Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Blinken khẳng định Mỹ không có ý định thay đổi chế độ ở Nga

Mỹ không có chiến lược nào nhằm tác động hay thay đổi chế độ của Nga hiện tại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên hôm 27/3.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Mỹ không có chiến lược thay đổi chế độ ở Nga, hay bất kỳ nơi nào khác”, ông Blinken nhấn mạnh khi được các phóng viên hỏi trong chuyến thăm Jerusalem, theo Reuters.

Ngoại trưởng Blinken giải thích nội dung phát biểu của Tổng thống Joe Biden trước đó nhằm nhấn mạnh ông Vladimir Putin không nên được trao quyền lực nhằm mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hay bất kỳ nước nào.

Điện Kremlin phản bác lại phát biểu gây mơ hồ của ông Biden. "Điều đó (việc ông Putin nắm quyền) không phải do ông Biden quyết định. Tổng thống Nga do chính người Nga bầu chọn", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 26/3, theo Tass.

My khong co chien luoc thay doi che do o Nga anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng sau đó cùng ngày lên tiếng đảm bảo rằng bài phát biểu của ông Biden về Ukraine không nhằm kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga, mà muốn nhấn mạnh rằng Nga cần từ bỏ việc gây ảnh hưởng lên lãnh thổ Ukraine và nhiều nước láng giềng.

Ông Biden tiếp đó cũng gửi thông điệp đến người dân Nga rằng họ "không phải kẻ thù".

Trong bài phát biểu ở Warsaw (Ba Lan), Tổng thống Biden cũng lên tiếng bảo vệ nền dân chủ tự do và liên minh quân sự NATO, đồng thời nói rằng châu Âu phải tự rèn luyện mình trong một cuộc chiến lâu dài chống lại Nga.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

Người Ukraine xa xứ: Một tháng qua đối với chúng tôi dài như cả năm

“Hy vọng lớn nhất của tôi là được gặp bố mẹ, người thân, bạn bè, được nhìn thấy họ còn sống và khỏe mạnh, được ôm họ vào lòng”, Svitlana Kovalenko - người Ukraine ở TP.HCM nói.

Nga tuyên bố dùng tên lửa hành trình ở Lviv

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/3 cho biết đã tấn công các mục tiêu quân sự ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, bằng tên lửa hành trình chính xác cao.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm