Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

China Evergrande không còn là nỗi lo lớn nhất của địa ốc Trung Quốc

Nếu ngay cả các tập đoàn địa ốc khỏe mạnh như Shimao Group cũng sụp đổ, niềm tin đối với thị trường bất động sản Trung Quốc có thể vỡ vụn.

Theo Bloomberg, bảng cân đối kế toán của Shimao Group Holdings Ltd. chỉ bằng 1/3 quy mô của China Evergrande Group. Tập đoàn thậm chí không nằm trong danh sách 10 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc (tính theo doanh số).

Nhưng đối với nhiều nhà đầu tư, Shimao Group đã bất ngờ trở thành nỗi lo ngại lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Shimao Group từ lâu đã được coi là một công ty khỏe mạnh trong ngành công nghiệp bất động sản. Những tháng qua, tập đoàn gần như miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng thanh khoản đã đẩy China Evergrande và Kaisa Group Holdings Ltd đến bờ vực vỡ nợ.

Nganh bat dong san Trung Quoc anh 1

Shimao Group gần như miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng thanh khoản trong ngành công nghiệp bất động sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đáng báo động

Nhưng tình thế đã thay đổi. Giới đầu tư lo ngại về những khó khăn trong việc thanh toán của Shimao Group. Điều này đẩy giá trái phiếu của tập đoàn lao dốc nghiêm trọng hôm 15/12.

Giới quan sát cho rằng đà giảm của trái phiếu Shimao Group rất đáng lo ngại. Bởi trái phiếu của những nhà phát triển được đánh giá cao đã miễn nhiễm với mọi đợt bán tháo trong thời gian qua.

Shimao Group đã vượt qua cả "ba lằn ranh đỏ" - những giới hạn được đưa ra nhằm tránh việc vay nợ quá mức của các tập đoàn bất động sản. Những giới hạn này được cho là một phần nguyên nhân đẩy China Evergrande đến bờ vực vỡ nợ.

Điều đó có nghĩa là công ty có thể có một vị thế tài chính vững chắc và khả năng tiếp cận thị trường nợ dễ dàng hơn.

Shimao Group - do tỷ phú Hui Wing Mau sáng lập - vẫn được Fitch Ratings xếp hạng đầu tư, tức trái phiếu có rủi ro vỡ nợ tương đối thấp. Tuy nhiên, tháng trước, S&P Global Ratings đã hạ xếp hạng của tập đoàn này.

China Evergrande vốn vẫn được biết đến là một tập đoàn sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Nhưng nếu các công ty chất lượng cao, tập trung vào những thị trường chất lượng cao cũng không thể sống sót qua cuộc khủng hoảng này, niềm tin toàn cầu sẽ bốc hơi hoàn toàn

Dhiraj Bajaj, Trưởng bộ phận Tín dụng châu Á tại Lombard Odier

Đáng nói, so với China Evergrande, các trái chủ của Shimao Group có ít khả năng hứng chịu một vụ vỡ nợ hơn nhiều.

“Theo quan điểm của chúng tôi, sự sụp đổ của Shimao sẽ tồi tệ hơn China Evergrande rất nhiều", ông Dhiraj Bajaj - Trưởng bộ phận Tín dụng châu Á tại Lombard Odier - bình luận.

"China Evergrande vốn vẫn được biết đến là một tập đoàn sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Nhưng nếu các công ty chất lượng cao, tập trung vào những thị trường chất lượng cao cũng không thể sống sót qua cuộc khủng hoảng này, niềm tin toàn cầu sẽ bốc hơi hoàn toàn", ông giải thích.

Hôm 9/12, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của China Evergrande xuống "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả hai khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Nếu Shimao Group gặp khó khăn trong việc thanh toán, điều đáng lo ngại nằm ở rủi ro đối với lĩnh vực bất động sản rộng lớn và chi phí huy động vốn của những nhà phát triển địa ốc được coi là khỏe mạnh hơn.

Cùng với đó, nhiều khách hàng đã đổ xô vào những công ty được coi là "an toàn" trong những tháng qua do rắc rối của China Evergrande.

Sức ép đối với Bắc Kinh

Theo các nhà phân tích Andrew Chan và Daniel Fan của Bloomberg Intelligence, Trung Quốc có thể buộc phải nới lỏng các biện pháp kiềm chế đối với lĩnh vực bất động sản để ngăn những nhà phát triển như Shimao Group gặp rắc rối tài chính và hạn chế rủi ro bất ổn xã hội.

Theo giới quan sát, nếu tâm lý lo ngại lan rộng, doanh số bán nhà có thể lao dốc không phanh và gây ra nhiều vụ vỡ nợ hơn nữa.

Đơn vị của Guangzhou R&F Properties Co. cũng đang tìm cách lùi thời hạn thanh toán một trái phiếu trị giá 725 triệu USD đến hạn vào tháng 1. Theo hồ sơ của sàn giao dịch chứng khoán Singapore, công ty này cũng đề nghị mua lại một số trái phiếu với chiết khấu 17% so với mệnh giá.

Nếu đề xuất không được thông qua, công ty này cảnh báo họ có thể không hoàn trả đầy đủ trái phiếu.

Hôm 13/12, đơn vị dịch vụ bất động sản của Shimao Group đã đồng ý mua một đơn vị khác của Shimao Group với giá 1,65 tỷ NDT (tương đương 259 triệu USD).

Nganh bat dong san Trung Quoc anh 2

Trung Quốc có thể buộc phải nới lỏng các biện pháp kiềm chế đối với lĩnh vực bất động sản để hạn chế rủi ro bất ổn xã hội. Ảnh: Wall Street Journal.

Một số nhà phân tích coi đó là dấu hiệu cho thấy tập đoàn địa ốc đang chuyển tiền từ những công ty mạnh hơn sang bộ phận yếu kém hơn.

Theo các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co., nhiều nhà đầu tư lo ngại về việc những đơn vị quản lý bất động sản được sử dụng như một "công cụ tài chính" của các tập đoàn bất động sản chung chủ.

Nhà phát triển và các công ty con cần tái cấp vốn hoặc hoàn trả 2,5 tỷ USD trái phiếu đến hạn năm 2022. Theo dữ liệu của Bloomberg, chúng bao gồm khoản hoàn trả 30 triệu NDT đối với trái phiếu địa phương đáo hạn ngày 17/12 và một trái phiếu 2 tỷ NDT đến hạn vào tháng 1.

Shimao Group có khoảng 10,1 tỷ USD trái phiếu trong và ngoài nước đang được lưu hành.

Tín hiệu đáng lo ngại đối với ngành địa ốc của Trung Quốc

Đợt bán tháo cổ phiếu Shimao Group khiến giới đầu tư lo ngại. Bởi tập đoàn được coi là một trong những nhà phát triển BĐS khỏe mạnh, có thể vượt qua cuộc trấn áp của Bắc Kinh.

Cuộc khủng hoảng địa ốc kéo tụt nền kinh tế Trung Quốc

Giới quan sát cho rằng trong tháng 11, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu vì khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm