Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky: Ukraine đã chạm đến ‘bước ngoặt chiến lược’

Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine đã chạm đến “bước ngoặt chiến lược” trong cuộc giao tranh với Nga, giữa lúc quân đội Nga có vẻ đang tập hợp lại để tấn công Kyiv.

“Không thể nói được trước mắt chúng ta còn bao nhiêu ngày nữa để giải phóng lãnh thổ Ukraine. Nhưng chúng ta có thể nói rằng chúng ta sẽ làm được”, ông Zelensky nói hôm 12/3, theo Reuters. “Chúng ta đã và đang tiến về mục tiêu và chiến thắng”.

Ông Zelensky đưa ra phát biểu trên trong lúc mũi tấn công chủ đạo của Nga đã bị kìm chân trên những con đường về phía bắc Kyiv, từ đó thất bại trong kế hoạch ban đầu nhằm kiểm soát chớp nhoáng thủ đô Ukraine.

buoc ngoat chien luoc tai Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh do hãng Maxar của Mỹ cho thấy các đơn vị thiết giáp đang cơ động qua các thị trấn gần một sân bay ở vùng ngoại ô tây bắc của Kyiv. Đây đã là địa điểm xung đột kể từ khi lính dù Nga đổ bộ xuống đây trong những giờ đầu của cuộc giao tranh.

Một số đơn vị khác của Nga cũng tái cơ động tới gần Lubyanka, nằm ngay về phía bắc, với các khẩu pháo đã ở trong vị trí sẵn sàng khai hỏa, theo Maxar.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga dường như đang chuẩn bị cho một đợt tiến công mới trong những ngày sắp tới, trong đó bao gồm hoạt động nhắm vào Kyiv.

Tuy nhiên, đà tiến của lực lượng trên bộ Nga vẫn đang chỉ ở mức hạn chế do vấn đề hậu cần và sự phản kháng của Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh nói trong bản cập nhật tình báo.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tập hợp lại sau khi chịu tổn thất nặng nề. Binh sĩ Ukraine đã đẩy một số đơn vị đối phương tới “vị trí bất lợi” gần biên giới Belarus, đằng sau cánh quân chính của Nga.

Ukraine nói máy bay Nga nổ súng về phía Belarus

Nhà chức trách Ukraine cáo buộc máy bay chiến đấu Nga cố ý nổ súng vào một khu dân cư ở Belarus nhằm tạo cớ để quân đội Belarus tham gia xung đột vũ trang ở Ukraine.

Ông Putin: Đàm phán với Ukraine có diễn biến tích cực

Khi trao đổi với tổng thống Belarus, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết đã có một số tiến triển trong đàm phán với Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm