Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Đức: Xin đừng là hạt giống

Sự già dơ của lão tướng Klose, sự đa năng từ Philipp Lahm, hay cách bùng nổ của Thomas Müller có đủ giúp Đức chinh phục ngai vàng thế giới lần thứ 4 sau 24 năm bị ngắt quãng.

Ba kỳ World Cup gần nhất diễn ra Die Mannschaft luôn nằm trong 4 đội dẫn đầu thế giới. Nhiều lần đã bước gần tới ngưỡng cửa thiên đường nhưng lại hụt hơi chạm tới ngai vàng bởi những yếu tố ngoại cảnh. Liệu năm nay khi mà thời gian làm "hạt giống" đã đủ thì Die Mannschaft có biết nắm bắt cơ hội của mình đến bước đến đỉnh vinh quang của thế giới lần thứ 4 trong bảng vàng thành tích của mình?

Đức luôn là một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới, với 3 lần vô địch thế giới vào các năm 1954, 1974 và 1990 và trong ba kỳ World Cup gần nhất họ luôn là 1 trong 4 đội mạnh nhất khi lọt vào tới bán kết và chung kết. Nhưng những người hâm mộ đội tuyển Đức có lẽ không mong muốn rằng đội tuyển của mình chỉ mãi là "hạt giống" có thể vô địch. Người hâm mộ muốn thấy họ là những nhà vô địch khi mà tiềm năng con người và lối chơi của họ đủ sức thuyết phục để trở thành nhà vô địch.
Người ta thường ví lối chơi của đội tuyển Đức như là những cỗ xe tăng, cứ thế lầm lũi lầm lũi tiến về đích.

World Cup 2014 đã có nhiều sự nghi ngại cho họ khi Joachim Löw chỉ gọi đúng 1 cầu thủ tiền đạo đích thực nhưng lại là một lão tướng Miroslav Klose đã bước sang tuổi 36. Sự nghi ngại là có cơ sở khi mà đội tuyển bước vào giải đấu với sơ đồ đội hình không tiền đạo. Nhưng Miroslav Klose đã cho người ta thấy rõ sự tinh quái của mình khi ghi một bàn thắng trong trận đấu gặp Ghana. Anh chứng minh bản thân mình vẫn chưa già.

Người ta thường ví lối chơi của đội tuyển Đức như là những cỗ xe tăng, cứ thế lầm lũi lầm lũi tiến về đích. Và một điểm nữa mà đội tuyển Đức luôn phải khiến đối thủ nể phục đó chính là tinh thần thi đấu. Họ không bao giờ bỏ cuộc, luôn tiến lên phía trước chinh phục thử thách mới.

Quy luật chơi bóng của đội tuyển Đức dưới thời Joachim Löw là "chơi và chạy". Trong quan niệm của Joachim Löw là trận đấu chưa kết thúc chừng nào bóng vẫn còn lăn. Điều đó lý giải vì sao nhiều lần dẫn bàn trước nhưng Đức - vốn có tiếng là chơi thực dụng - vẫn không lui về bảo toàn tỷ số mà luôn lao lên tấn công quyết liệt. Chỉ có như thế trận đấu mới diễn ra suôn sẻ và bùng nổ hơn.

Joachim Löw từng phát biểu: "Chúng tôi xác định một cách rõ ràng rằng bây giờ chúng tôi chỉ có thể trở thành nhà vô địch một khi chúng tôi chơi tấn công, cùng với đó gây ra khó khăn cho đối thủ".

Triết lý bóng đá đó giải thích cho chúng ta hiểu vì sao trong mùa World Cup 2014 dù những trận đấu với Bồ Đào Nha, Ghana hay với Mỹ dù đã đạt được mục đích của mình nhưng vẫn không ngừng dâng cao đội hình "tấn công" đối thủ. Suy cho cùng thì đó chính là lối chơi cống hiến và cũng lý giải vì sao đội tuyển Đức luôn có đông đảo người hâm mộ trên toàn thế giới.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Theo tờ Bild, Joachim Löw thường chia sân đấu ra thành 18 hình chữ nhật lớn nhằm phân bổ các vị trí trên sân. Điều đó giúp các cầu thủ cần biết họ phải nắm giữ vị trí nào, di chuyển ra sao trong sơ đồ gốc. Không có chuyện ai thích chạy đâu thì chạy và các hình chữ nhật phải hoạt động cố định và liên tục. Năm nay với sự đa năng của Philipp Lahm thì Die Mannschaft luôn luôn thay đổi và biến hóa hơn trong cách chơi của mình.

Với những gì đã thể hiện ở vòng bảng World Cup 2014 thì tôi tin rằng những gì tinh túy nhất về lối đá tấn công hay sự hoa mỹ của đội tuyển Đức chưa được phơi bày ra hết. Chắc chắn Joachim Löw và các học trò đang giữ cho mình một chút ít nào đó gọi là "giấu bài" trước những đối thủ vòng trong.

Cùng chờ những màn tấn công rực lửa mà những anh chàng "trai đẹp" đá bóng thể hiện trong các  trận đấu sắp tới để bước đến đỉnh vinh quang thế giới. Die Mannschaft cố lên, tinh thần Đức cố lên những người hâm mộ chúng tôi luôn dõi theo các bạn. Hãy cho cả thế giới biết Đội tuyển Đức không chỉ mãi là hạt giống của giải.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

Độc giả Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm