Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ: Xung đột Ukraine sẽ kết thúc trên bàn ngoại giao

Trợ lý Ngoại trưởng Karen Donfried nói Mỹ đang hướng tới giải pháp ngoại giao cho xung đột Ukraine, nhưng thời điểm và cách thức đạt được điều đó còn tùy thuộc vào thực địa.

“Tổng thống Ukraine đã nói rõ cuộc xung đột này sẽ kết thúc với một thỏa thuận có được qua đàm phán. Vì thế đó là điều chúng tôi đang hướng tới”, bà Donfried - Trợ lý Ngoại trưởng về châu Âu và khu vực Á - Âu, Bộ Ngoại giao Mỹ - nói với Zing trong cuộc trao đổi trực tuyến tối 15/9.

“Tuy nhiên, chúng ta sẽ đạt được điều đó bằng cách nào và vào thời điểm nào sẽ còn phụ thuộc trước hết vào những gì xảy ra trên thực địa”, Trợ lý Ngoại trưởng Donfried nói. “Nhưng tôi không nghi ngờ là tới cuối cùng, chiến sự sẽ được giải quyết trên bàn đàm phán”.

Xung dot Ukraine anh 1

Bà Karen Donfried, Trợ lý Ngoại trưởng về châu Âu và khu vực Á - Âu, Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh chụp từ video cuộc phỏng vấn với Zing.

Hơn 6 tháng đã trôi qua kể từ ngày 24/2, thời điểm Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Nhưng tới nay, triển vọng hòa đàm vẫn mờ mịt sau nhiều vòng thương lượng thất bại. Hai bên đổ lỗi cho nhau về thất bại trên bàn đàm phán.

Hôm 12/9, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết giữa Nga và Ukraine không có triển vọng đàm phán vào thời điểm này.

Cũng như các quan chức Mỹ khác, bà Donfried thể hiện thái độ thận trọng trước các bước tiến của Ukraine trên thực địa trong những ngày vừa qua. “Chúng tôi không muốn đánh giá thấp những thách thức mà Ukraine vẫn còn đối mặt”, bà nói.

Trước đó, Ukraine tuyên bố đã tái chiếm vùng lãnh thổ lớn ở Đông Bắc nước này trong một cuộc phản công.

Phía Nga thừa nhận đã tái sắp xếp lực lượng từ đây để củng cố cho mặt trận Donbas ở miền Đông. Quân đội Nga và các lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã được lệnh rút khỏi Izyum, thành phố chiến lược ở Đông Bắc Ukraine, vào hôm 10/9, RT dẫn lời nhiều nguồn tin.

Trước câu hỏi của Zing về sự đoàn kết của châu Âu khi gặp khó khăn về năng lượng, vị trợ lý ngoại trưởng nói trước mắt châu Âu là “mùa đông khó khăn” nhưng khẳng định sự đoàn kết ấy sẽ được giữ vững.

“Một cách cụ thể mà Mỹ đã giúp đồng minh châu Âu là tăng nguồn cung LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) chúng tôi vận chuyển sang châu Âu”, bà Donfried nói. Bà còn nói Mỹ đang hợp tác với EU để đa dạng hóa nguồn năng lượng và tìm các nhà cung cấp khác.

“Giữa Mỹ và châu Âu đã có sự hợp tác sâu sắc trên phương diện cách quản lý thách thức về sự chống chịu năng lượng trong thời gian tới”, bà nói.

Mỹ sắp công bố gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD cho Ukraine

Các quan chức Mỹ ngày 15/9 cho biết Washington sẽ sớm công bố một gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Lãnh đạo EU đi tàu tới Kyiv

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 15/9 đã tới Kyiv để trao đổi với giới chức nước chủ nhà - bao gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - về tăng cường hợp tác.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm