Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Hứa Gia Ấn xoay xở giải quyết bom nợ của China Evergrande

Nhà sáng lập China Evergrande Hứa Gia Ấn thúc giục các nhân viên làm việc để giao nhiều nhà hơn, từ đó nối lại hoạt động bán hàng và giúp trả hết khoản nợ khổng lồ.

Theo Nikkei Asian Review, tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch China Evergrande, nhà phát triển bất động sản nợ nần nhiều nhất thế giới - đang thúc giục các nhân viên làm việc để giao nhiều nhà đến tay khách hàng hơn.

Tại cuộc họp với các giám đốc điều hành của công ty hôm 26/12, tỷ phú 63 tuổi cho biết tất cả nhân viên sẽ được yêu cầu không “tang ping”, tức “nằm thẳng”. Trong thời gian qua, "nằm thẳng" đã trở thành trào lưu ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Theo đó, thay vì lao động cật lực, mua nhà, mua xe, những người theo lối sống này sẽ từ bỏ những mục tiêu ấy.

Ông Hứa cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án nhà ở, thúc đẩy doanh số bán hàng và nhanh chóng trả hết khoản nợ khổng lồ. Tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc đang đối mặt với hố nợ hơn 300 tỷ USD.

Ty phu Hua Gia An anh 1

Tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch China Evergrande - thúc giục các nhân viên làm việc để giao nhiều nhà đến tay khách hàng hơn. Ảnh: Reuters.

Nỗ lực hoàn thành các dự án

“Miễn là chúng ta cố gắng, bằng mọi giá, để tiếp tục xây dựng các dự án nhà ở, chúng ta sẽ có thể giao nhà cho khách hàng”, ông Hứa nhấn mạnh.

“Chúng ta cũng có thể nối lại hoạt động bán hàng và các hoạt động khác của công ty. Cuối cùng, chúng ta sẽ trả hết tất cả khoản nợ”, nhà sáng lập China Evergrande chia sẻ.

Tập đoàn bất động sản của ông Hứa đã trượt tới bờ vực phá sản từ tháng 9. China Evergrande không thể thanh toán kịp thời các khoản lãi trái phiếu và những công cụ đầu tư khác.

Kể từ đó tới này, tập đoàn đã nhiều lần thoát cảnh vỡ nợ vào phút chót. Hôm 9/12, Fitch Ratings hạ xếp hạng của China Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả 2 khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Chúng ta có thể nối lại hoạt động bán hàng và những hoạt động khác của công ty. Cuối cùng, chúng ta sẽ trả hết tất cả khoản nợ

Tỷ phú Hứa Gia Ấn, nhà sáng lập China Evergrande

Đây là lần đầu tiên China Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD. Giới quan sát nhận định diễn biến này có thể đặt dấu chấm hết cho gã khổng lồ bất động sản được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm.

Bất động sản và các lĩnh vực liên quan như xây dựng chiếm ít nhất 25% GDP của Trung Quốc, theo Moody’s. Các tập đoàn địa ốc gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc xoay sở khoản nợ bằng đồng USD.

Theo các chuyên gia kinh tế tại Nomura, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngồi trên núi nợ khổng lồ 5.200 tỷ USD. Quy mô nợ tăng gấp đôi kể từ cuối năm 2016 và lớn hơn GDP Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Theo ông Hứa, China Evergrande đã đặt mục tiêu giao 39.000 căn nhà từ 115 dự án bất động sản trên khắp Trung Quốc. Để so sánh, từ tháng 9 đến tháng 11, tập đoàn chỉ có thể giao dưới 10.000 căn mỗi tháng.

Theo tuyên bố của tập đoàn, hơn 89.000 công nhân đang tham gia vào hoạt động xây dựng. Năng suất đã trở lại 92%, cao hơn 40 điểm phần trăm so với tháng 9.

Không dễ giải quyết

Tính đến ngày 30/6, China Evergrande có tới 778 dự án tại 233 thành phố trên khắp Trung Quốc. Một số dự án đã bị tạm dừng thi công vì tập đoàn không thể thanh toán cho các nhà cung cấp, nhà thầu và người lao động.

Cuộc khủng hoảng của China Evergrande đã làm rung chuyển ngành công nghiệp bất động sản, các thị trường cổ phiếu và trái phiếu trên toàn cầu.

“Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng liệu việc phục hồi hoạt động xây dựng có giúp China Evergrande vượt qua tình trạng khó khăn về vốn hay không”, nhà đầu tư bất động sản Yin Ran (có trụ sở ở Thượng Hải) bình luận.

“2.000 tỷ NDT (tương đương 314 tỷ USD) là một khoản nợ lớn và không dễ giải quyết, nhất là vào thời điểm chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt kiểm soát đối với tình trạng đòn bẩy quá mức trong thị trường bất động sản”, vị chuyên gia nói thêm.

Các quan chức Bắc Kinh yêu cầu tỷ phú Hứa Gia Ấn bỏ tiền túi để trả một phần khoản nợ hơn 300 tỷ USD của tập đoàn bất động sản này.

Ty phu Hua Gia An anh 2

Hố nợ khổng lồ của China Evergrande đã ảnh hưởng đến các trái chủ nước ngoài, nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thông Hong Kong, ông Hứa đang dùng một biệt thự tại thành phố làm tài sản thế chấp cho khoản vay ở ngân hàng. Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết China Evergrande đã có thêm 50 triệu USD tiền mặt sau khi bán 2 chuyên cơ.

Ông Hứa cũng bị buộc bán 277,8 triệu cổ phiếu tại China Evergrande để trả nợ trong khoảng thời gian ngày 6-9/12. Theo hồ sơ được gửi lên sàn chứng khoán Hong Kong, tỷ lệ nắm giữ của ông Hứa tại China Evergrande đã giảm từ 61,88% xuống còn 59,78%.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, các đại gia bất động sản Trung Quốc đã mất hơn 46 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay. Riêng tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập China Evergrande - bay hơi 17,2 tỷ USD.

Ông Hứa từng là tỷ phú giàu thứ hai châu Á với khối tài sản trị giá 42 tỷ USD. Nhưng giờ, ông chỉ còn nắm giữ khoảng 6,1 tỷ USD.

Áp lực trả nợ đè nặng lên các tập đoàn địa ốc Trung Quốc

Sau nhiều năm vay nợ để mở rộng ồ ạt, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngồi trên núi nợ khổng lồ. Áp lực trả nợ đè nặng lên các tập đoàn địa ốc trong những tháng tới.

Trung Quốc sẽ nhẹ tay với các tập đoàn tư nhân trong năm tới?

Sau một năm mạnh tay chấn chỉnh các doanh nghiệp tư nhân, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ nới lỏng kiểm soát để duy trì tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm