáo buộc ông Fedorov bị điều tra vì nghi phạm tội khủng bố.

Theo Reuters, phía Nga chưa bình luận về số phận của ông Fedorov. Trong khi đó, phía Ukraine cho rằng thị trưởng Melitopol bị buộc tội oan.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng ngay lập tức trước vụ bắt cóc của Ivan Fedorov và những người dân thường khác, cũng như gây thêm áp lực nhằm buộc Nga chấm dứt giao tranh với người Ukraine”, tuyên bố Bộ Ngoại giao Ukraine viết.

Chiến sự tại Ukraine đã bước sang tuần thứ ba nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau khi không thể nhanh chóng kiểm soát thủ đô Kyiv, quân đội Nga có vẻ đang tập hợp lại lực lượng để mở đợt tấn công mới.

Nga đã kiểm soát Kherson ở miền Nam Ukraine, đang bao vây Kharkiv ở miền Đông Bắc và Mariupol ở miền Nam. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Mariupol, nơi ít nhất gần 1.600 người dân đã thiệt mạng do pháo kích của Nga, theo hội đồng thành phố.

Hàng trăm người vẫn mắc kẹt tại Mariupol trong tình trạng không có thức ăn, nước uống hoặc điện để sưởi ấm. Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau cản trở quá trình sơ tán.

Nga bắt đầu hướng vào vào phía tây Ukraine

Các thành phố miền Tây Ukraine, vốn an toàn sau hai tuần xung đột, đã hứng chịu những cuộc không kích của Nga khi chiến sự bước sang ngày thứ 16.

Tổng thống Zelensky: Ukraine đã chạm đến ‘bước ngoặt chiến lược’

Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine đã chạm đến “bước ngoặt chiến lược” trong cuộc giao tranh với Nga, giữa lúc quân đội Nga có vẻ đang tập hợp lại để tấn công Kyiv.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm