Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Ukraine trở về ở những nơi lính Nga rút đi

Ukraine hôm 12/9 thông báo lực lượng nước này tiếp tục tiến sâu hơn vào các vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ. Nhiều người không giấu nổi niềm vui khi được quay trở về nhà.

"Nhiều người đang khóc, mọi người đương nhiên vui mừng. Làm sao mà không vui mừng được", giáo viên tiếng Anh đã nghỉ hưu Zoya (76 tuổi) - sống ở ngôi làng Zolochiv, phía bắc Kharkiv và cách biên giới Nga 18 km - khóc khi mô tả về những tháng ở trong hầm trú ẩn.

Nastya - 28 tuổi - rời làng hồi tháng 4 nhưng quay trở lại vào tuần trước sau khi nghe tin tức về những bước tiến mới của Ukraine. "Bây giờ, mọi chuyện đã kết thúc. Hoặc ít nhất chúng tôi hy vọng mọi thứ đã kết thúc", cô nói khi đi mua hàng tạp hóa cùng 2 con nhỏ.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội nước này đã tái kiểm soát hơn 20 thị trấn và làng mạc chỉ trong một ngày qua. Bộ cho biết thêm quân đội đã đẩy lùi hướng tiến công của đối phương ở 2 khu vực quan trọng vùng Donetsk - thành phố Bakhmut và Maiorsk, gần thị trấn sản xuất than Horlivka.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã giành lại 6.000 km2 kể từ đầu tháng, gấp đôi con số đưa ra chỉ một ngày trước đó, Reuters đưa tin.

tinh hinh chien su ukraine anh 1

Lính Ukraine trên xe tăng ở vùng Kharkiv. Ảnh: Reuters.

Cuộc phản công mới về phía đông qua khu vực Kharkiv bắt đầu vào những ngày cuối tháng 8 và lúc đầu tập trung vào khu vực Kherson, ở phía nam Ukraine. Tuy nhiên, ngay khi Moscow chuyển hướng lực lượng ở đây, Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công khác với hiệu quả cao ở miền Đông Bắc, gần Kharkiv, theo AP.

Cùng ngày 12/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được báo cáo về tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt, bao gồm cả việc quân Nga tái tập hợp, TASS đưa tin.

Ông Peskov khẳng định “tổng thống nhận liên lạc liên tục, thậm chí là suốt ngày suốt đêm, từ bộ trưởng Quốc phòng và tất cả chỉ huy quân sự”. Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh “hoạt động quân sự đặc biệt vẫn và sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu đề ra”.

Nga đã giành quyền kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra hôm 24/2.

Hôm 10/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đóng tại Balakleya cùng Izyum đã được tập hợp lại và tái triển khai tới Donetsk, miền Đông Ukraine.

Theo ông Igor Konashenkov, hoạt động điều hướng và tái bố trí nhóm quân ở Izyum - Balakleya sang bên phía “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng (DPR) đã được thực hiện trong 3 ngày qua.

Chiến dịch phản công gây bất ngờ của Ukraine

Xung đột ở Ukraine được cho là đã bước vào một giai đoạn mới, trong đó phía Kyiv mở đợt phản công, còn phía Moscow nỗ lực củng cố lãnh thổ mà họ kiểm soát trong 6 tháng qua.

Điện Kremlin: Không có triển vọng đàm phán với Ukraine vào lúc này

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/9 cho biết giữa Nga và Ukraine sẽ không có triển vọng đàm phán vào thời điểm này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm