Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú tự thân giàu nhất Hàn Quốc bị bắt

Thương vụ thâu tóm công ty giải trí SM Entertainment vào năm ngoái là lý do khiến ông Kim Beom-su, nhà sáng lập Kakao bị nhà chức trách bắt giữ.

Ông Kim Beom-su bị bắt vì nghi vấn thao túng cổ phiếu. Ảnh: Yonhap.

Yonhap News đưa tin ông Kim Beom-su, người sáng lập tập đoàn công nghệ Kakao Corp bị bắt vào sáng 23/7 với cáo buộc thao túng cổ phiếu. Các công tố viên cho biết vụ việc liên quan đến thương vụ tiếp quản công ty giải trí hàng đầu Kpop, SM Entertainment vào năm 2023.

Tòa án quận Nam Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ Kim Beom-su sau khi tổ chức phiên điều trần cách đó vài tuần. Các công tố viên đã thẩm vấn “ông trùm công nghệ” về cáo buộc liên quan đến hành vi thao túng cổ phiếu SM.

Tòa án viện dẫn những rủi ro về việc doanh nhân này có thể bỏ trốn và tiêu hủy bằng chứng.

chu tich Kakao bi bat anh 1

Hype và Kakao là đối thủ trong cuộc chiến thâu tóm SM Entertainment vào năm 2023.

Vụ án tập trung vào nghi vấn tập đoàn công nghệ và các giám đốc cấp cao đã thao túng giá cổ phiếu SM trong cuộc chiến đấu thầu vào tháng 2/2023. Đối thủ của Kakao trong thương vụ đó là Hybe, công ty mẹ của BigHit, đơn vị quản lý nhóm nhạc toàn cầu BTS.

Theo cáo trạng, cổ phiếu SM đã bị “bơm thổi” để tăng lên mức 120.000 won (86 USD) thông qua hành vi thao túng. Công tố viên nghi ngờ Kakao chi 240 tỷ won để thâu tóm cổ phiếu SM cao hơn giá chào mua từ Hype. Điều này nhằm phá hoại nỗ lực tiếp quản SM của đối thủ.

Hype đã mua 14,8% quyền sở hữu SM từ người sáng lập Lee Soo-man. Đồng thời, tập đoàn mong muốn thâu tóm cổ phần từ nhóm nhà đầu tư nhỏ ở mức 120.000 won/cổ phiếu. Tuy nhiên ngay sau khi đề nghị được đưa ra, giá cổ phiếu SM giao dịch trên thị trường tăng mạnh. Hype buộc phải hủy đề xuất mua lại.

Một tháng sau, Kakao và Kakao Entertainment trở thành cổ đông kiểm soát SM Entertainment nhờ việc mua lại 39,87% quyền sở hữu doanh nghiệp.

Người sáng lập Kakaotalk phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc. “Tôi tin rằng sự thật cuối cùng cũng sẽ sáng tỏ. Tôi chưa bao giờ chỉ thị hoặc dung túng cho bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào”, Kim nói trong cuộc họp vào thứ 5 tuần trước.

Theo Yonhap News, trong đợt thẩm vấn trước đó, Kim Beom-su được cho đã thừa nhận mình biết về kế hoạch mua cổ phiếu SM, nhưng không nắm thủ tục cụ thể. Các công tố viên trước đó đã truy tố Bae Jae-hyun, Giám đốc Đầu tư của Kakao với tội danh tương tự.

Kim nổi tiếng là một tỷ phú tự thân. Doanh nhân 58 tuổi này đã thành lập Kakao và phát triển của công ty thành doanh nghiệp lớn thứ 15 của Hàn Quốc. Tập đoàn có 128 công ty liên kết với tổng tài sản trị giá 35,1 nghìn tỷ won (25,3 tỷ USD).

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

App giải toán trên iPad được phát triển thế nào

Math Notes, chế độ hoàn toàn mới trên iPadOS 18, cho phép quét công thức toán học và tìm lời giải thông qua ứng dụng máy tính có nguồn gốc từ công nghệ mà Apple dày công phát triển trong nhiều năm qua.

Sự cố ‘màn hình xanh’ ảnh hưởng chưa đến 1% máy Windows

Song, con số 1% tương đương khoảng 8,5 triệu thiết bị, mất hàng triệu giờ để sửa chữa các hệ thống bị ảnh hưởng.

Điều Bill Gates chưa hài lòng về Elon Musk

Người sáng lập Microsoft cho rằng tỷ phú Elon Musk đang nói quá nhiều thứ nhưng lại ít thể hiện quan điểm về đề tài khủng hoảng khí hậu.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm