Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cảnh báo Nga về ý định trưng cầu dân ý của vùng ly khai

Sergey Nikoforov, Thư ký báo chí cho tổng thống Ukraine, hôm 20/9 nói rằng triển vọng ngoại giao sẽ kết thúc nếu các vùng ly khai trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Moscow.

Binh sĩ lực lượng thân Nga tại Donetsk đang điều chỉnh súng cối. Ảnh: Reuters.

"Vẫn còn cơ hội mong manh về một giải pháp ngoại giao. Sau trưng cầu dân ý, nó sẽ chấm dứt", TASS dẫn lời ông Zelensky trả lời phỏng vấn với hãng Liga hôm 20/9.

Trước đó, chính quyền do Moscow lập nên ở Kherson và Zaporizhzhia, cùng hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Truyền thông Nga cho hay các cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong ngày 23-27/9.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng việc Donetsk và Lugansk trưng cầu dân ý để trở thành một phần lãnh thổ của Nga là bước đi quan trọng để bảo vệ lợi ích của những nơi này, Reuters đưa tin.

trung cau dan y anh 1

Lực lượng thân Nga ở Donetsk bắn súng cối vào ngày 17/9. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, việc bỏ phiếu lần này có hình thức tương tự năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý ở bán đảo này.

Ông Zelensky cũng hoan nghênh đồng minh phương Tây đã lên án ý định trưng cầu dân ý từ những chính quyền thân Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều phản đối động thái trưng cầu dân ý này. Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận những lãnh thổ mà Nga sáp nhập.

Hồi đầu tháng 9, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine Oleg Didenko cho biết bất kỳ "cuộc trưng cầu ý dân" nào do Nga tổ chức tại các vùng lãnh thổ của Ukraine đều sẽ là bất hợp pháp. Đồng thời, những người tham gia tổ chức đều phải "bị trừng phạt", hãng Ukrinform dẫn lời ông Didenko.

Trước khi phát động "chiến dịch quân sự" hồi tháng 2, Nga đã công nhận độc lập với "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" và "Cộng hòa Nhân dân Lugansk" tự xưng ở miền Đông Ukraine.

Vùng ly khai Ukraine ấn định ngày trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Chính quyền do Moscow lập nên ở Kherson và hai vùng ly khai Donetsk cùng Luhansk đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Tổng thống Erdogan: Nga - Ukraine sẽ trao đổi 200 tù binh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 19/9 cho biết Nga và Ukraine đã đồng ý trao đổi 200 tù binh. Đây sẽ là một trong những cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi chiến sự xảy ra.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm