Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CZ nhân đôi tài sản khi đang ngồi tù

Người sáng lập Binance được cho là đang nắm giữ lượng BNB khổng lồ, trị giá hàng chục tỷ USD. Khi tiền số tăng giá, tài sản của ông cũng lên theo.

Changpeng Zhao vẫn là người giàu nhất ngành tiền số. Ảnh: Gluse.

Theo điều tra mới được công bố từ Forbes, khối tài sản của Changpeng Zhao (CZ) tăng lên nhanh chóng từ lúc ông bị kết tội. Người sáng lập sàn Binance hiện nắm giữ 61 tỷ USD, là người giàu thứ 24 trên thế giới.

Nếu tính riêng lĩnh vực tiền số, CZ bỏ xa Brian Armstrong, nhà sáng lập sàn Coinbase, hiện xếp thứ hai với 11 tỷ USD. Sự giàu lên của Changpeng Zhao có sự đóng góp lớn từ giá trị Binance và tiền số BNB.

Cụ thể, 90% cổ phần của sàn giao dịch nằm trong tay của CZ, trị giá khoảng 33 tỷ USD. Nhà sáng lập đã từ chức Giám đốc Điều hành từ tháng 11/2023, nhưng ông vẫn sở hữu phần lớn Binance.

Nhà chức trách phạt công ty 4,3 tỷ USD cho các vi phạm. Nhưng bản thân CZ bị ảnh hưởng không nhiều, chỉ cần trả khoảng 50 triệu USD và chịu 6 tháng tù.

cz giau len anh 1

Biến động giá BNB trong một năm qua. Ảnh: CoinMarketCap.

6 tháng sau sự kiện, Binance vẫn không ngừng tăng trưởng. Công ty thể hiện sự áp đảo về khối lượng giao dịch trong các sàn tiền mã hóa tập trung. Dữ liệu từ The Block cho thấy thị phần của nền tảng này tăng lên mức 42%. Khi CZ còn giữ chức CEO, con số Binance sở hữu vào khoảng 38%.

Sự tăng trưởng về tài sản của Changpeng Zhao còn đến từ một lượng lớn BNB mà ông sở hữu. Forbes ước tính tù nhân này đang nắm 94 triệu đồng BNB. Lượng này tương đương 64% trong số 147,5 triệu BNB đang lưu hành.

Bất chấp rắc rối pháp lý, BNB đã tăng gấp đôi giá trị trong năm nay. Mức tăng trưởng của đồng tiền số vượt qua loạt đối thủ như BTC (+54%), ETH (+53%), SOL (+49%). Dự án cũng vừa đạt ATH (All Time High) với giá 714 USD/đồng, vốn hóa thị trường ở 110 tỷ USD.

Tỷ lệ tài sản của Changpeng Zhao.
Dữ liệu: Forbes/ Đã chiết khấu thanh khoản.
NhãnCổ phần BinanceBNB chia cho chủ sở hữuBNB còn lại sau đợt IPO

tỷ USD 3312.615.7

Khi mới ra đời vào 2017, BNB như công cụ gây quỹ cho sàn giao dịch Binance. Đồng coin không cung cấp quyền sở hữu công ty như cổ phiếu, mà trao thưởng cho những ai nắm giữ. Người “hold” BNB sẽ nhận thưởng chiết khấu giao dịch, quyền bầu chọn dự án được niêm yết trên sàn.

CZ sở hữu BNB theo hai cách. Khi thành lập Binance, ông cùng nhóm sáng lập nhận 80 triệu coin từ tổng cung 200 triệu. Phân tích của Forbes và Grey Wolf Analystic cho thấy công ty nắm 46,2 triệu trong số được chia. Riêng Changpeng Zhao sở hữu 41,6 triệu BNB, vì ông nắm 90% cổ phần Binance.

Phần BNB còn lại của CZ đến từ đợt mở bán lần đầu (IPO) năm 2017. Cụ thể, đợt IPO này không được đăng ký nhiều, dẫn đến lượng lớn coin được chuyển vào ví CZ kiểm soát. Sau đó, Binance công bố họ tiêu thụ được 100 triệu đồng, với giá 0,15 USD/BNB, thu về 15 triệu USD. Tuy nhiên, dữ liệu chuỗi khối cho thấy chỉ khoảng hơn 10 triệu BNB đã bán.

Số BNB “tồn kho” ước tính vào khoảng 58 triệu đồng, hiện giá trị khoảng 35 tỷ USD. Với quyền sở hữu 90% công ty, CZ nắm thêm 52 triệu BNB. Như vậy, người sáng lập sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới đang sở hữu khoảng 94 triệu coin BNB. Trên giá hiện hành, số BNB trị giá khoảng 56,6 tỷ USD.

Nhưng CZ khó kiếm được số tiền này nếu bán một lần. Do vậy, Forbes đã trừ thanh khoản 50%, còn khoảng 28,3 tỷ USD. Cộng thêm 33 tỷ USD từ cổ phần Binance, tổng tài sản ước tính của người sáng lập Binance là 61,3 tỷ USD.

Con số từ điều tra của Forbes cao hơn nhiều so với khoảng 39 tỷ USD mà bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg ước tính. Khác biệt chủ yếu từ số BNB mà CZ nắm giữ.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Tri Thức - Znews. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

'Ảo giác AI' là gì mà Apple cũng chưa thể giải quyết?

CEO Tim Cook thừa nhận Apple Intelligence chưa thể tránh hoàn toàn "ảo giác" - hiện tượng đưa thông tin sai lệch, không có thật.

Kỷ lục lạ của Tây Ban Nha tại EURO 2024

Lần đầu tiên sau 136 trận, mạch trận kéo dài từ năm 2008, Tây Ban Nha mới lại cầm bóng ít hơn đối thủ. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Luis de la Fuente lại dễ dàng có 3 điểm.

YouTube chèn quảng cáo ngay từ máy chủ

Cuộc chiến giữa YouTube và trình chặn (ad-blocker) vẫn chưa kết thúc với đòn mới nhất từ nền tảng - chèn quảng cáo ngay từ máy chủ, không cho bên thứ 3 có cơ hội can thiệp.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm