Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú thương mại điện tử Hàn Quốc đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội

Tỷ phú Kim Bom - ông chủ đế chế thương mại điện tử Coupang 8,9 tỷ USD - bị cáo buộc vô trách nhiệm sau vụ hỏa hoạn chết người tại trung tâm giao nhận ở Incheon hồi tháng 6.

Theo Bloomberg, chỉ vài tháng sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) bom tấn ở New York (Mỹ), Coupang đối mặt cơn bão chỉ trích dữ dội. Ngày 17/6, một đám cháy đã xảy ra tại một trung tâm giao hàng của Coupang ở Incheon (ngoại ô Seoul), khiến một lính cứu hỏa thiệt mạng.

Sau khi nghiên cứu đoạn video từ máy quay an ninh, truyền thông Hàn Quốc xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn là lỗi chập điện. Đoạn phim cũng cho thấy vòi phun nước không được kích hoạt ngay lập tức.

Sau đó, cảnh sát bắt giữ một số nhân viên công ty quản lý điện và phòng cháy chữa cháy thuộc khu vực quản lý trung tâm giao nhận trên. Họ bị cáo buộc tắt chuông báo cháy và chậm khởi động hệ thống phun nước. Cuộc điều tra kết thúc vào tháng 7 và vụ việc đã được đưa lên cơ quan công tố.

ty phu thuong mai dien tu Han Quoc anh 1

Hiện trường đám cháy trung tâm giao hàng của Coupang ngày 17/06. Ảnh: Yonhap News.

Làn sóng tẩy chay

Coupang lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ hỗ trợ suốt đời gia đình của lính cứu hỏa thiệt mạng. Công ty cũng cho biết đã điều tra kỹ lưỡng và phủ nhận cáo buộc rằng các nhân viên bảo vệ đã bỏ qua một số dấu hiệu của đám cháy.

Cùng ngày xảy ra vụ cháy, tỷ phú Kim Bom đã tuyên bố từ chức chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc của Coupang Corp - hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc - có hiệu lực từ ngày 31/5. Ông vẫn là chủ tịch và giám đốc điều hành của Coupang Inc, công ty toàn cầu niêm yết tại Mỹ.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng ông Kim cố tình né tránh trách nhiệm về vụ hỏa hoạn. Phản ứng lại, Coupang giải thích việc ông Kim từ chức tại Coupang Corp đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. "Đó là một bước trong quy trình, vì ông ấy muốn tập trung vào các hoạt động toàn cầu của Coupang", đại diện công ty nhấn mạnh.

Vụ việc đã dẫn đến làn sóng tẩy chay các dịch vụ của Coupang. Theo công ty nghiên cứu Mobile Index, số lượng người dùng hàng ngày ứng dụng di động của công ty giảm xuống còn khoảng 7,9 triệu vào ngày 26/6 từ mức 8,6 triệu vào ngày xảy ra vụ cháy.

ty phu thuong mai dien tu Han Quoc anh 2

Tỷ phú Bom Kim, ông chủ Coupang. Ảnh: Business Insider.

Hiện, các con số của Coupang đã phục hồi. Công ty cho biết trong cuộc họp báo thu thập vào tuần trước rằng khách hàng mua hàng trong quý 2 đã tăng 26% so với năm trước lên 17 triệu. Tuy nhiên, sự bức xúc với Coupang vẫn kéo dài.

Nhiều người lên tiếng chỉ trích Coupang đối xử tệ hại với đội ngũ nhân viên và ép họ làm việc quá nhiều. Ông Min Byeong-jo, nhân viên và trưởng liên đoàn lao động tại một nhà kho của Coupang, khẳng định phần lớn nhà kho không có máy lạnh hay hệ thống sưởi, vì vậy nhân viên tại đây phải dựa vào một vài chiếc quạt và bộ lưu thông không khí.

Nhân viên cũng không được phép mang điện thoại đến nơi làm việc. Ông Min, 55 tuổi, than thở: “Chúng tôi cảm thấy mình bị đối xử như những cỗ máy. Đối với Coupang, sản phẩm là thứ quan trọng nhất".

"Sau tất cả, Coupang vẫn không thay đổi"

Liên đoàn lao động của Coupang cho biết 9 công nhân thiệt mạng khi làm việc tại công ty kể từ đầu năm ngoái. Anh Jang Deuk-jun, 27 tuổi, là trường hợp tử vong duy nhất chính thức công nhận. Anh qua đời vì đau tim vào tháng 10/2020 sau khi rời trung tâm phân phối hàng của Coupang ở Daegu. Điều tra cho thấy anh chết vì lao lực sau khi làm việc hơn 62 giờ trong tuần cuối đời.

Công ty đã xin lỗi và chia buồn với gia đình nạn nhân, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ cho gia đình của anh Jang. Nhưng bà Park Mi-sook, mẹ của anh Jang, cho biết sau nhiều tháng, Coupang vẫn chưa cung cấp bất kỳ khoản bồi thường nào.

Bà Parknói: “Chúng tôi nghĩ mọi chuyện sẽ khác khi chứng minh được con trai mình chết vì công việc, và chúng tôi đã làm mọi giá để đi đến kết luận ấy. Nhưng sau tất cả, Coupang vẫn không thay đổi”.

Trước những chỉ trích, Coupang tuyên bố giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên tuyến đầu.

Các tỷ phú tự thân như Bom Kim giờ đã trở thành một phần của tầng lớp đặc quyền đặc lợi tại Hàn Quốc

Giáo sư Park Sang-in thuộc Đại học Quốc gia Seoul

"Lực lượng lao động tuyến đầu của Coupang làm việc "trung bình dưới 50 giờ/tuần, trong khi tiêu chuẩn ngành là 72 giờ/tuần", công ty này cho biết. Hãng cũng khẳng định đã chi 200 triệu USD và thuê 600 chuyên gia an toàn để cải thiện môi trường sức khỏe và an toàn cho công nhân của mình.

Những lời giải thích này không thể dập tắt được làn sóng chỉ trích. Lee Hyeon-woo, 34 tuổi, cho biết anh ngừng sử dụng ứng dụng Coupang sau vụ hỏa hoạn. Anh cho biết ban đầu rất thích Coupang vì tưởng công ty đối xử tốt với nhân viên. "Nếu họ không đối xử tốt với công nhân thì không nên sử dụng dịch vụ của họ", anh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, giáo sư Park Sang-in thuộc Đại học Quốc gia Seoul nhận định các tỷ phú tự thân như ông Bom Kim giờ đã trở thành một phần của tầng lớp đặc quyền đặc lợi tại Hàn Quốc. "Họ đang trở thành mô hình chaebol mới", ông nhấn mạnh.

Giáo sư Park cho rằng việc ông Kim từ chức chủ tịch và giám đốc Coupang Corp sẽ giúp tỷ phú này tránh được các nghĩa vụ pháp lý theo luật Hàn Quốc. "Bom Kim vẫn kiểm soát hoàn toàn công ty. Việc bỏ một số chức danh sẽ giúp ông ta tránh được nguy cơ bị phạt", giáo sư Park nói thêm.

Tỷ phú Hàn Quốc sẽ trở thành Jack Ma thứ hai?

Nhà sáng lập Coupang Bom Suk Kim chưa nổi tiếng như Jack Ma. Hãng thương mại điện tử Hàn Quốc vừa phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) rất thành công tại New York (Mỹ).

Làn sóng tỷ phú tự thân bùng nổ ở Hàn Quốc

Một tầng lớp tỷ phú tự thân đang nổi lên tại Hàn Quốc, vượt qua các đại gia thuộc những tập đoàn gia đình truyền thống trên bảng xếp hạng người giàu quốc gia này.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm