Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyến du thuyền trên sông dài nhất thế giới đe dọa cá heo quý hiếm

Các chuyên gia bảo tồn cảnh báo một chuyến du thuyền sang trọng vừa được khai trương tại Ấn Độ sẽ gây ra những ảnh hưởng lên môi trường nước cũng như giao thông đường thủy.

Tuyến du thuyền vừa được khai trương tại Ấn Độ có nguy cơ đe dọa sự tồn tại của loài cá heo quý hiếm trên sông Ganges. Ảnh: NMCG.

"Tuyến du thuyền trên sông dài nhất trên thế giới" đã khai trương, khởi đầu từ thành phố Varanasi ở bang Uttar Pradesh.

Chuyến du thuyền sẽ kéo dài 51 ngày với quãng đường di chuyển lên tới 3.200 km qua thủ đô Dhaka ở Bangladesh trước khi kết thúc tại thành phố Dibrugarh ở bang Assam. Tuyến du thuyền này sẽ đi qua 27 hệ thống sông khác nhau.

Chiếc du thuyền 3 tầng có tên MV Ganga Vilas, với 18 căn phòng sang trọng là một phần của nỗ lực khuyến khích việc phát triển các tuyến du thuyền của Ấn Độ. Giới chức trách ca ngợi việc khai trương tuyến du thuyền trên sông Hằng là "một dấu mốc lịch sử", mở ra kỷ nguyên mới cho ngành du lịch ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, những nhà bảo tồn động vật và bảo vệ môi trường đã cảnh báo việc gia tăng số lượng các tuyến du thuyền sẽ phá hủy môi trường sống của loài cá heo sông Hằng.

Chiếc du thuyền MV Ganga Vilas sẽ đi qua làng Kaithi, tại điểm giao giữa 2 con sông Hằng và Gomti. Do có mực nước sâu cùng tốc độ dòng chảy chậm, nơi đây là môi trường sinh sống lý tưởng của loài cá heo sông Hằng quý hiếm.

Vào tháng 10/2022, các quan chức bảo tồn động vật đã tìm thấy một đàn cá heo trong khu vực này với số lượng từ 35 đến 39 con.

Đây chỉ là một trong số những khu vực bảo tồn loài cá heo quý hiếm trên tuyến đường di chuyển của chuyến du thuyền.

"Việc mở tuyến du thuyền này đã tạo thêm một mối nguy hiểm cho loài cá heo quý hiếm này", Ravindra Kumar Sinha, nhà bảo tồn động vật đóng vai trò quan trọng trong quyết định xếp loại cá voi sông Ganges là loài động vật cần được bảo vệ của chính phủ Ấn Độ vào những năm 1990.

Trong những năm gần đây, nhờ điều kiện nguồn nước được cải thiện cùng các biện pháp bảo tồn, số lượng loài cá voi này đã tăng lên 3.200 con trên sông Hằng, cùng 500 cá thể sống tại sông Brahmaputra.

Tuy nhiên, ông Sinha lo sợ việc phát triển các tuyến du thuyền sẽ đảo ngược xu hướng này. Ông tin rằng số phận loài cá heo sông Hằng có thể giống với loài cá heo Baiji ở Trung Quốc, bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 2006 do bị ảnh hưởng từ sự gia tăng trong lưu lượng giao thông trên sông Trường Giang.

"Tôi chắc chắn rằng các tuyến du thuyền sẽ có tác động tiêu cực lên các con cá voi do chúng rất nhạy cảm với âm thanh lớn", ông Sinha khẳng định.

Mục Thế giới gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

WHO cảnh báo về siro ho Ấn Độ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 11/1 cảnh báo hai loại siro ho do công ty Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất không nên được sử dụng cho trẻ em, Reuters đưa tin.

Công ty Ấn Độ phạt nhân viên nếu làm phiền đồng nghiệp trong kỳ nghỉ

Một công ty Ấn Độ quy định phạt nhân viên 1.200 USD nếu họ làm phiền và có những yêu cầu khẩn cấp liên quan đến công việc, làm gián đoạn kỳ nghỉ của đồng nghiệp.

An Bình

Bạn có thể quan tâm