Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người hùng thầm lặng của Argentina

Có thể coi Angel Di Maria là cầu thủ may mắn nhất trên thế giới lúc này vì anh được chơi cạnh cả Ronaldo và Messi.

Nhiều những người cho rằng Di Maria là một tiền vệ hay, có tốc độ lẫn kĩ thuật và sự nhạy cảm đặc trưng của một tiền vệ Nam Mỹ nhưng anh thường bị lu mờ bởi chơi cạnh Ronaldo ở Real Maldrid rồi Messi ở Argentina, và đó là điều đáng tiếc cho anh.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây lại chính là may mắn trong sự nghiệp của Di Maria. Đôi khi may mắn không nhất thiết là phải được tỏa sáng rực rỡ, phải đứng ở vị trí số một để mọi người chiêm ngưỡng. May mắn có khi lại chỉ cần là người được hỗ trợ cho những người giỏi nhất, được cùng cống hiến bên cạnh các thiên tài. Di Maria đang có điều đó và sẽ càng tuyệt vời nếu cố gắng của anh được ghi nhận nhiều hơn.

Ở Real Maldrid, Ronaldo là siêu sao số một, Gareth Bale là cầu thủ đắt giá nhất nhưng Di Maria chưa bao giờ cho thấy anh là người thừa ngay cả khi kền kền trắng có 2 cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới này. Tiền vệ người Argentina vẫn có chỗ đứng nhất định trong đội hình của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

Nếu ví CR7 và Bale là những quả tên lửa ở hai cánh thì Di Maria cùng Modric chính là những người tiếp nhiên liệu cho tên lửa với khả năng giữ bóng tốt và tung ra các đường chuyền vừa tầm để 2 đồng đội phía trên tận dụng được tối đa tốc độ.

Hoặc lúc Ronaldo hay Bale bị phong tỏa, Modric có thể tự tạo đột biến bằng những cú sút xa uy lực, thì Di Maria cũng có thể làm chao đảo hàng thủ đối phương bằng những pha đột phá cực kì khéo léo. Điển hình nhất chính là trận chung kết Champions League với đội bóng cùng thành phố Athlentico Maldrid.

Các hậu vệ áo sọc đỏ trắng đã làm khá tốt nhiệm vụ khóa chặt tiền vệ xứ Wales và siêu sao mang áo số 7 của Real khiến đội bóng hoàng gia rất vất vả để tìm đường vào khung thành của Coutois. Trong hoàn cảnh ấy, chúng ta thấy Di Maria liên tục di chuyển cần cù, chịu khó rê dắt để tìm ra đột biến. Anh đã có một trận đấu hay, chỉ tiếc là vẫn thiếu một chút gì đó để tự mình trực tiếp tỏa sáng. Điều này thể hiện rõ nhất ở tình huống Bale đánh đầu ghi bàn sau khi bóng bật ra từ pha đi đột phá rồi dứt điểm của tiền vệ số 22. Hôm sau, báo chí nhắc nhiều đến những cái tên như Ramos, Bale mà phần nào quên đi người hùng thầm lặng Di Maria.

Người hùng thầm lặng-Angel Di Maria.
Người hùng thầm lặng-Angel Di Maria.

World Cup 2014 ở Brazil, Di Maria được chơi cạnh một hàng công gồm những tiền đạo chất lượng như Messi, Aguero,... Argentina đã đi qua vòng bảng và người phủ cái bóng lên những chiến thắng của Albicelestes là Messi.

Nhưng nếu xem Argentina thi đấu cả 3 trận, chúng ta sẽ thấy Di Maria cũng phần nào xứng đáng được nêu tên. Anh vẫn vậy, cần mẫn di chuyển, rê dắt, tạt bóng, dứt điểm, nhất là trong 2 trận đấu cuối cùng của vòng bảng.

Khi Argentina bế tắc trước Iran, số 7 của họ chính là cầu thủ năng nổ nhất trên hàng công với các tình huống di chuyển thông minh cũng như nỗ lực đưa bóng từ cánh vào để tạo cơ hội cho đồng đội phía trong. Tiếc là Iran đã chơi một trận đấu quả cảm và phải nhờ đến khoảnh khắc thiên tài của Messi, đội bóng Nam Mỹ mới giành chiến thắng.

Trận đấu với Nigeria, cả hai đội chơi một thế trận tương đối cởi mở. Di Marria cũng đã biết tận dụng điều này, anh mạnh dạn đột phá hơn, táo bạo trong dứt điểm hơn, nhưng may mắn vẫn không mỉm cười. Đầu trận là tình huống anh đưa bóng dội xà ngang sau đó Messi lao vào đá bồi ghi bàn. Trong hiệp 2, những cú sút hiểm hóc của anh bị chặn lại bởi sự xuất sắc của thủ môn Enyeama bên phía đội bóng đến từ lục địa đen.

Di Maria là một tiền vệ có phong cách chơi bóng rất đậm chất Nam Mỹ. Anh kèo trái khéo léo, nhờ đó mà anh thường xuyên có những pha xử lý theo kiểu “một que”- tức gần như chỉ khống chế bóng bằng chân thuận. Cách chơi này dễ bị bắt bài nếu thường xuyên thực hiện ngay cả ở trong một trận đấu chứ đừng nói đến trong cả giải đấu. Nhưng Di Maria lại vô cùng nhanh nhẹn, kể cả các hậu vệ có đoán trước việc anh định làm gì với trái bóng cũng chưa chắc cản phá thành công. Chúng ta nhiều lúc thấy anh sẵn sàng dốc bóng vượt qua 2, 3 cầu thủ đối phương, hoặc giữ bóng trong phạm vi hẹp mà chỉ có chân trái tiếp xúc với bóng. Mẫu cầu thủ có lối chơi như thế này hiện nay khá hiếm và để tìm ra cầu thủ xứng đáng so sánh với Di Maria về lối chơi này tại World Cup có lẽ chỉ có Arjen Robben (Hà Lan).

Di Maria còn có một nữa “đặc sản” đó là kĩ thuật Rabona - tức chuyền bóng bằng cách vắt chéo chân chuyền ra sau chân trụ. Đây là kĩ thuật khó trong bóng đá nhưng với những ai hay xem Di Maria thi đấu thì sẽ được chứng kiến anh thường xuyên làm điều này một cách đơn giản.

Sẽ thật đáng tiếc nếu cầu thủ của Real Maldrid không có được bàn thắng hay pha kiến tạo nào tại kì World Cup lần này. Chỉ thêm một chút chính xác nữa thôi là anh có thể được giới truyền thông nhắc đến nhiều sau trận đấu như người đồng đội Messi đã làm được ở các trận đấu vòng bảng và cũng là để sự đóng góp thầm lặng của anh được nhìn nhận rõ rệt hơn.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Càng vào sâu, Argentina sẽ càng gặp phải những đối thủ khó chơi, cơ hội cho Di Maria tỏa sáng sẽ ít đi. Trận đấu gặp đội tuyển Thụy Sĩ ở vòng knock-out là trận đấu dễ dàng nhất để tiền vệ đang chơi cho Real tìm được một bàn thắng riêng cho mình. Người hâm mộ Argentina chắc chắn cũng sẽ hi vọng “Người hùng thầm lặng” của họ làm được điều ấy.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

Argentina, Angel Di Maria, Zing, World Cup
 

Độc giả Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm