Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden tăng mạnh

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden đã tăng đáng kể so với thời điểm thấp nhất được ghi nhận vào mùa hè này, nhưng những lo ngại về vấn đề kinh tế vẫn tồn tại.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã tăng trở lại, từ mức thấp 36% vào tháng 7, lên 45%, theo cuộc thăm dò mới từ Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công của Associated Press-NORC.

Cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện vào ngày 9-12/9, đã khảo sát 1.054 người.

AP đánh giá kết quả này phần lớn là nhờ có sự ủng hộ trở lại từ các thành viên đảng Dân chủ vào thời điểm hai tháng trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra.

78% thành viên đảng Dân chủ ủng hộ hiệu suất công việc của Tổng thống Joe Biden, tăng từ 65% vào tháng 7.

bau cu my giua ky anh 1

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden đã tăng đáng kể trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Ảnh: Reuters.

Các cuộc phỏng vấn cho thấy một trong những lý do quan trọng dẫn đến điều này là sự trở lại của cựu Tổng thống Donald Trump, khiến các cử tri, như Stephen Jablonsky, nói rằng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ là điều bắt buộc đối với sự tồn vong của quốc gia.

“Nước Mỹ có một loại virus chính trị mang tên Donald Trump”, Jablonsky, một giáo sư âm nhạc đã nghỉ hưu từ Stamford, Connecticut, cho biết.

Tương lai của đảng Dân chủ có vẻ cũng tươi sáng hơn sau khi ghi nhận một chuỗi thành công về mặt lập pháp khiến nhiều người Mỹ có cái nhìn tốt hơn với Tổng thống Joe Biden.

Giá xăng trung bình đã giảm 26% kể từ tháng 6 xuống còn 3,71 USD/gallon. Điều này phần nào giúp giảm áp lực cho các hộ gia đình ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao. Trong tháng qua, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua một số dự luật mang tính bước ngoặt, có thể định hình lại nền kinh tế và giảm lượng khí thải carbon.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với một số khó khăn kể từ khi Tòa án tối cao lật ngược vụ Roe v. Wade. Gần đây, Tổng thống Biden cũng công khai gọi cựu Tổng thống Trump là mối đe dọa cơ bản đối với nền dân chủ - một cáo buộc đã gây tiếng vang sau khi FBI khám xét dinh thự của ông Trump ở Florida và tìm thấy các tài liệu mật thuộc về chính phủ Mỹ.

Sự kết hợp giữa các yếu tố này đã khiến ông Biden được nhiều thành viên đảng Dân chủ khen ngợi, ngay cả khi một số người Mỹ vẫn chưa thật sự tin vào khả năng lãnh đạo của ông.

“Tôi không tin rằng ông ấy là người giỏi nhất để làm công việc này, nhưng ông ấy là người tốt nhất trong số những người mà chúng tôi phải lựa chọn”, Betty Bogacz, 74 tuổi, một người về hưu từ Portland, Oregon, cho biết. "Ông ấy đại diện cho sự ổn định, điều mà tôi cảm thấy cựu Tổng thống Trump không thể hiện được chút nào".

Trước đó, trong một vài tháng hè ảm đạm, khi giá xăng lên đến đỉnh điểm và các nhà lập pháp tỏ ra bế tắc, đảng Dân chủ đã phải đối mặt với khả năng thất bại trước đảng Cộng hòa.

Dù vậy, nhìn chung, tỷ lệ tín nhiệm của ông Biden vẫn ở mức thấp, với 53% người trưởng thành ở Mỹ không ủng hộ ông, và nền kinh tế tiếp tục là một điểm yếu.

Chỉ 38% người ủng hộ, tán thành khả năng lãnh đạo kinh tế của ông khi đất nước phải đối mặt với lạm phát cao. Trong bối cảnh đó, đảng Cộng hòa đang cố gắng biến vấn đề tài chính gia đình trở thành một phần của kế hoạch thu hút cử tri trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Ông Biden yêu cầu hãng bay bao ăn ở cho hành khách bị hủy, hoãn chuyến

Tổng thống Joe Biden hôm 12/9 cho biết chính quyền của ông đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ cho các hãng hàng không Mỹ, yêu cầu họ cải thiện dịch vụ đối với hành khách.

Ông Biden giã từ 'lăng kính màu hồng'

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đi từ chủ nghĩa lý tưởng đến hiện thực, khi hiểu rằng khó có thể đưa mối quan hệ giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa trở lại tốt đẹp như thời kỳ trước đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm