Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Đinh Thanh Trung: Bỉ thắng to, nhưng chưa vui

So với Panama, tuyển Bỉ được giới chuyên môn đánh giá có sức mạnh vượt trội. Vì thế, chiến thắng 3-0 của thầy trò HLV Martinez là điều được dự đoán trước.

Trận đấu đầu tiên của bảng G, Bỉ chạm trán với Paname, đội bóng có lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi World Cup. Thống kê từ ESPN chỉ ra, giá trị đội hình tuyển Bỉ trên dưới 800 triệu euro, trong khi con số bên phía Panama chỉ khoảng 80 triệu Euro. Rõ ràng, Bỉ vượt trội so với đối thủ về mọi mặt.

a anh 1
Tuyển Bỉ gặp quá nhiều khó khăn trước Panama.

Từ tiếng còi khai cuộc, thầy trò HLV Roberto Martinez vùng lên và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Trong khi Panama với thực lực có hạn chấp nhận co cụm bên phần sân nhà, và chờ đợi cơ hội thật sự thuận lợi để phản công.

Panama chơi cực kỳ chắc chắn, tổ chức cự ly đội hình rất tốt, qua đó khiến các ngôi sao của tuyển Bỉ bất lực trong việc triển khai lối chơi tấn công sở trường. Bỉ thực tế đã có một vài cơ hội mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng Mertens và Eden Hazard đều bỏ lỡ. 

Thời gian hiệp một, hai ngôi sao sáng giá nhất của Bỉ là De Bruyne và Hazard hoàn thành tốt vai trò chuyền bóng, tìm kiếm cơ hội tấn công. Dù vậy, Romelu Lukaku không thi đấu quá ấn tượng trên hàng công.

Muốn khoan thủng hàng thủ của Panama ở hiệp hai, tuyển Bỉ phải chơi biến hóa hơn nữa, và cá nhân chân sút Lukaku cần khôn ngoan trong những pha di chuyển. Cơ hội là điều gì đó hiếm hoi với tuyển Bỉ khi đối đầu cùng hàng phòng ngự chắc chắn của Panama. Vì thế, Bỉ phải tận dụng tốt khi thời cơ đến.

Highlights Bỉ 3-0 Panama: Lukaku, Mertens cùng lập công Sau hiệp đầu thiếu bùng nổ, ĐT Bỉ liên tục có được 3 bàn thắng trước Panama. Dries Mertens lập siêu phẩm với cú volley đẹp mắt.

Sang hiệp hai, Bỉ nhập cuộc với sự tự tin rất cao. Khi mà những tình huống triển khai tấn công trở nên bất lực, Mertens tỏa sáng sau cú sút tuyệt vời ở phút 47. Bàn thắng này là chìa khóa hết sức quan trọng với tuyển Bỉ khi thế khai thông bị phá vỡ. Panama kể từ thời điểm này buộc phải dâng cao, thay vì lùi sâu đội hình như trước.

Bỉ chỉ sợ đối thủ phòng ngự tiêu cực. Còn khi triển khai thế trận đôi công, “Quỷ Đỏ” rõ ràng trên cơ so với Panama. Hệ quả tất yếu là hai bàn thắng của Romelu Lukaku. Đúng như những gì tôi nhận định, Lukaku tỏa sáng rực rỡ ở hiệp hai, và chứng minh được đẳng cấp của một trung phong hàng đầu.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến De Bruyne và Hazard, 2 ngôi sao tung ra đường kiến tạo tuyệt vời. Đặc biệt là tình huống vẩy má kiến tạo của De Bruyne. Pha bóng này thể hiện hết tố chất kỹ thuật, cùng nhãn quan chuyền bóng siêu hạng của tiền vệ Man City.

Chúc mừng tuyển Bỉ với chiến thắng tuyệt đối trước Panama, họ là ông lớn hiếm hoi ở World Cup 2018 có màn khởi đầu tốt. Dù vậy, kết quả này không chứng minh được quá nhiều điều cho tương lai của tuyển Bỉ. Nếu cứ chơi như hiệp một, thầy trò HLV Martinez khó lòng tiến xa vào giải đấu.

Bỉ vẫn còn hai trận đấu ở bảng G là Tunisia và Anh. Đó mới là lúc chúng ta có dịp kiểm chứng sức mạnh thật sự của họ.

Tuyển thủ Đinh Thanh Trung

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm