Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Twitter 'sập' không đúng lúc

Sự kiện được cho là thời khắc đáng nhớ của mạng xã hội Twitter và tỷ phú Elon Musk đã liên tục bị gián đoạn bởi các sự cố kỹ thuật.

tranh cu tong thong My anh 1

Theo New York Times, việc được tổ chức buổi đối thoại trực tuyến, nơi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis công bố quyết định tranh cử tổng thống Mỹ vào hôm 24/5 đáng nhẽ phải là thời khắc huy hoàng của mạng xã hội Twitter và ông chủ của doanh nghiệp này, tỷ phú Elon Musk.

Thay vào đó, sự kiện bắt đầu với hơn 20 phút đầy rẫy những trục trặc kỹ thuật, các câu nói bị microphone vô tình thu lại và những cuộc trò chuyện dang dở trước khi đường truyền trực tiếp bị cắt đột ngột. Một vài phút sau đó, buổi trò chuyện được phát trở lại trước sự chứng kiến của hàng trăm nghìn người xem trực tuyến. Vào lúc này, Thống đốc DeSantis còn chưa nói một lời nào.

"Mọi thứ thật điên rồ, xin lỗi", ông Musk cho biết. Đằng sau Twitter Space, nền tảng phát thanh trực tuyến trên mạng xã hội, là một doanh nghiệp đã trải qua nhiều thay đổi lớn trong những tháng gần đây.

Kể từ khi mua lại Twitter vào năm 2022 với giá 44 tỷ USD, ông Musk đã tái định hình công ty này bằng cách cắt giảm hơn 75% nhân sự, thay đổi quy tắc soạn thảo thông điệp của nền tảng và mở lại các tài khoản Twitter bị đình chỉ trong quá khứ.

Sau những thay đổi trên, hiện tượng tắc nghẽn và lỗi kỹ thuật ngày càng trở nên phổ biến trên mạng xã hội này.

Những trục trặc trong sự kiện hôm 24/5 cho thấy quy trình vận hành của Twitter còn cách xa so với tiêu chuẩn cần có, biến một khoảnh khắc huy hoàng dành cho ông Musk thành một nỗi xấu hổ.

Một cơ hội lớn bị bỏ lỡ

Sự kiện tuyên bố tranh cử của Thống đốc DeSantis là một cơ hội quý giá để ông Musk, một doanh nhân đang tham gia vào nhiều lĩnh vực, có cơ hội quảng bá và thúc đẩy các kế hoạch của mình, bao gồm việc dấn thân vào con đường chính trị.

Trong quá khứ, ông Musk từng tương tác với các tài khoản cánh hữu và bày tỏ quan điểm ủng hộ đường lối chính trị này. Tuy nhiên, vị tỷ phú gốc Nam Phi chưa từng công khai ủng hộ một ứng viên tổng thống như cách mà ông đã làm với thống đốc bang Florida.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Musk quảng bá cho mạng xã hội Twitter, doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn kể từ khi được ông tiếp quản vào năm 2022.


tranh cu tong thong My anh 2

Sự kiện Thống đốc Ron DeSantis tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ được hy vọng là cú hích lớn cho tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội Twitter. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, phản ứng mà ông Musk nhận được là cảm giác thất vọng và giận dữ từ công chúng khi một sự kiện đòi hỏi có sự chuẩn bị kỹ càng lại mắc phải những sai lầm cơ bản. Thông điệp "#DeSaster (thảm họa)" đã xuất hiện trên nhiều bài đăng của người dùng mạng xã hội Twitter sau buổi đối thoại hôm 24/5.

Thậm chí, tài khoản chính thức của Tổng thống Joe Biden còn chia sẻ đường dẫn vào trang web ủng hộ chiến dịch của ông cùng dòng ghi chú "đường link này vẫn hoạt động".

David Sacks, một nhà khởi nghiệp công nghệ, đồng thời là người điều phối buổi đối thoại giữa ông Musk và Thống đốc DeSantis, đã cố gắng làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các vấn đề trong sự kiện.

"Chúng ta có quá nhiều người theo dõi, khiến cho các máy chủ gặp vấn đề. Nhưng đây là một điều tốt", ông Sacks nói trong lần phát trực tiếp đầu tiên. Bên trong Twitter, các nhân viên đã tỏ ra lo lắng khi ông Musk cho thấy sự hứng thú với chính trị. Họ nghi ngờ liệu nền tảng này có đáp ứng nổi lượng người truy cập tăng đột biến.

Những trục trặc kỹ thuật liên tiếp

Trả lời New York Times, 3 nhân viên của Twitter cho biết các nhà tổ chức không hề lên kế hoạch cho "các vấn đề về mức độ tin cậy của đường truyền" trong buổi trò chuyện với ông DeSantis. Mọi nhân viên của Twitter đều cố gắng để giữ cho mạng xã hội này hoạt động ổn định trong suốt sự kiện.

Tuy nhiên, theo 2 nhân viên, khi buổi phát thanh trực tuyến bắt đầu vào lúc 18h (giờ địa phương), hơn 600.000 người đã truy cập để theo dõi sự kiện, khiến cho ứng dụng di động và trang web của Twitter bị sập hoặc gián đoạn.

Tỷ phú Musk sau đó chia sẻ trên tài khoản của ông - với 140 triệu người theo dõi và từng đăng thông tin quảng bá cho buổi đối thoại - rằng sự kiện đã thu hút quá nhiều người nghe, khiến hệ thống của Twitter bị quá tải.

Sau khi những vấn đề kỹ thuật được giải quyết, buổi đối thoại một lần nữa được phát trực tiếp. Nhưng lần này lượng khán giả đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 275.000 người nghe.

Ngay cả trước khi gặp phải sự cố gián đoạn đường truyền, buổi đối thoại với Thống đốc DeSantis đã gặp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt khi ông Musk từng khẳng định Twitter là một nền tảng trung lập về chính trị.

tranh cu tong thong My anh 3

Việc ông Elon Musk sa thải hàng nghìn nhân sự đã gây ra tác động tiêu cực lên hoạt động của mạng xã hội Twitter. Ảnh: Built In.

Ông Michael Santoro, giáo sư về quản trị và khởi nghiệp tại Đại học Santa Clara, nhận định sự kiện hôm 24/5 đã làm suy yếu cam kết "không thiên vị" của nhà sáng lập hãng xe điện Tesla.

"Là chủ sở hữu của Twitter, ông Musk đang dùng nguồn lực và phần lớn tài nguyên của nền tảng này để thể hiện quan điểm cá nhân", vị giáo sư này cho biết. Tuy nhiên, một số người khác không cảm thấy ngạc nhiên khi Musk cố gắng định hình mạng xã hội này theo hình ảnh và quan điểm của ông.

Tự nhận bản thân là người có quan điểm trung lập, Musk từng bầu cho các ứng viên của đảng Dân chủ như ông Biden và cựu Tổng thống Barack Obama. Nhưng trong những năm gần đây, quan điểm chính trị của Musk đang dần nghiêng về phe bảo thủ, được thể hiện qua các bài đăng trên Twitter của ông.

Xu hướng đáng lo ngại của Twitter

Ngoài sự thay đổi trong tính trung lập của Twitter, nền tảng này cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật kể từ khi ông Musk sa thải hàng nghìn nhân viên.

Nhiều người dùng, lo lắng bởi xu hướng cắt giảm nhân sự, đã đăng tải những thông điệp như "#RIPTwitter" và "#GoodbyeTwitter" trên tài khoản của họ. Tuy doanh nghiệp này đã tránh khỏi việc phải dừng hoạt động, tình trạng gián đoạn dịch vụ ngày càng tăng.

Theo Net Blocks, chỉ trong tháng 2, Twitter đã có 4 lần gặp phải hiện tượng gián đoạn đường truyền trên diện rộng, so với 9 lần trong cả năm 2022.

Các nhân viên đã và đang làm việc cho Twitter cho biết hoạt động công nghệ của doanh nghiệp cũng trở nên bất ổn kể từ tháng 11/2022. Ông Musk đã đóng cửa một trong 3 trung tâm dữ liệu chính của nền tảng này, sa thải đội ngũ phát triển công nghệ của Twitter như lưu trữ đám mây và máy chủ.

Vào hôm 24/5, ông DeSantis cuối cùng cũng có cơ hội phát biểu khi đường truyền được khôi phục. Thống đốc bang Florida đã ca ngợi ông Musk, bày tỏ sự tin tưởng vị tỷ phú này sẽ đạt được thành công khi tiếp quản Twitter.

"Ông Musk là một doanh nhân tài giỏi và Twitter là một nền tảng tốt", Thống đốc DeSantis nói.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Twitter liên tục gặp sự cố giữa lúc ông DeSantis tuyên bố tranh cử

Thống đốc Florida Ron DeSantis đưa ra tuyên bố tranh cử tổng thống rất được chờ đợi của mình trên Twitter Spaces hôm 24/5. Tuy nhiên, nền tảng này đã gặp sự cố.

Lý do ông DeSantis tuyên bố tranh cử giữa lúc trò chuyện với Elon Musk

Việc Thống đốc Ron DeSantis tuyên bố tranh cử tổng thống trên Twitter Spaces được cho giúp ông tiếp cận lượng khán giả lớn, nhưng nhiều người cũng coi đây là một bước đi sai lầm.

An Bình

Bạn có thể quan tâm