Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp công bố gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD cho Ukraine

Các quan chức Mỹ ngày 15/9 cho biết Washington sẽ sớm công bố một gói vũ khí mới trị giá 600 triệu USD để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Một số nguồn tin biết rõ về vấn đề này nói với Reuters rằng gói hỗ trợ mới có thể được công bố vào cuối ngày 16/9 theo giờ địa phương, và sẽ bao gồm nhiều hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và đạn dược.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

Khoản hỗ trợ được đưa ra bằng cách sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA), Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Theo đó, "tổng thống có thể cho phép chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho hàng của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp không lường trước được", Vụ Khảo cứu Quốc hội mô tả về PDA.

Washington đã gửi khoảng 15,1 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Kyiv kể từ khi Nga tấn công Ukraine hồi tháng 2.

vu khi cho Ukraine anh 1

Quân đội Ukraine bên cạnh một khẩu lựu pháo do Mỹ sản xuất ở khu vực Kharkiv vào mùa hè này. Ảnh: Shutterstock.

Lần gần nhất Mỹ công bố gói hỗ trợ vũ khí mới cho Ukraine là vào ngày 8/9. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc họp với đồng minh tại căn cứ Ramstein (Đức), đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 675 triệu USD. Khoản này nằm trong gói 2,7 tỷ USD, bao gồm vũ khí, đạn dược và các vật dụng hỗ trợ cho pháo phản lực cơ động cao (HIMARS).

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng hành động này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không làm thay đổi kết quả.

Moscow cũng tuyên bố sẽ coi vũ khí phương Tây viện trợ là mục tiêu tấn công hợp pháp của quân đội, đồng thời cảnh báo nguy cơ những khí tài này có thể bị tuồn ra "chợ đen", hoặc lọt vào tay các nhóm tội phạm, gây tổn hại tới an ninh thế giới.

Uy lực tên lửa đáng gờm nhất mà Mỹ cung cấp cho Ukraine

Hệ thống tên lửa phóng loạt có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 80 km, có thể tác động lớn đến tình hình chiến sự ở Ukraine.

Viện trợ nhiều vũ khí cho Ukraine, phương Tây gấp rút bù kho dự trữ

Phương Tây đang huy động các nhà sản xuất vũ khí tăng cường để bổ sung kho dự trữ của chính họ, vốn đã suy giảm sau khi viện trợ một lượng lớn cho Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm