Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Erdogan: Nga - Ukraine sẽ trao đổi 200 tù binh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 19/9 cho biết Nga và Ukraine đã đồng ý trao đổi 200 tù binh. Đây sẽ là một trong những cuộc trao đổi lớn nhất kể từ khi chiến sự xảy ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP.

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tuần trước, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan, AFP đưa tin.

Vị tổng thống không đề cập rõ đến chi tiết thỏa thuận, cũng như số người của mỗi bên được trao trả.

“Hai trăm người sẽ được trao đổi dựa trên thỏa thuận giữa các bên. Tôi nghĩ một bước tiến lớn sẽ được thực hiện”, ông Erdogan trả lời phỏng vấn đài PBS (Mỹ).

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - cố gắng giữ vị trí trung lập.

Một mặt, Ankara kêu gọi kết thúc chiến sự và cung cấp máy bay chiến đấu không người lái cho Kyiv. Mặt khác, nước này không tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

erdogan nga ukraine anh 1

Ông Erdogan thông báo Nga và Ukraine đã đồng ý trao đổi 200 tù binh, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Ảnh: AP.

Cũng trong bài phát biểu hôm 19/9, ông Erdogan tuyên bố bản thân có cảm nhận rằng Nga muốn kết thúc xung đột “sớm nhất có thể”, theo TASS.

“Tại Uzbekistan, tôi đã ngồi với Tổng thống Putin và chúng tôi đã thảo luận rất sâu rộng”, vị tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. “Đây là ấn tượng của tôi, vì tình hình hiện nay khá có vấn đề”.

Theo ông Erdogan, việc Nga trả lại các vùng lãnh thổ đang kiểm soát sẽ là một phần quan trọng của một thỏa thuận lâu dài. “Nếu hòa bình được thiết lập tại Ukraine, đương nhiên việc trả lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng là điều quan trọng”, ông nói.

Ukraine chỉ trích Đức vì không chuyển giao xe tăng Leopard

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba tiếp tục chỉ trích Đức vì đã không chuyển giao xe tăng chủ lực cho Kyiv, mà chọn chuyển những vũ khí "không phải thứ Ukraine cần nhất".

Quan chức Mỹ: Xung đột Ukraine sẽ kết thúc trên bàn ngoại giao

Trợ lý Ngoại trưởng Karen Donfried nói Mỹ đang hướng tới giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine, nhưng thời điểm và cách thức đạt được điều đó còn tùy thuộc vào thực địa.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm