Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twitter cấm tài khoản hàng loạt nhà báo công nghệ

Mạng xã hội Twitter ngày 15/12 đã cấm tài khoản nhiều nhà báo đưa tin về lĩnh vực công nghệ, song không đưa ra lời giải thích .

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Business Insider.

Tài khoản của các nhà báo Donie O’Sullivan của CNN, Ryan Mac của New York Times, hay Drew Harwell của Washington Post, cùng nhiều nhà báo công nghệ khác đã bị khóa, CNN đưa tin.

“Elon (Musk) nói rằng ông ấy là người đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận và ông ấy đang cấm các nhà báo thực hiện quyền tự do ngôn luận. Tôi nghĩ điều đó đặt ra câu hỏi về cam kết của ông ấy", ông Harwell nói.

Tài khoản của nhà báo độc lập Aaron Rupar cũng đã bị khóa. Ông Rupar nói rằng không hề nhận được thông báo nào về lệnh cấm của Twitter.

Nhà báo Kate Conger của New York Times suy đoán động thái mới nhất có thể liên quan đến vụ việc của tài khoản @ElonJet, khi tài khoản này thường đăng thông tin về lịch cất, hạ cánh chuyên cơ riêng của ông Elon Musk, Verge cho hay.

Elon Musk cũng đã khóa tài khoản của Mastodon, nền tảng mạng xã hội cạnh tranh với Twitter, sau khi Mastodon chia sẻ liên kết liên quan đến tài khoản ElonJet.

Hôm 14/12, Twitter đã cập nhật chính sách thông tin cá nhân và truyền thông, qua đó cấm việc chia sẻ vị trí của người khác lên mạng xã hội. Sau thông báo, ông Musk nói rằng ôtô đang chở một người con của ông đã bị ai đó bám đuôi.

Trước đó, vị CEO của Twitter đã có nhiều cam kết về quyền tự do ngôn luận, và nói vào hôm 6/11 rằng "thậm chí không cấm tài khoản theo dõi máy bay của tôi (ElonJet - PV), dù nó là rủi ro trực tiếp đến an toàn cá nhân".

Tuy vậy, Twitter đã khóa tài khoản ElonJet, cũng như nhà sáng lập Jack Sweeney. Mạng xã hội này sau đó mở khóa ElonJet một thời gian ngắn trước khi cấm trở lại.

Phản hồi với thông tin tài khoản Twitter của các nhà báo bị cấm, ông Elon Musk nói: "Các quy tắc doxxing áp dụng với 'các nhà báo' tương tự với những người khác", Reuters cho hay.

"Doxxing" mang ý nghĩa đăng tải thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội khi chưa được phép, thường bị cho là mang mục đích tiêu cực.

"Chỉ trích tôi cả ngày thì hoàn toàn ổn, nhưng đăng tải vị trí của tôi và gây nguy hiểm cho gia đình tôi thì không", ông Musk nói thêm.

Cuộc đời tỷ phú Elon Musk

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng. Đây là cuốn tiểu sử kể về hành trình của tỷ phú Musk: Lớn lên trong gia đình không hạnh phúc tại Nam Phi, di cư tới Canada, khởi nghiệp bằng nghề làm sạch nồi hơi trước khi làm nên sự nghiệp tại Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk bất ngờ 'chĩa mũi dùi' vào ông Fauci

Tỷ phú Elon Musk gây phẫn nộ khi kêu gọi truy tố bác sĩ Anthony Fauci, nhân vật đại diện cho nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Mỹ.

Ukraine lên án tỷ phú Elon Musk

Mykhailo Podolyak, trợ lý hàng đầu của tổng thống Ukraine, chỉ trích ông Elon Musk vì "các giải pháp đơn giản kỳ diệu" về chiến sự ở Ukraine và việc kiểm duyệt nội dung Twitter.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm