“Khi các chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn, không hãng hàng không hàng đầu nào chịu chi trả chi phí khách sạn và bữa ăn cho hành khách. Chính quyền của tôi đang cứng rắn yêu cầu các hãng bay đối xử với khách hàng của họ công bằng hơn”, tổng thống cho biết. "Bộ trưởng Buttigieg, theo yêu cầu của tôi, đã nói chuyện với họ”, ông nói, Reuters đưa tin.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg nói với các hãng hàng không hồi tháng 8 rằng ông sẽ cho họ hai tuần để đưa ra biện pháp đảm bảo dịch vụ đối với khách hàng khi các chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn do lỗi của hãng bay.
"Tính đến tuần trước, 8 trong số các hãng hàng không đã chi trả tiền khách sạn, 9 hãng bao ăn, 9 hãng cung cấp vé mới miễn phí", ông Biden cho biết. "Chúng tôi sẽ áp dụng nhiều quy tắc hơn nữa để bảo vệ hành khách khi đi máy bay”.
Hành khách xếp hàng tại sân bay quốc tế John F. Kennedy sau khi các hãng hàng không thông báo nhiều chuyến bay bị hủy vào đêm Giáng sinh ở thành phố New York, ngày 24/12/2021. Ảnh: Reuters. |
Airlines for America, một tổ chức thương mại đại diện cho American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, JetBlue Airways và một số hãng bay khác, đã bác bỏ những khẳng định của ông Biden.
"Không chính xác khi nói rằng không có hãng hàng không nào của Mỹ chi trả tiền ăn uống và khách sạn cho hành khách bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chuyến bay bị hoãn và hủy do lỗi của hãng bay", tổ chức tuyên bố. Họ nói thêm rằng yêu cầu hiện nay của chính quyền đối với các hãng hàng không chỉ đang chính thức hóa chính sách hiện hành của họ.
Các hãng hàng không đã hủy hoặc hoãn hàng chục nghìn chuyến bay trong mùa hè này khi họ vật lộn vì thiếu nhân sự, trong khi nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng sau đại dịch. Quốc hội đã buộc chính quyền phải có một đường lối cứng rắn hơn đối với các hãng hàng không.