Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UBCK yêu cầu VPS ngừng mô hình đầu tư bất động sản vốn 10.000 đồng

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết đã có buổi làm việc với VPS và yêu cầu công ty này ngừng các hoạt động phân phối chứng chỉ hay chia nhỏ bất động sản để bán cho nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết pháp luật chưa có quy định cấm, nhưng cần dừng lại để cấp quản lý có những đánh giá toàn diện. Ảnh: Nam Khánh.

Liên quan tới hình thức bất động sản chia nhỏ giá trị, chia sẻ tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Tài chính, ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) - cho biết pháp luật chứng khoán hiện chưa có quy định cụ thể nào về phương thức đầu tư bất động sản này.

Tuy nhiên, UBCKNN cũng đã nắm được thông tin liên quan và đánh giá đây là loại hình khá nhiều rủi ro.

Yêu cầu ngừng mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ

Cơ quan quản lý cho biết ở thị trường nước ngoài đã có những quy định cụ thể để kiểm soát và hạn chế rủi ro từ loại hình kinh doanh này, tuy nhiên ở Việt Nam vẫn chưa có.

Gần đây, hình thức "bất động sản chia nhỏ" do Công ty Chứng khoán VPS hợp tác với CTCP Fnest triển khai gây chú ý. Theo đó, giá trị bất động sản được chia thành các cổ phần đầu tư, được gọi là "Fnest". Trong mỗi đợt mở bán, một Fnest có mệnh giá sơ cấp là 10.000 đồng.

Ví dụ, một bất động sản được định giá 10 tỷ đồng sẽ được chia thành 1 triệu Fnest, nhà đầu tư có thể mua vào từng phần nhỏ, từ đó có thể hưởng lợi từ sự tăng giá trị của bất động sản và các hoạt động khai thác, quản lý.

"Sau khi nắm được thông tin, UBCKNN đã có buổi làm việc với VPS và yêu cầu đơn vị này ngừng các hoạt động phân phối cổ phần hay chia nhỏ bất động sản để bán cho nhà đầu tư", ông Hải chia sẻ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính cũng đã có chỉ đạo đối với Ủy ban Chứng khoán.

Ông Chi khẳng định hiện pháp luật chưa có quy định cấm, nhưng trên góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước thì UBCK có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các hoạt động của các công ty chứng khoán.

"Việc cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp này phải nằm trong lĩnh vực và ngành nghề được cấp phép kinh doanh. Nếu nằm ngoài phạm vi này thì sẽ phải dừng lại để cấp quản lý có những đánh giá toàn diện", ông Chi nhấn mạnh.

bat dong san anh 1

Thực tế hiện nay trong các văn bản luật của Việt Nam, chưa có quy định cụ thể nào về phương thức đầu tư bất động sản chia nhỏ này. Ảnh: Nam Khánh.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Khảo sát trên ứng dụng VPS SmartOne, danh mục bất động sản hiện vẫn đang được mở bán trên nền tảng này và đa dạng từ biệt thự, shophouse cho đến căn hộ chung cư.

Và khi tham gia vào việc mua bán bất động sản theo hình thức chia nhỏ, nhà đầu tư sẽ phải trả một khoản phí giao dịch là 30 đồng cho mỗi Fnest.

Hiện tại, tính năng Fnest trên nền tảng VPS SmartOne có 9 mã bất động sản đã được bán ra và tất cả đều trong trạng thái "đã bán hết". Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào giao dịch thứ cấp tương tự như giao dịch cổ phiếu.

Fnest giới thiệu rằng khi đầu tư vào mô hình này, nhà đầu tư có thể nhận được lợi nhuận hàng tháng từ việc cho thuê bất động sản và có thể rút tiền từ tài khoản của mình bất cứ lúc nào.

Đồng thời, nhà đầu tư không cần phải lo lắng về việc cho thuê hay rao bán bất động sản vì Fnest sẽ hợp tác với các công ty quản lý bất động sản để tối ưu hóa hiệu quả vận hành.

Thêm vào đó, các bất động sản sẽ được định giá lại mỗi 3 tháng bởi một công ty định giá độc lập. Khi giá trị tài sản được định giá cao hơn, giá trị của các phần Fnest mà nhà đầu tư đang sở hữu cũng sẽ tăng theo. Khi bất động sản được bán, lợi nhuận sẽ được chia đều cho các nhà đầu tư dựa trên số lượng Fnest mà họ nắm giữ.

Thực tế, mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ đã được nhiều ông lớn triển khai trước đó nhưng chưa thực sự phổ biến rộng rãi.

Hay như trước đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thành lập CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC), với mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội tham gia vào thị trường bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho các bất động sản của Vinhomes.

Theo đó, VMI JSC sẽ đầu tư một số lượng nhất định các bất động sản sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes, sau đó chia giá trị bất động sản thành 50 phần. Các khách hàng của VMI có thể tham gia đầu tư từng phần thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Các nhà đầu tư hợp tác với VMI JSC sẽ được công ty chứng nhận quyền tài sản và được phân chia lợi nhuận phát sinh từ quyền tài sản này tương ứng với tỷ lệ đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một xu hướng mới phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ và thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, mô hình này cũng có rủi ro về pháp lý và thanh khoản.

Về phía VPS, công ty chứng khoán này khẳng định việc hợp tác với Fnest được tuân thủ theo các quy định pháp luật, VPS quản lý và đảm bảo dòng tiền của khách hàng. Đối với các vấn đề về pháp lý của sản phẩm, tính pháp lý của dịch vụ sẽ do bên đối tác Fnest chịu trách nhiệm.

"Sản phẩm chúng tôi bán thực chất là đã có nhà cụ thể, có sổ đỏ cụ thể và được định giá bởi công ty thẩm định có uy tín chứ không phải hình thức đầu tư theo token", đại diện VPS nói.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thực hư đầu tư căn hộ, biệt thự chỉ với 10.000 đồng

Thị trường đang xuất hiện mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ với số vốn chỉ 10.000 đồng. Đây là một ý tưởng mới mẻ nhưng cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tính khả thi và minh bạch.

Sẵn 500 triệu, nên ôm vàng hay săn đất tỉnh?

Trong số How2Money tuần này, Doctor Housing phân tích cụ thể về ưu và nhược điểm giữa việc mua vàng tích trữ và đầu tư bất động sản ở người trẻ.

'Chính phủ phải chịu trách nhiệm khi thi hành sớm 3 luật bất động sản'

Phó chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ cam kết và chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả của việc thi hành sớm và điều khoản chuyển tiếp của các luật như trong tờ trình.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm