Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Việt Nam xứng đáng có điểm

Tuyển Việt Nam có thêm màn trình diễn đáng khen về tinh thần thi đấu. Tuy nhiên, họ cần cải thiện lối chơi cũng như sự tập trung ở các thời khắc quyết định.

Bình luận

Thua ở phút bù giờ cuối cùng rõ ràng mang đến nhiều thất vọng. Tuyển Việt Nam xứng đáng có điểm trước Trung Quốc vì họ đã chơi trận đấu tốt về tinh thần và bản lĩnh thi đấu.

Viet Nam anh 1

Tôi cảm thấy tiếc cho đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo. Họ có thể đạt kết quả tốt hơn nếu tập trung trong khâu phòng ngự.

Tuyển Việt Nam không thua đẳng cấp trước Trung Quốc

Tuyển Việt Nam may mắn khi không để thủng lưới trong hiệp 1, vì Trung Quốc nhập cuộc tốt và chủ động hơn trong lối chơi. Tuy nhiên, xét tổng thể, tôi không thấy tuyển Trung Quốc trội hơn Việt Nam về đẳng cấp.

Điều này một lần nữa nói lên sự tiến bộ của tuyển Việt Nam. Cách tấn công của Trung Quốc trận này không đa dạng. Bóng dài được nhồi đến vị trí của Zhang Yuning hay Ai Kesen, 2 cầu thủ có thể hình và biết cách làm tường.

Ở bàn thắng đầu tiên của Trung Quốc, Zhang Yuning làm tường tốt sau khi chiến thắng trong pha tranh chấp trên không. Hàng thủ Việt Nam đã mắc lỗi ở đâu? Tôi không hài lòng khi thấy hậu vệ số 7 Nguyễn Phong Hồng Duy chỉ biết đứng nhìn bóng và để Wu Lei lẻn xuống sút bóng tạo cơ hội cho Zhang Yuning lao vào đá bồi.

Viet Nam anh 2

Wu Lei để lại dấu ấn trong cả 3 bàn thắng của Trung Quốc trận gặp Việt Nam.

Bàn thắng đó làm thay đổi trận đấu. Hãy công bằng, ở hiệp 1, tuyển Việt Nam cũng có cơ hội, nhưng thủ môn của Trung Quốc đã cản phá thành công. Bàn thắng thứ hai của Wu Lei đến như hệ quả tất yếu từ việc HLV Park Hang-seo thay đổi lối chơi của tuyển Việt Nam.

HLV người Hàn Quốc thay Tuấn Anh bằng Xuân Trường, Văn Đức bằng Văn Toàn, và Văn Thanh bằng Tấn Tài nhằm giúp khả năng tấn công của tuyển Việt Nam tốt hơn sau khi bị thủng lưới.

Tuy nhiên, mọi thay đổi đều có 2 mặt. Khi tuyển Việt Nam dồn nhiều nhân sự hơn cho mặt trận tấn công, họ bắt đầu bộc lộ các sơ hở tuyến dưới. Bàn thắng ở phút 76 của Wu Lei cho thấy điều này.

Wu Lei chính là cầu thủ tạo khác biệt. Bàn thắng đó cũng cho thấy giá trị của cầu thủ châu Á khi được thi đấu ở giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Trước khi đến La Liga chơi bóng cho Espanyol, Wu Lei là chân sút ghi bàn nhiều nhất lịch sử Shanghai SIPG (sau này đổi tên là Shanghai Port - PV).

Wu Lei là chân sút hàng đầu khi còn thi đấu trong nước, nhưng việc ra nước ngoài chơi bóng đã nâng tầm cậu ấy. Wu Lei có 3 năm đá ở Tây Ban Nha (2 mùa đá La Liga - PV). Cầu thủ đã chơi 70 trận cho Espanyol thì không phải dạng vừa. Chúng ta có thể thấy cậu ấy tiến bộ và trưởng thành như thế nào.

Thế nhưng, hãy dành những lời khen cho tinh thần và bản lĩnh thi đấu của tuyển Việt Nam. Để thua 2 bàn khi thời gian của trận đấu còn khoảng 10 phút, nhưng Việt Nam đã san bằng cách biệt.

Hồ Tấn Tài có pha xử lý xuất sắc so với hậu vệ. Nhưng bàn thắng hay nhất rõ ràng thuộc về Tiến Linh. Đó là tình huống di chuyển khôn ngoan của Tiến Linh, cậu ấy phá vỡ hệ thống phòng ngự Trung Quốc và tung ra cú dứt điểm xuất sắc.

Quang Hải cho thấy nền tảng kỹ thuật cá nhân và nhãn quan xuất sắc của mình ở đường kiến tạo trước đó. Bàn thắng cho thấy đẳng cấp của cầu thủ Việt Nam. Họ có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao và tạo ra những pha xử lý hiện đại, bài bản.

Viet Nam anh 3

Tuyển Việt Nam có trận đấu đáng khen trước Trung Quốc. Ảnh: AFC.

Giá trị khi xuất ngoại

Sau bàn của Tiến Linh, tuyển Trung Quốc gần như lâm vào khủng hoảng. Các cầu thủ của họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đó là thời khắc nếu tuyển Việt Nam bản lĩnh và quyết đoán hơn, họ có thể giải quyết trận đấu và kiếm trọn 3 điểm.

Hoặc chí ít, họ cũng có thể kiếm trận hòa. Đáng buồn là nhược điểm ở hàng thủ lại khiến tuyển Việt Nam trả giá. Wang Shangyuan quá thoải mái trong tình huống di chuyển ở cánh trái để rồi tạt bóng vào trong cho Wu Lei.

Bàn thắng ấn định tỷ số của Trung Quốc đến từ tình huống không có gì nguy hiểm. Quang Hải tiếp tục hời hợt trong phòng ngự và nên tạo ra áp lực cho Wang. Ở đẳng cấp hàng đầu châu lục, bạn không thể mất tập trung như thế. Mọi khoảnh khắc lơ là đều khiến bạn phải trả giá.

Wu Lei có thể không trực tiếp chạm bóng trong bàn thứ ba, nhưng cách cầu thủ này di chuyển trong vòng cấm của Việt Nam nói lên nhiều điều. Đó là đẳng cấp của cầu thủ đang chơi tại La Liga. Cậu ấy biết cách tỏa sáng ở những thời khắc quan trọng.

Wu Lei không có thể hình to cao, nhưng cậu ấy nhanh và biết cách chọn vị trí, cũng như thời điểm để xâm nhập vòng cấm. Ở điểm này, hệ thống của tuyển Việt Nam cần cải thiện. Họ tỏ ra dễ bị tổn thương khi từ các quả tạt có phần đơn giản của đối thủ ở 2 cánh.

HLV Park Hang-seo còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn các tình huống tấn công kể trên. Họ không thể tiếp tục chịu tổn thương từ các tình huống tạt bóng đơn giản như vậy được.

Dẫu sao, tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam trận này là điểm sáng. Trung Quốc được giới chuyên môn đánh giá cao hơn trước trận nhờ chất lượng các ngoại binh nhập tịch cũng như sự có mặt của Wu Lei trong đội hình. Chúng ta cần thẳng thắn với nhau điều đó.

Tuyển Trung Quốc khao khát thắng trận này, sau khi đã thua trước Australia và Nhật Bản. Giải VĐQG Trung Quốc nghỉ từ tháng 8 đến tháng 12 để đội tuyển tập trung. Đội tuyển của họ được đầu tư kỹ lưỡng, nhưng lại xếp chót bảng trước trận gặp Việt Nam.

Li Tie từng là cầu thủ giỏi khi từng chơi cho Everton, nhưng cậu ấy không có nhiều kinh nghiệm huấn luyện ở cấp độ đội tuyển hay bóng đá quốc tế. Những hạn chế của Li Tie đã thể hiện ở vòng loại World Cup 2022.

Với HLV Park Hang-seo, quan điểm cá nhân của tôi là ông ấy nên tiếp tục duy trì cách nhập cuộc thiên về phòng ngự và tận dụng các tình huống sơ hở của đối thủ để ghi bàn. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 này, mọi đối thủ đều rất mạnh nếu so với Việt Nam.

Viet Nam anh 4

Hoàng Đức chơi tốt, nhưng thiếu may mắn để có bàn thắng trước tuyển Trung Quốc. Ảnh: AFC.

Vấn đề nằm ở chất lượng cầu thủ

HLV Park Hang-seo đã không thay đổi sơ đồ hay chiến thuật trong thời gian qua. Tuy nhiên, quan điểm của tôi cho rằng ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá châu Á, vấn đề lớn hơn với đội tuyển Việt Nam nằm ở con người, không phải chiến thuật.

Tuyển Việt Nam đối đầu với các đội bóng mạnh nhất châu Á. Họ phải tranh chấp, cạnh tranh với các đối thủ ở đẳng cấp cao hơn nhiều. Phần lớn đối thủ của thầy trò Park Hang-seo chơi ở châu Âu hoặc các giải vô địch có nền tảng tốt hơn V.League.

Còn điểm mạnh của cầu thủ Việt Nam là kỹ thuật cá nhân. Tuy nhiên, khả năng tập trung và tư duy chơi bóng của họ không bằng các đối thủ. Điều đó là hệ quả của việc toàn đội Việt Nam chỉ thi đấu ở môi trường trong nước và không trải nghiệm nhiều trước các đối thủ có đẳng cấp cao hơn mình.

Những bàn thua của tuyển Việt Nam thời vòng loại thứ ba này cho thấy điều đó. Họ không gây đủ áp lực để bịt chặt khoảng trống hay chặn các đường rót bóng vào vòng cấm đội nhà. Họ thiếu thể lực hay thiếu tập trung? Đó là sự chênh lệch về trình độ.

Cầu thủ Việt Nam ở đẳng cấp hàng đầu ASEAN, nhưng ra châu lục đó là câu chuyện hoàn toàn khác. Phần lớn đội hình tuyển Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để chơi bóng ở các giải đấu hàng đầu châu Á.

Highlights tuyển Trung Quốc 3-2 Việt Nam: Bàn thua phút 90+5 Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo để thua ở những giây cuối cùng trong trận gặp Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Trận thua Trung Quốc gợi ra lựa chọn mới cho HLV Park

Khoảnh khắc tỏa sáng của Tấn Tài, Tiến Linh không thể cứu tuyển Việt Nam khỏi trận thua tiếc nuối, nhưng nó gợi ra nhiều lựa chọn hơn cho thầy Park ở những trận tiếp theo.

Tinh thần thi đấu cống hiến của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup

Khi tiếng còi kết thúc trận gặp đội Trung Quốc vang lên, Nguyễn Thanh Bình đứng lặng ôm mặt, còn Duy Mạnh bật khóc ngay giữa sân là những hình ảnh đáng nhớ của tuyển Việt Nam.

Điểm sáng trong thất bại của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc

Hai bàn thua mang dấu ấn cá nhân đậm nét của Thanh Bình cho thấy tuyển Việt Nam thực ra chơi không hề tệ và chỉ thua Trung Quốc bởi đẳng cấp ngôi sao từ Wu Lei ở phút 90+5.

Pep ngao ngan voi Ederson hinh anh

Pep ngao ngán với Ederson

0

Pep Guardiola có phản ứng đáng chú ý trước tình huống chuyền bóng bằng gót mạo hiểm của Ederson ở chuyến làm khách đến sân Newcastle United tối 28/9 (giờ Hà Nội).

Steve Darby

Bạn có thể quan tâm