Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Tuyển Anh của Southgate quá nhàm chán

Những thống kê trận đấu mở màn EURO 2024 cho thấy HLV Gareth Southgate vẫn chưa tạo ra được một lối chơi hấp dẫn, dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công nổi bật.

Trên sân Veltins Arena, Anh giành 3 điểm với thắng lợi tối thiểu trước Serbia để vươn lên dẫn đầu bảng C, xếp trên Đan Mạch và Slovenia (cùng 1 điểm).

Tuy nhiên, khó có thể để NHM "Tam sư" có thể hài lòng với màn trình diễn của thầy trò HLV Southgate, đặc biệt là trong bối cảnh họ đang là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch EURO 2024 nhờ dàn hảo thủ trên hàng công.

Lối chơi nhàm chán

Khán giả tuyển Anh không hề xa lạ với kịch bản trong trận gặp Serbia. Ngay phút 13, Bukayo Saka thoát xuống bên cánh phải, trước khi treo bóng vừa tầm để Jude Bellingham bật cao đánh đầu dũng mãnh, không cho thủ môn bên phía Serbia cơ hội cản phá.

"Tam sư" khởi đầu vũ bão, sau đó từ bỏ quyền kiểm soát bóng để co cụm về phòng ngự cùng hình ảnh HLV Southgate "dính chặt" vào hàng ghế BHL.

Đó là một công thức quen thuộc của đội tuyển xứ sương mù trong những giải đấu lớn gần đây. Từ mở đầu thuyết phục, sự thống trị của Anh trong 30 phút đầu tiên nhanh chóng trở thành hoảng loạn khi Serbia gây sức ép.

EURO 2024 anh 1

Chỉ có tổng cộng 11 cú sút được thực hiện trong trận đấu này, với 6 cho Serbia và 5 cho Anh. Ảnh: SofaScore.

Không hàng phòng ngự nào tại EURO lần này muốn đối đầu với tuyển Anh của những Harry Kane - chân sút số một Bayern Munich mùa này, Jude Bellingham - tiền vệ vừa lên đỉnh châu Âu cùng Real Madrid và Phil Foden - người nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa từ cả ban tổ chức Premier League lẫn Hiệp hội Nhà báo Anh.

Tuy nhiên, khi trong tay Gareth Southgate, tất cả đều trở thành những "công nhân", phải lùi sâu phòng ngự và chờ tiếng còi chung cuộc.

Chỉ có tổng cộng 11 cú sút được thực hiện trong trận đấu này, với 6 cho Serbia và 5 cho Anh. Đây cũng là con số thấp kỷ lục trong tổng cộng hơn 322 trận đấu kể từ VCK EURO năm 1980.

Đó chắc chắn không phải là đặc điểm nổi bật của một nhà vô địch châu Âu trong việc kiểm soát trận đấu.

Lối chơi có phần tiêu cực của "Tam sư" hiện tại đã ít nhiều khiến một trong những ngôi sao trẻ lớn nhất của bóng đá thế giới chịu ảnh hưởng.

Đến nước Đức với tư cách Cầu thủ hay nhất mùa của Premier League, tờ Sky Sports nhận định nhiều khả năng Phil Foden sẽ là cái tên bị thay thế đầu tiên sau loạt trận mở màn.

Trước Serbia, cầu thủ của Man City được bố trí ở cánh trái nhưng được tự do di chuyển. Trong hiệp một, Foden đã có những pha xâm nhập vòng cấm và luân chuyển khá tốt với Jude Bellingham, dẫn đến những quả đá phạt trực tiếp.

Tuy nhiên, đó cũng là toàn bộ những gì mà NHM có thể nhớ được về Foden trận này. 0 pha rê bóng thành công, 0 cú sút, một lần chạm bóng trong vòng cấm, cầu thủ 24 tuổi dường như không ở cùng trình độ mà anh thể hiện tại Man City mùa giải vừa qua.

EURO 2024 anh 2

Phil Foden có trận mở màn EURO 2024 thất vọng. Ảnh: Sky Sports.

Vấn đề lớn của Southgate với Foden là dường như ông không thể tìm ra một vị trí khác cho cầu thủ này trong đội hình. Tài năng đẳng cấp thế giới của Bellingham không thể bị can thiệp.

Cánh phải cũng không phải là một lựa chọn khi Bukayo Saka đã có màn trình diễn ấn tượng, với đầu ra là những pha qua người và tạo cơ hội.

Sống bằng "hơi thở" của Jude Bellingham

Ngày 29/6, Jude Bellingham mới tròn 21 tuổi. Dù vậy, cầu thủ này đã chơi cho tuyển Anh tại EURO 2020, World Cup 2022 và giờ là EURO 2024.

Theo Squawka, trong toàn bộ lịch sử bóng đá châu Âu, không cầu thủ U21 nào làm được điều tương tự.

Không chỉ tạo cột mốc đáng nhớ, Bellingham còn tỏa sáng với cú đánh đầu mang về 3 điểm cho tuyển Anh trước Serbia.

Cảnh tượng Bellingham thu hồi bóng từ hàng phòng ngự, trước khi thực hiện pha chạy chỗ xâm nhập vào vòng cấm để ghi bàn đã trở nên quá quen thuộc với những ai theo dõi cầu thủ thuộc biên chế Real mùa này.

EURO 2024 anh 3

Jude Bellingham tỏa sáng khi đứng đầu nhiều thống kê quan trọng của tuyển Anh. Ảnh: Sky Sports.

Nói không ngoa, Bellingham gần như có thể làm hết mọi việc trên sân. Tiền vệ 20 tuổi là người chạm bóng nhiều nhất trên sân, thực hiện nhiều đường chuyền nhất ở 1/3 cuối sân và xếp thứ hai về số lần rê bóng.

Trong 45 phút đầu tiên, không cầu thủ nào trên sân thắng tranh chấp tay đôi nhiều hơn 4 lần. Con số này với Bellingham là 8. Kết thúc trận đấu, cầu thủ Real có 15 lần tranh chấp tay đôi, nhiều nhất bên phía tuyển Anh.

Khi có bóng, Bellingham lập tức thể hiện đẳng cấp. Các cầu thủ Serbia dường như không thể ngăn cản cầu thủ này, kể cả có chấp nhận phạm lỗi. Thống kê cũng cho thấy Bellingham là người bị phạm lỗi nhiều gấp đôi so với bất kỳ cầu thủ nào khác trong hiệp một.

Trước hàng thủ Serbia, Bellingham sở hữu tỷ lệ chuyền chính xác 95,7%, chạm bóng 92 lần, 24 lần chuyền vào một phần ba sân đối thủ, 9 lần thắng tranh chấp, 4 lần mang về quả đá phạt, 3 lần tắc bóng thành công, 2 lần chạm bóng trong vùng cấm, sút 1 lần và ghi 1 bàn.

EURO 2024 anh 4

Tầm hoạt động năng nổ của Bellingham xuyên suốt trận đấu. Ảnh: The Athletic.

Với những thống kê này, Bellingham xứng đáng trở thành chủ nhân giải Cầu thủ hay nhất trận đấu tại sân Veltins. Trước đó, cầu thủ người Anh đã có 12 lần nhận giải hay nhất trận khi chơi cho Real Madrid.

Phần lớn các chuyên gia đều cho rằng Bellingham sẽ là cầu thủ đóng vai trò then chốt để tuyển Anh đi xa tại giải đấu lần này. Màn trình diễn trong trận đấu đầu tiên ở bảng C là minh chứng rõ ràng. Đó là một khởi đầu tuyệt vời cho Bellingham, người dường như không hề bối rối trước bất cứ sức ép nào.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Siêu máy tính bất ngờ dự đoán tuyển Anh vô địch EURO 2024

Siêu máy tính của Opta đánh giá tuyển Pháp sẽ chỉ về nhì, còn tuyển Anh sẽ là chủ nhân của chức vô địch tại VCK EURO 2024.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm