Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyên bố trái ngược trong vụ nhà báo Al Jazeera bị bắn vào mặt

Sau khi bà Shireen Abu Aqleh - phóng viên của Al Jazeera - bị bắn chết hôm 11/5 tại thị trấn Jenin ở Bờ Tây, Israel và Palestine lần lượt đổ lỗi cho nhau về vụ việc.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 1

Al Jazeera đã ngắt chương trình phát sóng để thông báo về cái chết của phóng viên Abu Aqleh. Kênh truyền hình này và Bộ Y tế Palestine đều khẳng định nhà báo trên bị quân đội Israel bắn. Quân đội Israel đã giết Abu Aqleh "bằng cách bắn vào mặt bà ấy" trong khi Aqleh đang "mặc áo báo chí và đội mũ bảo hiểm", trợ lý ngoại trưởng Qatar Lolwah Al Khater thông tin trên Twitter, đồng thời lên án lực lượng Israel, theo AFP. Trong ảnh, các phóng viên đang đứng cạnh thi thể của phóng viên Abu Aqleh hôm 11/5.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 2

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết đang “điều tra vụ việc và xem xét khả năng nhà báo đã bị các tay súng Palestine bắn trúng”. Họ cho biết đã đến thị trấn Jenin để bắt giữ các nghi phạm tham gia vào nhiều vụ khủng bố và đã bị tấn công trước. Trong ảnh, các nhân viên y tế đang đứng cạnh thi thể của nhà báo Abu Aqleh.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 3

Theo Thủ tướng Israel Naftali Bennett, dựa trên thông tin họ đã thu thập được, có khả năng những người Palestine có vũ trang đã gây ra cái chết đáng tiếc của nhà báo trên. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết cả nghi phạm người Palestine và lực lượng Israel đều nổ súng vào thời điểm đó.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 4

Tuy nhiên, Ali Samoudi, một phóng viên Palestine khác bị thương trong vụ việc, hôm 11/5 cho biết không có tay súng người Palestine nào trong khu vực vào thời điểm đó. "Quân đội Israel đã bắn chúng tôi", Al-Samudi nói, theo CNN. Ông cho biết phát súng đầu tiên đã bắn trượt họ, sau đó phát thứ hai bắn trúng ông và phát thứ ba cướp đi sinh mạng của bà Abu Akleh.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 5

Trong một đoạn video do Al Jazeera phát sóng, nhà báo Abu Akleh nằm trên lề đường và một người đàn ông la hét yêu cầu xe cấp cứu. Tiếng súng vang lên ở phía sau. Israel cho biết họ đã đề xuất khám nghiệm tử thi và mở cuộc điều tra chung với chính quyền Palestine. Tuy nhiên, phía Palestine đã từ chối lời đề nghị này.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 6

Ông Samoudi nói với AP rằng họ nằm trong nhóm 7 phóng viên đã đến đưa tin về cuộc đột kích tại thị trấn Jenin vào sáng 11/5. Ông cho biết họ đều mặc đồ bảo hộ, thể hiện rõ là phóng viên và đi ngang qua quân đội Israel để binh lính biết họ đang ở đó.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 7

Trước sự việc trên, Qatar đã lên án "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất", gọi đây là "sự vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế" và "một cuộc tấn công trắng trợn vào quyền tự do báo chí". Đại sứ Mỹ tại Israel Tom Nides cho biết ông “rất buồn” trước cái chết của phóng viên Abu Akleh và kêu gọi một “cuộc điều tra kỹ lưỡng”, đồng thời xác nhận bà là công dân Mỹ.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 8

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết ông buộc Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về cái chết của phóng viên Abu Akleh, theo New York Times. Trong ảnh, một phóng viên bị thương đang ôm đồng nghiệp của bà Abu Akleh tại một bệnh viện.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 9

Bà Abu Akleh đã bị bắn chết hôm 11/5, khi đang đưa tin về một cuộc đột kích của Israel tại thị trấn Jenin ở Bờ Tây. Ông Ali Samoudi cũng phải nhập viện sau khi bị bắn vào lưng.

nu phong vien Al Jazeera bi ban chet anh 10

Abu Akleh, 51 tuổi, sinh ra ở Jerusalem. Bà bắt đầu làm việc cho Al Jazeera vào năm 1997 và thường xuyên đưa tin từ khắp các vùng lãnh thổ của Palestine. Người Israel từ lâu đã chỉ trích việc đưa tin của Al Jazeera. Mối quan hệ giữa lực lượng Israel và giới truyền thông, đặc biệt là các nhà báo Palestine, đang rất căng thẳng.

Phóng viên Al Jazeera bị bắn vào mặt khi đang mặc áo báo chí

Phóng viên Al Jazeera Shireen Abu Aqleh bị bắn “vào mặt” hôm 11/5 khi đang đưa tin về một cuộc đột kích của Israel tại thị trấn Jenin ở điểm nóng Bờ Tây.

Ông Blinken khẳng định Mỹ không có ý định thay đổi chế độ ở Nga

Mỹ không có chiến lược nào nhằm tác động hay thay đổi chế độ của Nga hiện tại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên hôm 27/3.

Vân Đinh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm