Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp lực trả nợ đè nặng lên các tập đoàn địa ốc Trung Quốc

Sau nhiều năm vay nợ để mở rộng ồ ạt, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngồi trên núi nợ khổng lồ. Áp lực trả nợ đè nặng lên các tập đoàn địa ốc trong những tháng tới.

Theo CNBC, các nhà phát triển bất động sản nợ nần của Trung Quốc đang đối mặt với ngày càng nhiều khoản nợ phải trả trong những tháng tới.

Hôm 9/12, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của China Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả hai khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Đây là lần đầu tiên China Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD. Hãng tin Bloomberg nhận định diễn biến này có thể đặt dấu chấm hết cho gã khổng lồ bất động sản được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm.

Nganh dia oc Trung Quoc anh 1

Sau nhiều năm vay nợ để mở rộng ồ ạt, ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc đang ngồi trên núi nợ khổng lồ 5.200 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Xoay xở trả nợ

Tính đến tháng 6, China Evergrande đối mặt với khoản nợ phải trả lên đến 300 tỷ USD. Theo dữ liệu của Bloomberg, tập đoàn có khoảng 19,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và 8,4 tỷ USD trái phiếu địa phương.

Bất động sản và các lĩnh vực liên quan như xây dựng chiếm ít nhất 25% GDP của Trung Quốc, theo Moody’s. Các tập đoàn bất động sản đang gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc xoay xở khoản nợ bằng đồng USD.

Theo ước tính của 2 nhà phân tích Ting Lu và Jing Wang tại Nomura, các tập đoàn địa ốc Trung Quốc phải đối mặt với 19,8 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD đáo hạn trong quý I/2022 và 18,5 tỷ USD vào quý II.

Theo các nhà phân tích, khoản tiền phải thanh toán trong quý I/2022 gần gấp đôi 10,2 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD đáo hạn vào quý IV/2021.

Do áp lực giảm giá đối với đồng NDT và chi phí huy động vốn ở nước ngoài tăng cao, chúng tôi cho rằng các tập đoàn địa ốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xoay xở những khoản nợ bằng đồng USD

Các nhà phân tích của Nomura

Giả sử tỷ giá ổn định ở mức 6,4 NDT đổi 1 USD, giá trị số trái phiếu đáo hạn trong quý IV/2021, bao gồm cả trái phiếu bằng đồng NDT, sẽ lên tới 191 tỷ NDT (tương đương 29,84 tỷ USD). Con số của quý I và quý II/2022 lần lượt là 210 tỷ NDT và 209 tỷ NDT.

"Nhưng do áp lực giảm giá đối với đồng NDT và chi phí huy động vốn ở nước ngoài tăng cao, chúng tôi cho rằng các tập đoàn địa ốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc xoay xở những khoản nợ bằng đồng USD", các nhà phân tích của Nomura bình luận.

Những tuần gầy đây, đồng NDT đã mạnh lên so với đồng USD. Nhưng theo Fitch Ratings, đồng NDT có thể suy yếu trong tương lai. Nguyên nhân là nhu cầu đối với các sản phẩm Trung Quốc sụt giảm và sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hôm 20/12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn lần đầu tiên sau 20 tháng.

Cụ thể, PBoC đã giảm lãi suất cơ bản đối với khoản vay một năm (còn gọi là LPR) từ 3,85% xuống 3,8%. Động thái này có thể tiếp nhiệt cho nền kinh tế vốn đang đối mặt nhiều thách thức.

PBoC cũng đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hầu hết ngân hàng kể từ ngày 15/12. Điều này giải phóng khoảng 1.200 tỷ NDT (tương đương 188 tỷ USD) cho các khoản vay kinh doanh và hộ gia đình.

Những chính sách nới lỏng của Trung Quốc trái ngược với các cơ quan quản lý của Mỹ. Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra tín hiệu tăng lãi suất để kìm hãm tình trạng lạm phát.

Fitch dự báo tỷ giá sẽ là 6,7 NDT đổi 1 USD vào cuối năm tới.

Trả lương người lao động

Theo báo cáo của bà Christina Zhu - nhà kinh tế học tại Moody's Analytics, chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, 12 công ty bất động sản của Trung Quốc đã không thể thanh toán tổng cộng 19,2 tỷ NDT (gần 3 tỷ USD) trái phiếu.

"Con số đó chiếm 20% trong tổng số vụ vỡ nợ trái phiếu trong 6 tháng đầu năm, cao nhất trong tất cả lĩnh vực", bà nói thêm.

Các nhà phân tích của Nomura cũng chỉ ra một khoản phải trả lớn khác đối với những tập đoàn địa ốc nợ nần của Trung Quốc. Đó là tiền lương trả chậm cho các công nhân xây dựng. Họ buộc phải trả khoản tiền này trước Tết Nguyên đán.

"Không giống những lĩnh vực khác, ngành xây dựng trả phần lớn tiền lương hàng năm cho các công nhân vào ngay trước thềm Tết Âm lịch", 2 nhà phân tích cho biết.

Dựa theo khảo sát, lương trả chậm chiếm khoản 2/3 lương hàng năm của những công nhân làm việc trong lĩnh vực xây dựng.

Nganh dia oc Trung Quoc anh 2

Các tập đoàn địa ốc đối mặt với khoản tiền phải trả lớn cho người lao động. Ảnh: Reuters.

Theo ước tính của các nhà phân tích, những nhà phát triển bất động sản tư nhân của Trung Quốc nợ các công nhân xây dựng khoảng 1.100 tỷ NDT lương trả chậm.

"Việc trả lương trước Tết Nguyên đán là rất quan trọng đối với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vào thời điểm này. Bởi chính quyền Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của năm 2022 là sự ổn định, bao gồm ổn định xã hội", báo cáo nhấn mạnh.

"Nếu không trả lương đúng hạn, các tập đoàn có thể bị chính quyền trung ương và địa phương trừng phạt nghiêm khắc", các nhà phân tích cảnh báo.

Trung Quốc sẽ nới lỏng kiểm soát với ngành địa ốc?

Sau một năm thắt chặt kiểm soát lĩnh vực bất động sản, chính quyền Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu nới lỏng đối với ngành công nghiệp này.

Tài sản của nhà sáng lập China Evergrande bay hơi hơn 17 tỷ USD

Tỷ phú Hứa Gia Ấn - ông chủ China Evergrande - đứng đầu danh sánh những doanh nhân bất động sản Trung Quốc mất nhiều tiền nhất trong năm nay.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm