Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam vs Iraq: Không thể trắng tay

Nếu không thể giành điểm trước Iraq, tuyển Việt Nam sẽ trải qua kỳ Asian Cup tệ nhất lịch sử với HLV Philippe Troussier.

Viễn cảnh trắng tay ở giải đấu hàng đầu châu lục là điều đáng sợ nhất với tuyển Việt Nam. Đội bóng của ông Troussier bị loại sớm một vòng, nhiệm vụ còn lại của họ là tìm kiếm điểm số đầu tiên, đồng thời gỡ lại thể diện đã mất sau trận thua tâm phục khẩu phúc trước Indonesia. Nhiệm vụ ấy sẽ vấp phải đối thủ mang tên Iraq, một thách thức lớn nhưng chưa phải là không tưởng.

Nói Iraq là thách thức lớn bởi họ đứng đầu bảng D và là một trong 3 đội còn toàn thắng ở Asian Cup 2023. Đại diện Tây Á quật ngã ứng viên vô địch Nhật Bản với hai bàn ghi được chỉ trong một hiệp. Quan trọng hơn, họ cho thấy sức mạnh, tốc độ và sự áp đảo rõ ràng trước một Nhật Bản vốn đã ở trình độ thế giới.

viet nam - iraq anh 1

Người hùng ở trận gặp Nhật Bản, Đình Bắc, sẽ trở lại khi tuyển Việt Nam chạm trán Iraq lúc 18h30 tối nay (24/1). Ảnh: Minh Chiến.

Nhưng cũng bởi đang toàn thắng, Iraq đã chắc ngôi đầu và chẳng còn động lực thực tế ở trận gặp tuyển Việt Nam. Họ có thể dưỡng sức cho các trụ cột, trao cơ hội cho nhóm dự bị và có lẽ chẳng thi đấu quyết liệt như những tuyên bố xã giao của ông Jesus Casas trước trận. Chỉ cần Iraq giảm nhiệt, cơ hội cho tuyển Việt Nam sẽ xuất hiện.

Gặp Iraq cũng là cơ hội cuối cùng cho ông Troussier. Chiến dịch Asian Cup đã thất bại nhưng HLV người Pháp vẫn còn cơ hội để chứng minh triết lý huấn luyện và cách dùng người hiện tại của mình ở tuyển Việt Nam là chính xác.

Nói với báo giới trước trận, ông Troussier bảo: “Trước khi VFF thuê tôi, đội tuyển đã thua tám trận ở vòng loại World Cup 2022. VFF muốn tôi tạo ra năng lượng mới để đối đầu các đội hàng đầu châu Á - điều không dễ, nhất là khi gặp top 10 châu lục”.

viet nam - iraq anh 2

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam đấu Iraq tối nay.

Iraq giống như Nhật Bản, cũng là một đội top 10 như thế. Trước trận cầu thảm họa với Indonesia, tuyển Việt Nam đã được ca ngợi nhờ dấu ấn đặc biệt trong trận với Nhật Bản. Một màn trình diễn tương tự trước Iraq là điều cần hơn cả vào lúc này. Ông Troussier cần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, đồng thời mang tới niềm tin cho chính học trò của mình, những người có lẽ vẫn choáng váng sau trận thua Indonesia.

5 trận gần nhất với Iraq, tuyển Việt Nam thua 4. Tuy nhiên, 3 thất bại gần đây đều chỉ có cách biệt 1 bàn. Điều đó cho thấy chêch lệch không quá lớn giữa tuyển Việt Nam với đại diện Tây Á. Ở Mỹ Đình hồi tháng 11 năm ngoái, tuyển Việt Nam cũng chỉ thua ở cuối trận bởi sai lầm cá nhân của Phan Tuấn Tài. Đối thủ rất mạnh nhưng chưa phải quá tầm tuyển Việt Nam. Ông Troussier đã luôn nói về mong muốn tạo khác biệt trước top 10 châu Á. Và giờ là lúc chúng ta phải hiện thực hóa mong muốn ấy.

Làm được, niềm tin sẽ trở lại với tuyển Việt Nam.

Bằng không, Asian Cup 2023 sẽ là thảm họa thực sự. Hai đối trọng lớn của đội tuyển ở Đông Nam Á và Thái Lan và Indonesia đều đang sáng cửa đi tiếp. Người hâm mộ Việt Nam vì thế không hề muốn đội tuyển của mình trắng tay rời giải.

Hướng tới trận đấu cuối cùng, tuyển Việt Nam chào đón sự trở lại của người hùng Đình Bắc. Tài năng trẻ của ông Troussier đã tỏa sáng trước Nhật Bản và đang nóng lòng ra sân sau trận với Indonesia phải ngồi ngoài. Ông Troussier sẽ có những quân bài ưng ý nhất trong tay.

Hình ảnh đẹp của tuyển Việt Nam là điều người hâm mộ muốn thấy ở trận cuối với Iraq.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

HLV Troussier an ủi Thanh Bình sau sai lầm tai hại Sau trận tuyển Việt Nam thua 0-1 Indonesia và bị loại khỏi Asian Cup 2023, HLV trưởng Philippe Troussier làm công tác tư tưởng cho toàn đội và học trò Nguyễn Thanh Bình.

HLV Troussier: 'Trách nhiệm thuộc về tôi, đừng chỉ trích cầu thủ'

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nhận trách nhiệm về những trận thua và không chấp nhận chỉ trích từ dư luận nhắm vào các học trò.

Khác biệt trẻ hóa giữa HLV Park và Troussier ở tuyển Việt Nam

Cùng định hướng trẻ hóa nhưng ông Philippe Troussier và các đời HLV tiền nhiệm của tuyển Việt Nam đã có nhiều lựa chọn khác biệt.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm