Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam thắng Lào 2-0 ở trận ra quân tại AFF Cup

Hai bàn thắng của Công Phượng và Văn Đức giúp tuyển Việt Nam vượt qua Lào với tỷ số 2-0 trong trận đầu tiên trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

Highlights AFF Cup 2020: Lào 0-2 Việt Nam Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức lần lượt ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam hạ Lào ở lượt trận đầu tiên của bảng B AFF Cup 2020 tối 6/12.

Hai bàn của tuyển Việt Nam đều khởi nguồn từ tình huống bóng bổng. Phút 26, Nguyễn Phong Hồng Duy đón quả treo bóng từ Nguyễn Hoàng Đức, sau đó căng ngang vào trong cho Nguyễn Công Phượng ghi bàn mở tỷ số. Đến phút 55, Phan Văn Đức đánh đầu ghi bàn sau quả tạt khó chịu của Hồ Tấn Tài.

Thầy trò HLV Park Hang-seo tạo thêm loạt cơ hội trong phần còn lại của trận đấu, nhưng không thể nới rộng cách biệt. Trong đó đáng tiếc nhất là tình huống Văn Thanh sút hỏng phạt đền.

AFF Cup 2020 anh 1

Công Phượng tỏa sáng trong trận ra quân AFF Cup 2020.

"Những chiến binh sao vàng" chơi một trận áp đảo Lào ở mọi phương diện. Tuyển Việt Nam cầm bóng 76,2%, thực hiện 23 pha dứt điểm. Trong khi đó, Lào chỉ dứt điểm 4 lần, với hai tình huống trúng đích.

Trong hiệp một, bóng gần như chỉ lăn ở sân đội Lào. Xuân Trường và Hoàng Đức là 2 điểm kết nối để luân chuyển bóng từ giữa sân lên tuyến trên. Nhưng đội Lào dồn số đông cầu thủ vào trung lộ, do đó tuyển Việt Nam phải đưa bóng ra biên thường xuyên.

Độ chính xác trong những đường chuyền quyết định là vấn đề của tuyển Việt Nam ở hiệp một. Do vậy, trong hơn 300 đường chuyền, số đường chuyền chuyển hóa thành cơ hội khá thấp. Pha phối hợp của bộ ba Hoàng Đức, Hồng Duy và Công Phượng là điểm sáng hiếm hoi sau hiệp đầu.

Từ đầu hiệp hai, HLV Park đưa Quang Hải vào sân. Cách triển khai tấn công của tuyển Việt Nam khởi sắc và tăng thêm độ sát thương ở trung lộ. Bên cạnh bàn thắng của Văn Đức, một loạt cơ hội được thầy trò HLV Park tạo ra, song các tình huống dứt điểm, hoặc chuyền quyết định vẫn thiếu chính xác.

AFF Cup 2020 anh 2

Ngôi sao Ketkeophomphone của Lào bị khóa chặt ở trận này.

Ngay cả khi bị dẫn 2 bàn, áp lực tấn công Lào tạo ra cũng rất thấp. Billy Ketkeophomphone, cầu thủ gốc Pháp từng thi đấu tại Ligue 1, mất hút trong thế trận Lào không thể cầm bóng. Ketkeophomphone có thể hình ấn tượng, chơi tốc độ và kỹ thuật, nhưng một cá nhân là không đủ.

Chính tiền đạo sinh năm 1990 được trao 3 cơ hội tốt nhất của tuyển Lào ở trận này. Đầu tiên là pha đá phạt lệch phải cuối hiệp một, Ketkeophomphone dứt điểm chệch cột. Anh thất bại trong pha không chiến cận thành ở giữa hiệp hai. Sau đó, Ketkeophomphone không thắng Nguyên Mạnh ở pha đối mặt.

Trao đổi cùng Zing, BLV Quang Huy cho rằng trận thắng của tuyển Việt Nam trước Lào chưa mãn nhãn về lối chơi và kết quả. Nhưng với trận ra quân AFF Cup 2020, tỷ số 2-0 là vừa đủ để các tuyển thủ giải tỏa tâm lý.

Sự trở lại của Quang Hải là tin vui tiếp theo cho tuyển Việt Nam. Khi Quế Ngọc Hải xung trận, "Những chiến binh sao vàng" sẽ có lực lượng mạnh nhất từ trận tới.

AFF Cup 2020 anh 3
  • Tuyển Việt Nam chốt danh sách 23 cầu thủ gặp Lào

    Chiều 6/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam tham dự trận gặp Lào.

    Theo đó, 6 cầu thủ bị loại là Trần Văn Đạt, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Nguyễn Thanh Bình, Quan Văn Chuẩn và Đỗ Thanh Thịnh. Ngoài Thanh Thịnh, 5 cái tên còn lại đều thuộc lứa U23. Điều đó nghĩa là HLV Park Hang-seo quyết định đặt niềm tin vào những nhân tố giàu kinh nghiệm.

    AFF Cup 2020 anh 4

  • Tuyển Việt Nam được tiếp tế đồ ăn tại Singapore

    Chiều 6/12, vài giờ trước trận ra quân của tuyển Việt Nam gặp Lào ở bảng B AFF Cup 2020, nhóm cổ động viên Việt Nam tại Singapore hối hả vận chuyển những kiện hàng tới khách sạn của đội tuyển.

    Bên trong những thùng hàng là xoong, nồi chứa đồ ăn nóng hổi, được các CĐV nấu để gửi đến các tuyển thủ. Họ đã trải qua nhiều ngày ăn uống theo thực đơn nhàm chán của ban tổ chức Singapore khi món chính chỉ có gà và cá xốt.

    Anh Đoàn Văn Hợp, thành viên hội cổ động viên Việt Nam tại Singapore chia sẻ với Zing: "Càng gần ngày thi đấu, chúng tôi càng hăng say chuẩn bị đồ ăn cho đội tuyển. Hôm nay (6/12), chúng tôi phải khẩn trương mang đồ ăn đến vì các cầu thủ rất thèm ăn món ăn Việt Nam trước trận đấu".

    AFF Cup 2020 anh 5

  • Tuyển Việt Nam bốc thăm lấy quà trước trận gặp Lào

    Tuyển Việt Nam bốc thăm lấy quà trước trận gặp Lào Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò có hoạt động giải trí trước trận ra quân bảng B AFF Cup 2020.
  • Quang Hải và Ngọc Hải trở lại tập luyện trước trận gặp Lào

    AFF Cup 2020 anh 6

    AFF Cup 2020 anh 7

  • Hai phương án đội hình tuyển Việt Nam gặp Lào

    AFF Cup 2020 anh 8

    AFF Cup 2020 anh 9

  • Tiền đạo gốc Pháp góp mặt trong thành phần tuyển Lào

    Ketkeophomphone là nhân tố đáng chú ý nhất của Lào ở AFF Cup 2020. Tiền đạo mang 2 dòng máu Lào - Pháp, từng khoác áo CLB Angers ở Ligue 1. Hiện tại, Ketkeophomphone chơi bóng tại Ligue 2. Anh đã 31 tuổi và không còn duy trì phong độ tốt như thời thi đấu tại Ligue 1. Nhưng Ketkeophomphone vẫn đáng gờm nếu đá chính ở trận Lào đối đầu Việt Nam. 

    AFF Cup 2020 anh 10

    Ketkeophomphone trong lần đối đầu Di Maria của PSG.

  • Tổng quan trước trận Lào gặp Việt Nam

    AFF Cup 2020 anh 11

  • Tuyển Việt Nam áp đảo Lào trong 5 trận gần nhất

    AFF Cup 2020 anh 12

  • Hai ngôi sao của trận đấu

    AFF Cup 2020 anh 13

  • Tiền vệ Lào: 'Hy vọng có điểm trước Việt Nam'

    Tiền vệ cánh trái tuyển Lào Kydavone Souvanny thể hiện sự lạc quan trước trận ra quân tại AFF Cup 2020.

    "Những buổi tập luyện vừa qua tại Singapore đã giúp chúng tôi hiểu nhau hơn. Với 4 cầu thủ vừa thi đấu ở nước ngoài trở về, chúng tôi trao đổi nhiều hơn. Buổi tập vừa rồi là để chuẩn bị cho trận mở màn gặp tuyển Việt Nam. Chúng tôi sẽ thi đấu hết khả năng của mình để hy vọng có điểm", Kydavone Souvanny chia sẻ trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá Lào.

    AFF Cup 2020 anh 14

  • Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam

    Trần Nguyễn Mạnh trở lại bắt chính cho tuyển Việt Nam, kể từ trận gặp Indonesia ở bán kết lượt về AFF Cup 2016, trận mà anh nhận thẻ đỏ. Hồ Tấn Tài lần thứ 2 đá chính cho tuyển Việt Nam. Trước đó là trận gặp Oman ở vòng loại ba World Cup 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

    AFF Cup 2020 anh 15

  • Quang Hải, Quế Ngọc Hải được nghỉ ngơi

    HLV Park Hang-seo cho Quang Hải và Ngọc Hải nghỉ trận này để hồi phục hoàn toàn chấn thương. 

  • 'HLV Park thúc đẩy tính cạnh tranh cho đội hình'

    Nguyên Mạnh bắt chính, Hồ Tấn Tài và Xuân Trường ra sân từ đầu là những điều chỉnh đáng chú ý của HLV Park khi tuyển Việt Nam chạm chán Lào ở trận ra quân AFF Cup 2020. 

    BLV Quang Huy nhận định cùng Zing về đội hình ra sân: "Vị trí thủ môn của Tấn Trường gặp vài vấn đề trước AFF Cup 2020. Việc HLV Park đưa Nguyên Mạnh bắt chính theo tôi là sự thúc đẩy cạnh tranh ở vị trí thủ môn. Bản thân Nguyên Mạnh là thủ môn giỏi và kinh nghiệm, nên hoàn toàn có thể làm tốt ở trận đấu dự đoán không gặp nhiều sức ép trước Lào". 

    "Tấn Tài đá chính thay Văn Thanh cũng là thúc đẩy sự cạnh tranh. Gần đây, Tấn Tài bắt đầu chứng minh khả năng ở đội tuyển, do đó đây là cơ hội để cậu ấy tạo bước ngoặt và đẩy Văn Thanh lên ghế dự bị nếu hoàn thành xuất sắc vai trò. Vị trí Xuân Trường đá chính thay Tuấn Anh cũng tương tự. HLV Park phải xoay tua cho Tuấn Anh, bởi tiền vệ này không có thể trạng sung mãn để đá chính từng trận với mật độ dày ở AFF Cup 2020", anh chia sẻ tiếp. 

  • 'HLV Park quyết kiên nhẫn với Văn Đức'

    Phan Văn Đức không có phong độ tốt kể từ vòng loại ba World Cup 2022. Dù vậy, HLV Park vẫn xếp tiền đạo của SLNA đá chính trước Lào, bên cạnh Công Phượng và Tiến Linh trên hàng công tuyển Việt Nam. 

    "Vị trí của Tiến Linh và Công Phượng không phải bàn cãi. Riêng Văn Đức đá chính vẫn gây cảm giác lăn tăn nào đó cho CĐV. Với tôi, Lào là đối thủ vừa tầm cho những thử nghiệm của HLV Park. Ông ấy xếp Văn Đức đá chính, cũng là quyết đặt niềm tin vào cầu thủ này, ít nhất thêm một lần. Hy vọng Văn Đức tận dụng trận đấu dễ thở để tìm lại chính mình. Còn không, thêm một lần gây thất vọng sẽ khiến Văn Đức mất cơ hội", BLV Quang Huy phân tích. 

    AFF Cup 2020 anh 16

  • Thắng thuyết phục Lào để giải tỏa áp lực

    "Không dễ dàng khi phải chịu 6 trận thua liên tiếp ở vòng loại ba World Cup 2022. Các tuyển thủ chắc chắn chịu áp lực, nhưng đó là thực tế. Sân chơi vòng loại World Cup 2022 quá mạnh so với năng lực của bóng đá Việt Nam. Thay vào đó, AFF Cup 2020 là nơi gần gũi và chúng ta có thể chơi sòng phẳng từng trận theo thế ít nhất ngang cơ hoặc cửa trên", BLV Quang Tùng nhận định cùng Zing.

    "Tôi chờ đợi tuyển Việt Nam thắng thuyết phục, thậm chí là thắng đậm Lào. Đây là trận đấu giúp các tuyển thủ giải tỏa tâm lý, đồng thời tạo bước chạy đà tốt cho AFF Cup 2020. Mọi kế hoạch thử nghiệm sẽ bị gạt qua, cho đến khi tuyển Việt Nam giành kết quả tốt trước Lào. Chúng ta cần chơi bài bản, tôn trọng Lào, dù đối thủ bị đánh giá thấp hơn", BLV Quang Tùng nhấn mạnh. 

  • Cơ hội cho Nguyên Mạnh

    Sau 5 năm, Nguyên Mạnh mới bắt chính trở lại cho tuyển Việt Nam. Lần gần nhất thủ môn của CLB Viettel ra sân là ở trận tuyển Việt Nam thua Indonesia ở bán kết lượt về AFF Cup 2016. Khi đó, Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ, gián tiếp khiến đội tuyển thua đau trên sân Mỹ Đình. 

    AFF Cup 2020 anh 17

  • Đội hình xuất phát của tuyển Lào

    Lào XI: Keo Oudone Souvannasangso, Anantaza Siphongphan, Souk Vonchiengkham, Mitsada Saitaifah, Phoutthasay Khochalern, Manolom Phetphakdy, Thipphachanh Inthavong, Bounphachan Bounkong, Nalongsit Chanhthalangsy, Billy Ketkeophomphone. 

    Billy Ketkeophomphone, tiền đạo gốc Pháp từng thi đấu tại Ligue 1, đá chính. Đây là nhân tố nguy hiểm nhất bên phía tuyển Lào mà tuyển Việt Nam cần đề phòng. 

    AFF Cup 2020 anh 18

  • CĐV tại Singapore tiếp lửa cho thầy trò HLV Park

    Tuyển Việt Nam đối đầu Lào ở Bishan - sân bóng nhỏ ở Singapore, có sức chứa chỉ hơn 6.000 chỗ ngồi. Tại AFF Cup, SVĐ Quốc gia Singapore, sức chứa 55.000 chỗ ngồi, mới là địa điểm chính. Ảnh: AFF.

    AFF Cup 2020 anh 19

    AFF Cup 2020 anh 20

    AFF Cup 2020 anh 21

  • Tuyển Việt Nam ra sân trong trang phục toàn trắng

    AFF Cup 2020 anh 22

    AFF Cup 2020 anh 23

  • Hiệp một bắt đầu

    Hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup của tuyển Việt Nam bắt đầu. 

  • Pha dứt điểm đầu tiên

    Văn Đức đánh đầu sau quả tạt của Tấn Tài ở phút thứ 3. Dù vậy, bóng không đi như ý muốn của Văn Đức. Đây là cơ hội đầu tiên của trận đấu.

    AFF Cup 2020 anh 24

  • Thủ quân Lào nhận thẻ vàng

    HLV Park phản ứng quyết liệt sau cú đạp của Vongchiengkham với Văn Đức. Dù vậy, thủ quân của Lào chỉ nhận thẻ vàng ở phút thứ 9.

    AFF Cup 2020 anh 25

  • Xuân Trường dứt điểm táo bạo

    Xuân Trường sút từ cự ly hơn 25 m. Bóng đi căng, nhưng vọt xà. Đây là pha dứt điểm thứ ba của tuyển Việt Nam từ đầu trận.

    AFF Cup 2020 anh 26

  • Tuyển Việt Nam cầm bóng 81%

    Sau hơn 10 phút, thế chủ động hoàn toàn trong tầm kiểm soát của tuyển Việt Nam. Lào co cụm phòng ngự ở giữa sân, do đó các học trò của HLV dùng khá nhiều quả tạt từ đầu trận. 

    Thầy trò HLV Park thực hiện 137 đường chuyền từ đầu trận. Trong khi đó, Lào chỉ chuyền 32 lần. Ketkeophomphone, ngôi sao gốc Pháp của Lào, đang mất hút trên sân.

    AFF Cup 2020 anh 27

  • Văn Đức đánh đầu bất thành

    Hai lần trong ba phút, Xuân Trường thực hiện quả tạt điểm rơi chuẩn xác, nhưng Tiến Linh và Văn Đức lần lượt đánh đầu thất bại.

    AFF Cup 2020 anh 28

  • 'Tuyển Việt Nam tạo thế trận nửa sân"

    BLV Quang Huy nhận định cùng Zing sau 25 phút hiệp một: "Tuyển Việt Nam vượt trội đối thủ ở mọi khía cạnh. Lào chỉ co cụm phòng ngự và sẵn sàng phạm lỗi triệt hạ với ý đồ ngăn các tuyển thủ Việt Nam. Về mặt áp đặt thế trận, thầy trò HLV Park đang làm tốt nhưng cần sắc sảo ở các tình huống quyết định để sớm có bàn. Lúc này, chúng ta chỉ thiếu một bàn thắng mà thôi".

    AFF Cup 2020 anh 29

  • 1-0 cho tuyển Việt Nam

    Tuyển Việt Nam giải mã hàng thủ Lào bằng pha phối hợp của bộ ba Hoàng Đức, Hồng Duy và Công Phượng ở phút 26. Hồng Duy đã chuyền từ cánh trái cho Công Phượng lao lên đệm bóng vào khung thành trống. Đồ họa: Minh Phúc.

    AFF Cup 2020 anh 30

    AFF Cup 2020 anh 31

    AFF Cup 2020 anh 32

  • Tuyển Việt Nam ghi bàn trong pha dứt điểm trúng đích đầu tiền từ đầu trận. Sau 30 phút, các cầu thủ áo trắng đã tung 7 pha dứt điểm. Trong khi đó, Lào chỉ có một pha dứt điểm không trúng đích từ cú đá phạt của Billy. Đồ họa: Minh Phúc.

    BLV Quang Huy nhận định bàn thắng của Công Phượng sẽ mở ra thế trận thông thoáng. Lào đã nhận bàn thua, do đó không thể tiếp tục chơi phòng ngự co cụm.

    AFF Cup 2020 anh 33

  • Tuyển Việt Nam duy trì thế áp đảo

    Thầy trò HLV Park cầm bóng lên tới 78,4% sau 40 phút. Tuyển Việt Nam chuyền 263 quả, đạt tỷ lệ chuẩn xác 90%. Trong khi đó, Lào chuyền chuẩn xác chỉ 60%.

    AFF Cup 2020 anh 34

  • Hết hiệp một

    Công Phượng đưa tuyển Việt Nam dẫn 1-0 sau 45 phút.

    AFF Cup 2020 anh 35

  • Tuyển Việt Nam vượt trội hoàn toàn

    Thầy trò HLV Park cầm bóng 80% trong hiệp một, thực hiện 318 đường chuyền (gần gấp 4 lần Lào). Tuyển Việt Nam tung 12 pha dứt điểm, với 2 tình huống trúng đích. Lào chỉ có một cú sút đi không trúng mục tiêu. 

    Công Phượng ghi bàn đưa tuyển Việt Nam dẫn 1-0 từ phút 26. Nhưng sau đó, đội bạn không thể vực dậy, cải thiện thế trận để có bóng tấn công. Tiền đạo gốc Pháp Billy Ketkeophomphone mất hút trong thế trận tuyến giữa và hàng công của Lào bị chia cắt. 

    Nhận định cùng Zing sau hiệp một, BLV Quang Huy cho rằng tuyển Việt Nam chưa đạt phong độ tốt nhất ở 45 phút đầu. Nhưng đây là trận mở màn AFF Cup 2020, do đó các học trò của HLV Park cần thời gian thích nghi sân bãi và lối chơi chủ động hoàn toàn khi tấn công. 

    BLV Quang Huy chỉ ra điểm chưa được của tuyển Việt Nam là ở chất lượng đường chuyền quyết định. Vì điều này, số cơ hội mười mươi cho đội tuyển ở hiệp một không đáng kể, dù chuyền tới 318 quả. Việc Quang Hải vắng mặt cũng ảnh hưởng lớn đến cách tổ chức tấn công của đội tuyển.

    AFF Cup 2020 anh 36

  • Trận đấu trở lại

    Quang Hải vào sân thay Tiến Linh.

    AFF Cup 2020 anh 37

  • Cú sút đầu tiên của Quang Hải

    Quang Hải phối hợp 1-2 đẹp mắt với Hoàng Đức ở phút 49. Cú sút cuối cùng của Quang Hải không đi như ý muốn.

    AFF Cup 2020 anh 38

  • 2-0 cho tuyển Việt Nam

    Văn Đức đánh đầu ghi bàn sau quả tạt của Tấn Tài ở phút 55. Thêm một lần tình huống bóng bổng giúp tuyển Việt Nam giải mã hàng thủ đối phương. Ảnh: VFF.  Đồ họa: Minh Phúc.

    AFF Cup 2020 anh 39

    AFF Cup 2020 anh 40

  • Tuyển Việt Nam thay thêm 2 cầu thủ

    Văn Thanh và Minh Vương vào sân từ phút 58. Hoàng Đức và Hồng Duy ra nghỉ.

    AFF Cup 2020 anh 41

  • Dấu ấn đầu tiên của Minh Vương

    Tiền vệ của HAGL dứt điểm từ khoảng cách hơn 20 m, cự ly sở trường của anh. Bóng đi căng và trúng mục tiêu nhưng chưa đủ hiểm.

    AFF Cup 2020 anh 42

  • Pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của tuyển Lào

    Ketkeophomphone nhận cơ hội tốt nhất từ đầu trận ở phút 65. Dù vậy, cú đánh đầu của tiền đạo gốc Pháp chưa đủ hiểm để đánh bại Nguyên Mạnh. 

    Sau 65 phút, Lào mới thực hiện 2 pha dứt điểm. Đây là pha dứt điểm đầu tiên khiến Nguyên Mạnh phải làm việc. 

    AFF Cup 2020 anh 43

  • Lào thay 2 cầu thủ

    Tiền vệ Phathana Phommathep và tiền đạo Chony Wenpaserth vào sân từ phút 68. Tiền vệ Manolom Phetphakdy và đội trưởng Soukaphone Vongchiengkham ra nghỉ. 

    Vongchiengkham là linh hồn trong lối chơi tuyển Lào. Nhưng trận này, thủ quân mang áo số 7 chơi mờ nhạt. 

    AFF Cup 2020 anh 44

  • Tấn Tài bỏ lỡ cơ hội

    Hậu vệ phải của tuyển Việt Nam ngoặt bóng và dứt điểm ở phút 69. Dù vậy, Tấn Tài đứng ở góc hẹp, do đó không thể gây bất ngờ.

    AFF Cup 2020 anh 45

    AFF Cup 2020 anh 46

  • Văn Toàn vào thay Xuân Trường

    Sự thay đổi người thứ tư của tuyển Việt Nam được thực hiện ở phút 71.

    AFF Cup 2020 anh 47

  • Nguyên Mạnh truy cản xuất sắc

    Ketkeophomphone thoát xuống đối mặt Nguyên Mạnh ở phút 72. Nhưng thủ môn của tuyển Việt Nam đã chơi tập trung để cản phá thành công. 

  • Phạt đền cho tuyển Việt Nam

    Cầu thủ Lào để bóng chạm tay. Trọng tài dứt khoát thổi phạt đền và rút thẻ vàng ở phút 73. 

  • Văn Thanh sút hỏng phạt đền

    Cú sút thiếu lực, hướng về góc phải của Văn Thanh bị thủ môn tuyển Lào bắt bài. 

  • Chưa có bàn thắng cho Văn Thanh

    Pha phối hợp phạt góc có ý đồ của tuyển Việt Nam suýt làm nên chuyện ở phút 85. Văn Thanh khống chế và volley đẹp mắt, nhưng thủ môn Lào đã cản phá xuất sắc. 

  • Đình Trọng vào sân

    Tấn Tài nhường chỗ từ phút 86. 

  • Hết giờ

    Lào 0-2 tuyển Việt Nam.

    AFF Cup 2020 anh 48

Viết Tuệ - Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm