Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ cảnh báo rạn nứt liên minh Mỹ-Nhật-Hàn trước đe dọa từ TQ

Căng thẳng trong quan hệ Nhật Bản và Hàn Quốc làm suy yếu liên minh với Mỹ trong bối cảnh mối đe dọa tăng cao từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Tướng David Berger, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, hôm 21/8 cảnh báo bất kỳ rạn nứt nào trong liên minh ở châu Á giúp đối trọng mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên đều là mối lo ngại lớn.

Điều này đặc biệt nghiêm trọng khi Nhật Bản và Hàn Quốc đe dọa ngừng việc chia sẻ thông tin tình báo, Reuters cho biết.

“Chúng ta nên lo ngại trước bất kỳ thách thức nào của liên minh. Mỗi quốc gia có thông tin mà quốc gia khác cần. Tôi tin vấn đề sẽ được giải quyết”, tướng Berger nói trong cuộc  họp báo ở Tokyo.

Washington đang mắc kẹt trong căng thẳng ngày càng leo thang giữa Tokyo và Seoul, hai đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Á. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng sau khi vấn đề bồi thường cho người Hàn Quốc bị ép buộc làm việc tại Nhật Bản trong Thế chiến II không được giải quyết thấu đáo.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng thành cuộc đối đầu thương mại. Trong tháng này, Nhật tuyên bố loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại ưu tiên. Tokyo cũng thắt chặt việc xuất khẩu nguyên liệu được sử dụng để sản xuất chip và màn hình.

Lien minh My,  Nhat,  Han ran nut anh 1
Tướng Berger lo ngại sự rạn nứt trong liên minh Mỹ, Nhật, Hàn. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ.

Seoul phản ứng lại bằng cách đe dọa hủy hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo, một trong những trụ cột của Nhật Bản để đối phó với mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thỏa thuận an ninh thông tin quân sự chung, dự kiến tự động gia hạn vào ngày 24/8, trừ khi một trong các đối tác phản đối, giúp nỗ lực thu thập và chia sẻ thông tin tình báo ba chiều với Washington.

“Chúng tôi chia sẻ quan điểm chung về các mối đe dọa trong khu vực. Mối đe dọa trước mắt là từ Triều Tiên, hay mối đe dọa dài hạn đối với an ninh và sự ổn định trong khu vực đến từ Trung Quốc”, tướng Berger nói.

Bình luận của tướng Berger được đưa ra trước cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha tại Bắc Kinh, bên lề cuộc đàm phán 3 bên, bao gồm Trung Quốc.

Tướng Berger đang có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức tư lệnh thủy quân lục chiến vào tháng 6.

Một phần ba lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang đóng quân ở Nhật Bản, nơi họ có thể triển khai một cách nhanh chóng đến các điểm nóng tiềm năng ở châu Á.

Tướng Berger đến Nhật Bản hôm 20/8 để thảo luận với các quan chức Tokyo về hợp tác, bao gồm khả năng sử dụng tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản để tiếp nhiên liệu và tái vũ trang cho tiêm kích tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ.

Tướng Berger sẽ đến thăm Hàn Quốc vào cuối tuần này.

Mỹ bất lực trong hòa giải, loay hoay nhìn đồng minh đấu nhau

Trong khi Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm tên lửa, hai đồng minh thân thiết của Mỹ ở khu vực lại tự đẩy nhau vào vòng xoáy đối đầu kinh tế - chính trị chưa tìm thấy giải pháp.

Tổng thống Hàn Quốc muốn chìa tay hòa giải với Nhật Bản

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thể hiện thiện chí sẵn sàng hợp tác giải quyết xung đột với Nhật Bản, giữa lúc hai bên đang căng thẳng vì trừng phạt thương mại.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm