Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 VN - U23 Hàn Quốc: Vũ khí bất ngờ chờ đại gia châu Á

HLV Miura không đặt ra mục tiêu chiến thắng, nhưng điều đó không có nghĩa đội bóng của ông sẽ chịu trận bằng lối chơi tử thủ như từng thể hiện trước U23 Nhật Bản.

Những phát biểu của HLV Miura trước trận đấu cho thấy sự biết mình, biết người. U23 Hàn Quốc rõ ràng ở đẳng cấp khác so với U23 Việt Nam, nên việc đặt ra mục tiêu chiến thắng không khác gì đẩy thầy trò nhà cầm quân người Nhật vào thế khó.

Điều có ý nghĩa thiết thực nhất HLV Miura muốn tìm kiếm trong cuộc đọ sức với đội bóng hàng đầu châu lục là đánh giá khả năng của các cầu thủ. Sau đó là thử nghiệm về lối chơi, khi đội bóng có sự xuất hiện của các gương mặt mới kết hợp với những cái tên đã làm việc cùng ông một năm qua.

HLV Miura giữ bí mật đội hình U23 VN trước trận gặp Hàn Quốc

HLV người Nhật Bản yêu cầu 6 nhân viên an ninh không cho người hâm mộ quan sát U23 Việt Nam tập chiến thuật lúc 17h30 ngày 8/5 trên SVĐ Mỹ Đình.

Mạc Hồng Quân từng thể hiện rất tốt tại Asian Games 17.
Mạc Hồng Quân từng thể hiện rất tốt tại Asian Games 17.

Qua 3 giải đấu kể từ khi bắt tay vào công việc mới, HLV Miura luôn mang đến sự bất ngờ, hay nói cách khác là sự chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp trước từng đối thủ cụ thể. Ở giải đấu gần nhất là Vòng loại U23 châu Á, 3 trận đấu của U23 Việt Nam là 3 sơ đồ chiến thuật với nhân sự, lối chơi khác nhau nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Cuộc đọ sức của thầy trò HLV Miura với U23 Nhật Bản là ví dụ gợi mở suy đoán ông sẽ cho học trò đá phòng ngự trước U23 Hàn Quốc. Nhưng nhiều khả năng, đấy sẽ là một thế trận phòng ngự rất khác so với hình ảnh của chiếc “xe bus 2 tầng” và lối chơi tử thủ từng được áp dụng tại Malaysia hồi tháng 3.

Ý nghĩa của một trận giao hữu khiến việc bằng mọi giá hạn chế bàn thua trước U23 Hàn Quốc không thật sự cần thiết. Và nếu tập trung quá nhiều cho khâu phòng ngự, HLV Miura sẽ đánh mất cơ hội để thử nghiệm khả năng của các cầu thủ tấn công.

Bên cạnh đó, các học trò của nhà cầm quân người Nhật chia sẻ thêm lý do từng khiến ông phải sử dụng sơ đồ 5-4-1 trước U23 Nhật Bản tại Vòng loại U23 châu Á. Ở giải đấu trên đất Malaysia, HLV Miura không có được sự phục vụ của những tiền vệ ưng ý nhất như Hoàng Thịnh hay Huy Hùng. Nên lối chơi tử thủ là hệ quả của việc khả năng đánh chặn từ tuyến 2 của U23 Việt Nam tại thời điểm đó không tốt.

Vì vậy, khi lứa cầu thủ sinh năm 1992 quay trở lại, HLV Miura đã hào hứng phát biểu ngay sau buổi tập đầu tiên (sáng 6/5) rằng ông đang có trong tay những gương mặt tốt nhất của bóng đá Việt Nam.

Lối chơi nhanh, mạnh và không ngại tranh chấp nhà cầm quân người Nhật theo đuổi sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn khi có đầy đủ “nguyên liệu” là thể hình và thể lực của các cầu thủ từng chinh chiến tại Asian Games 17 và AFF Cup 2014.

Hàng công U23 VN miệt mài rèn dứt điểm chờ đấu U23 Hàn Quốc

16h chiều 7/5, HLV Miura đích thân chỉ đạo buổi tập của U23 Việt Nam. Toàn đội nỗ lực làm quen với trái bóng mới của hãng thể thao Nhật Bản.

U23 Việt Nam đã sẵn sàng trước U23 Hàn Quốc.
U23 Việt Nam đã sẵn sàng trước U23 Hàn Quốc.

Diễn biến ở buổi tập cuối cùng của U23 Việt Nam trước khi tiếp đón U23 Hàn Quốc tiếp tục mô tả cho việc, thầy trò HLV Miura sẽ không nhập cuộc theo cách “giơ mặt chịu đấm” và phất những đường bóng dài cầu may lên tuyến trên như cách họ từng thể hiện trước U23 Nhật Bản.

Các cầu thủ U23 Việt Nam chia sẻ, họ không biết ai sẽ là người được điền tên vào đội hình xuất phát. Chỉ đến buổi họp chiến thuật trước giờ ra sân, điều này mới được công bố như thói quen của HLV Miura.

Nhưng việc cả đội “xanh” và đội “đỏ” đều đá theo sơ đồ 4-4-2 với 2 cặp tiền đạo Hồng Quân - Phi Sơn và Công Phượng - Thanh Bình mỗi bên cho thấy, U23 Việt Nam dù đá phòng ngự nhưng vẫn sẵn sàng dâng cao tìm kiếm cơ hội.

Tương tự HLV Miura, điều người hâm mộ chờ đợi nhất không phải là kết quả thắng thua mà là lối chơi có nét. Thực hiện được điều này trước U23 Hàn Quốc cũng có thể xem là U23 Việt Nam đã ghi được điểm cộng trên hành trình chuẩn bị cho SEA Games 28.   

Đội hình dự kiến: Văn Công - Minh Tùng, Tiến Dũng, Ngọc Thịnh, Ngọc Hải - Ngọc Thắng, Hoàng Thịnh, Duy Mạnh, Huy Toàn - Phi Sơn, Hồng Quân

* 19h ngày 9/5, sân Mỹ Đình: U23 Việt Nam - U23 Hàn Quốc (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

HLV Miura vất vả 'một nách hai con'

Từ ngày 9 đến 22/5, nhà cầm quân người Nhật sẽ liên tục chỉ đạo đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia thi đấu tổng cộng 5 trận trước khi bước vào tranh tài ở 2 giải đấu.

Hoàng Minh

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm