Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khác biệt trẻ hóa giữa HLV Park và Troussier ở tuyển Việt Nam

Cùng định hướng trẻ hóa nhưng ông Philippe Troussier và các đời HLV tiền nhiệm của tuyển Việt Nam đã có nhiều lựa chọn khác biệt.

“Phù thủy trắng” không phải người đầu tiên trong lịch sử trẻ hóa tuyển Việt Nam. Nhưng trong khi HLV Park Hang-seo, Nguyễn Hữu Thắng hay Toshiya Miura đều được ủng hộ, ông Troussier lại bị chỉ trích không ít.

Trước tiên, phải thừa nhận tiến trình trẻ hóa tuyển Việt Nam của HLV Troussier đã không có được một nền tảng thuận lợi như người tiền nhiệm.

khac biet tre hoa anh 1

HLV Troussier và ông Park chia sẻ những quan điểm khác biệt trong việc trẻ hóa tuyển Việt Nam. Ảnh: Yonhap.

Thiếu nền tảng cho trẻ hóa

Khi ông Park nhận ghế nóng hồi năm 2018, ông cũng tiếp quản luôn “Thế hệ vàng” U20 Việt Nam vừa dự U20 World Cup đầu tiên trong lịch sử. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng có trong tay một nhóm ngôi sao HAGL, Hà Nội với vài năm kinh nghiệm và nhờ thế đã làm nên kỳ tích Thường Châu. Tuyển Việt Nam cuối năm đó là một tập hợp nhiều cầu thủ trẻ nhưng không hề non nớt về kinh nghiệm.

Giai đoạn 2017-2018 cũng là thời điểm khóa I của hàng loạt học viện danh tiếng như HAGL, Viettel, PVF cùng xuất trận. Lứa cầu thủ này được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn kỹ năng sống, đã thể hiện sự vượt trội so với đàn anh, làm nền tảng cho một thời kỳ thành công kéo dài của bóng đá Việt Nam.

5 năm sau, HLV Troussier không có được vận may như vậy. Tuyển Việt Nam của ông chuẩn bị cho Asian Cup sau hai giải đấu thất bại liên tiếp của lứa trẻ (SEA Games và Asian Games). Các lò đào tạo không còn sản sinh nhiều tài năng chất lượng, điển hình là HAGL. Trước đó, U23 Việt Nam vô địch SEA Games năm 2022 cũng phải dựa nhiều vào bộ đôi quá tuổi Hùng Dũng, Tiến Linh.

Lớp trẻ của ông Troussier vì thế có phần lép vế về tài năng so với các đàn anh. Họ cũng không được trao nhiều cơ hội ở V.League.

Trước đó, lứa Thường Châu của ông Park đều có từ 2 tới 3 mùa đá chính V.League. Những người như Quang Hải, Đức Huy đều là nhà vô địch trong khi Phan Văn Đức, Bùi Tiến Dũng là sao lớn tại CLB của họ.

Chiều ngược lại, không nhiều sao trẻ của ông Troussier được trao cơ hội ở CLB. Bộ ba đá chính Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn là những người hiếm hoi. Nhóm phía sau như Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường hay Nguyễn Hai Long đều đang chật vật tìm vị trí ở CLB.

khac biet tre hoa anh 2

Ở trận gặp Iraq tại vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023 và trận gặp Indonesia tại Asian Cup 2023, Lê Phạm Thành Long được tung vào sân chứ không phải Đỗ Hùng Dũng. Ảnh: AFC.

Cầu thủ trẻ cần có thủ lĩnh

Trong khi chưa có nền tảng về chuyên môn lẫn kinh nghiệm, các cầu thủ trẻ cũng chẳng được sự dìu dắt của bậc đàn anh.

Hình ảnh Đỗ Hùng Dũng đứng ngoài bất lực trong trận gặp Indonesia vừa qua nói lên rất nhiều điều. Chiến lược trẻ hóa của ông Troussier có phần cực đoan khi gạt hẳn vai trò của nhiều cựu binh khỏi đội tuyển. Nếu không có khủng hoảng chấn thương, ông cũng gạch tên Hoàng Đức, không ngó ngàng tới Tấn Tài. Trước Indonesia, trong thế bị dẫn trước, khi các cầu thủ trẻ bối rối bởi sự trưởng thành của đối thủ, ông gọi Hùng Dũng khởi động nhưng cuối cùng để cầu thủ này ngồi ngoài.

Đấy là điều chưa từng diễn ra với các HLV tiền nhiệm của tuyển Việt Nam.

Ở AFF Cup 2018, Nguyễn Văn Quyết ngồi dự bị nhưng vẫn đeo băng đội trưởng và là người lên nhận cúp vô địch. Nhân vật thay thế anh cũng là một cầu thủ giàu kinh nghiệm: Quế Ngọc Hải.

Trước đó ở AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng trẻ hóa toàn diện đội tuyển nhưng băng đội trưởng vẫn mang tên Lê Công Vinh. Cả Công Vinh và Thành Lương cũng đều đá chính và đóng góp đáng kể về chuyên môn.

Những ngôi sao kỳ cựu ấy là rất cần thiết trong các thế trận kiểu như trước Indonesia. Họ mới có đủ kinh nghiệm, đủ năng lực dẫn dắt đồng đội trong khó khăn. Ngay cả khi đã sa sút, sự hiện diện của họ vẫn mang tới động lực, giúp cầu thủ trẻ vững tin. Yếu tố kinh nghiệm ấy đã không được phát huy ở tuyển Việt Nam lúc này.

Cần thêm nhiều thời gian để đánh giá con đường của HLV Troussier ở tuyển Việt Nam. Nhưng thực tế lúc này cho thấy nhiều kết quả bất lợi của đội tuyển đã đến sau những sai lầm của nhóm tài năng trẻ như Tuấn Tài trước Iraq hay Thanh Bình trước Indonesia vừa qua.

Thách thức dành cho HLV Troussier vì thế còn rất lớn.

HLV Troussier an ủi Thanh Bình sau sai lầm tai hại Sau trận tuyển Việt Nam thua 0-1 Indonesia và bị loại khỏi Asian Cup 2023, HLV trưởng Philippe Troussier làm công tác tư tưởng cho toàn đội và học trò Nguyễn Thanh Bình.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Khuất Văn Khang: Tuyển Việt Nam không buông xuôi trước Iraq

Tiền vệ trẻ của tuyển Việt Nam cho biết dù bị loại sớm khỏi Asian Cup 2023 vẫn sẽ cùng toàn đội đá cống hiến ở trận thủ tục với Iraq.

Tuyển Việt Nam quyết lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ

Thầy trò HLV Philippe Troussier căng sức tập luyện để mang đến màn trình diễn tốt nhất khi gặp Iraq trước khi chia tay Asian Cup 2023.

V.League làm được gì cho tuyển Việt Nam?

Đánh giá về tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 sẽ công bằng hơn nếu được đặt trong bức tranh chung có phần ảm đạm của V.League vài năm trở lại đây.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm