1 lít xăng cõng 8.000 đồng thuế làm nóng họp báo Chính phủ
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Bộ Tài chính chưa trình Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng nhưng ông yêu cầu công khai, minh bạch nguồn thu.
239 kết quả phù hợp
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Bộ Tài chính chưa trình Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng nhưng ông yêu cầu công khai, minh bạch nguồn thu.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thống nhất với chủ trương tăng mạnh khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên 1.500-8.000 đồng.
Giá cơ sở, một yếu tố quyết định giá bán xăng dầu, sẽ thay đổi mạnh nếu như mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng tối đa 8.000 đồng như dự thảo luật thuế sửa đổi.
Lo ngại về tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến giá xăng tăng theo, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ rơi vào tình trạng lỗ nặng nếu dự thảo được thông qua.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết có người lập hàng chục doanh nghiệp nhưng không kinh doanh mà chỉ buôn bán hóa đơn.
Theo nhận định của một số doanh nghiệp thì mức tăng nếu tính với giá cơ sở chỉ khoảng 100 đồng/lít, nhưng nếu áp dụng quỹ bình ổn có thể giá xăng không tăng chiều nay.
CEO Tesla cho rằng, chính phủ Mỹ đang đi đường dễ với nền kinh tế, nhưng ngăn chặn sự phát triển của ngành xe điện và năng lượng tái tạo.
Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.
Các chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại lãi suất và lạm phát năm nay sẽ tăng cao. Nguyên nhân chính là do thâm hụt ngân sách quá lớn, thu không đủ chi cộng với áp lực trả nợ công.
Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân làm ăn, thay vì "đẻ" ra thêm nhiều thứ thuế.
Người nghèo đang nộp thuế môi trường tính trên thu nhập của họ cao hơn so với người giàu. Tại sao? Giảm chi, đừng “đẻ” thêm nguồn thu mới.
Tỷ lệ thuế, phí trong giá xăng dầu VN hiện khá cao nhưng vẫn chưa phải là kịch trần. Nguy cơ các loại thuế phí trong giá xăng sẽ tiếp tục tăng lên.
Chuyên gia cho rằng thuế môi trường với xăng dầu tăng lên 4.000 đồng/lít vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, song nếu áp dụng, giá xăng cầm chắc tăng và cần minh bạch khoản thu này.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính hiện chưa trình Chính phủ kế hoạch tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Chính phủ đề xuất như vậy trong Báo cáo Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2015 và tình hình triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2016 vừa gửi đại biểu Quốc hội.
Thu ngân sách hàng năm vẫn tăng đều, nhưng chưa bao giờ đủ chi. Xu hướng thu nội địa ngày một tăng lên, đang gây lo ngại về gánh nặng thuế, phí đặt lên vai người dân và DN.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng dầu nhận định, trong đợt điều chỉnh tới, xăng tăng giá bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào việc xả quỹ bình ổn còn dư ở mức nào.
Không còn bị động theo mức thuế mà Bộ Tài chính áp dụng, các doanh nghiệp đầu mối có thể chủ động lựa chọn nguồn nhập khẩu. Khi đó, chênh lệch thuế trở thành khoản lãi kinh doanh.
Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng với mỗi lít xăng.
Giá xăng có thể phải cõng 4.000 đồng/lít tiền thuế bảo vệ môi trường thay vì 3.000 đồng/lít như hiện nay. Bộ Tài chính đang nghiên cứu về khả năng sẽ tăng kịch trần thuế này.