Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Vinh quang sẽ thuộc về châu Âu

Châu Âu lại là cái nôi chiến thuật của thế giới bóng đá, Đức, Pháp, Hà Lan và Bỉ sẽ nghĩ ra những giải pháp, cách tiếp cận trận đấu hợp lý để có thể giành chiến thắng.

World Cup đã đi được hơn 2/3 chặng đường, và bóng đá châu Âu vẫn còn lại 4 đại diện xuất sắc tiến vào tứ kết. Với thời tiết nóng ẩm, lại thi đấu giữa trưa, các đội bóng châu Âu vốn đã quen với khí hậu ôn hòa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bốn đại diện xuất sắc nhất là Đức, Pháp, Hà Lan và Bỉ, trong đó, Pháp để lại nhiều ấn tượng nhất. Pháp luôn khởi đầu trận đấu với một tiết tấu chậm rãi, thong dong. Như một võ sĩ lì đòn, Pháp nhẫn nhịn chịu đựng, tận dụng những sai lầm của đối phương rồi tung ra đòn kết liễu.

Pháp đang trở lại là chính mình.

Trận đấu với Nigeria, những phút đầu, hàng thủ của Pháp rất vất vả trước những đợt tấn công vũ bão của đối phương. Đúng như lời của HLV Nigeria, Nigeria không có những cầu thủ kỹ thuật nhưng có thừa tốc độ và tinh thần chiến đấu ngoan cường. Tuy nhiên, Pháp vẫn đứng vững. Khi tinh thần của Nigeria bị chững lại, Pháp đẩy nhanh tốc độ tấn công trong khoảng 30 phút cuối để giải quyết trận đấu.

Đức có sự chuẩn bị tốt nhất trước thềm World Cup. Họ nghiên cứu xem một cầu thủ sẽ tốn bao nhiêu lít nước, mất bao nhiêu mồ hôi cho một trận đấu. Rồi từng đối thủ cũng được phân tích kỹ từng chi tiết. Khi vào trận, Đức đá lờn vờn ở giữa sân, rồi bất ngờ tung ra những đường chọc khe, những pha phối hợp đầy nguy hiểm. Họ đã có lối chơi rình rập như mèo vờn chuột vừa tiết kiệm năng lượng vừa rất hiệu quả trong điều kiện thời tiết nóng ẩm.

Đức còn đó những âu lo.
Đức còn đó những âu lo.

Nhưng trước một Algeria đầy tốc độ, chơi quyết liệt, Đức đã bộc lộ sự chậm chạp của hàng phòng ngự. Cũng may cho Đức, họ đã có những ngôi sao biết tỏa sáng trong khi Algeria tuyệt nhiên không có sự phân phối sức lực hợp lý.

Với Bỉ, họ đã có màn trình diễn thuyết phục trước người Mỹ. Họ thi đấu hừng hực khí thế. Với những pha phối hợp đầy sáng tạo từ trung lộ, leo biên, không chiến, Bỉ đã đẩy đội tuyển Mỹ vào thế bị động, co cụm phòng ngự.

Tuyển Bỉ trẻ trung.
Tuyển Bỉ trẻ trung.
Hay Hà Lan sẽ lần đầu lên ngôi?
Hay Hà Lan sẽ lần đầu lên ngôi?

Khi trình độ của các đội bóng gần như ngang nhau, tính hiệu quả sẽ được đặt lên hàng đầu. Đội chơi hay hơn chưa chắc đã thắng, đội chiến thắng là đội chơi hiệu quả hơn, chính xác hơn. Đơn giản nhưng hiệu quả luôn là phương châm của các đội bóng đến từ châu Âu.

Các đội bóng châu Âu thường ghi bàn ở những phút cuối. Thời điểm đối thủ của họ có dấu hiệu thấm mệt, nơi lỏng phòng ngự, còn họ thì bung hết sức trong thời khắc quyết định. Họ biết khi nào cần tiết chế, khi nào cần đẩy cao tốc độ.  

Khả năng đọc trận đấu, điều chỉnh nhân sự của các huấn luyện viên -  điều then chốt cho những trận đấu knock-out - cũng rất đáng chú ý. Quyết định thay người của Deschamps khi đưa Griezmann vào sân, trả Benzema về vị trí sở trường đã làm cho lối chơi của Pháp mềm mại và nguy hiểm hơn.

Chiến thắng của Bỉ đều có dấu ấn điều chỉnh nhân sự của Wilmots. Lukalu xuất hiện và chơi bùng nổ, Bỉ tiến vào tứ kết. Nhưng Van Gaal mới đúng là bậc thầy khi đặt niềm tin tuyệt đối vào Sneijder - người chơi mờ nhạt ở vòng bảng và siêu dự bị Huntelaar để giúp Hà Lan tạo nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước Mexico.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Các ứng viên của châu Âu còn nổi lên bởi lối chơi tập thể. Với dàn cầu thủ đồng đều các tuyến, họ không phụ thuộc vào bất kỳ ngôi sao nào, còn những đội tuyển như Italia phụ thuộc vào Pirlo, Bồ Đào Nha với Ronaldo đều đã bị loại. Dĩ nhiên, vẫn còn những hạt sạn trong lối chơi của các ứng viên châu Âu như sự mỏng manh của hàng phòng ngự, sự thiếu quyết liệt… Nhưng nếu Brazil phụ thuộc vào Neymar, Argentina là Messi và không thực sự có những thay đổi trong lối chơi thì viễn cảnh năm 2010 có thể sẽ được lặp lại một lần nữa.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:  

 

Độc giả Phạm Đào Minh Hoài

Bạn có thể quan tâm