Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài sản của nhà sáng lập China Evergrande bay hơi hơn 17 tỷ USD

Tỷ phú Hứa Gia Ấn - ông chủ China Evergrande - đứng đầu danh sánh những doanh nhân bất động sản Trung Quốc mất nhiều tiền nhất trong năm nay.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, các đại gia bất động sản Trung Quốc đã mất hơn 46 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay. Riêng tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập China Evergrande - bay hơi 17,2 tỷ USD.

Ông Hứa từng là tỷ phú giàu thứ hai châu Á với khối tài sản trị giá 42 tỷ USD. Nhưng giờ, ông chỉ còn nắm giữ khoảng 6,1 tỷ USD. Nguyên nhân là giá cổ phiếu của China Evergrande và các công ty con lao dốc.

Ông Hứa cũng phải bỏ tiền túi để xử lý "bom nợ" hơn 300 tỷ USD của tập đoàn.

Hôm 9/12, Fitch Ratings hạ xếp hạng của China Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả hai khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Đây là lần đầu tiên China Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD. Bloomberg nhận định diễn biến này có thể đặt dấu chấm hết cho gã khổng lồ bất động sản được tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm.

Ty phu Hua Gia An anh 1

Từ đầu năm đến nay, tài sản của tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập China Evergrande - bay hơi 17,2 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Kết cục của China Evergrande đã phơi bày những lỗ hổng trong hệ thống tài chính của Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng của tập đoàn địa ốc khổng lồ cũng là phép thử cho các nỗ lực hạ đòn bẩy và hạ nhiệt thị trường của giới chức Bắc Kinh.

Cuộc trấn áp của chính quyền Bắc Kinh cũng nhấn chìm Shimao Group Holdings Ltd. - tập đoàn địa ốc được coi là khỏe mạnh trong ngành công nghiệp bất động sản nước này.

Nhà sáng lập Hui Wing Mau chứng kiến tài sản lao dốc từ 5,2 tỷ USD xuống còn 4,4 tỷ USD.

Một số doanh nhân bất động sản thậm chí không còn là tỷ phú. Chỉ trong năm nay, tài sản của nhà Kwok - gia đình đứng sau Kaisa Group Holdings Ltd. - đã giảm gần 90% xuống còn khoảng 160 triệu USD.

Chủ tịch Zhang Yuanlin của Sinic Holdings Group Co. cũng chứng kiến gần như toàn bộ ​​75% cổ phần của mình bay hơi chỉ trong một ngày.

China Evergrande không còn là nỗi lo lớn nhất của địa ốc Trung Quốc

Nếu ngay cả các tập đoàn địa ốc khỏe mạnh như Shimao Group cũng sụp đổ, niềm tin đối với thị trường bất động sản Trung Quốc có thể vỡ vụn.

Những con số phơi bày triển vọng mờ mịt của kinh tế Trung Quốc

Giới quan sát nhận định bức tranh kinh tế của Trung Quốc vẫn u ám trong tháng 11. Họ cho rằng Bắc Kinh sẽ sớm đưa ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm