Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Abe gửi lễ vật đến đền Yasukuni giữa căng thẳng với Seoul

Thủ tướng Nhật ngày 15/8 đã gửi lễ vật đến ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni, điều sẽ khiến ông bị các nước láng giềng châu Á chỉ trích.

Lễ vật gửi tới ngôi đền đúng ngày kỷ niệm Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh trong Thế chiến II, theo Kyodo.

Các chuyến thăm trước đây của các lãnh đạo Nhật Bản đến đền Yasukuni đã khiến Hàn Quốc và Trung Quốc phẫn nộ vì ngôi đền tưởng niệm 14 lãnh đạo thời chiến của Nhật sau này bị kết tội tội ác chiến tranh. Các cuộc biểu tình ở Seoul năm nay sẽ còn dữ dội hơn vì quan hệ hai nước đang tệ nhất trong nhiều năm.

Thu tuong Nhat gui le vat anh 1
Những người mặc quân phục đế quốc Nhật Bản thời Thế chiến II đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Tomomi Inada, trợ lý đặc biệt của ông Shinzo Abe, đã tham dự nghi lễ thay mặt thủ tướng. Ông là nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, từng là cựu bộ trưởng quốc phòng.

Phát ngôn viên của ngôi đền không lập tức xác nhận về nghi lễ, theo Reuters.

Ông Abe chỉ thăm ngôi đền một lần từ khi nhậm chức năm 2012 nhưng thường xuyên gửi lễ vào ngày 15/8 và trong các lễ hội mùa xuân và mùa thu của đền.

Quan hệ Trung - Nhật từ lâu bị ảnh hưởng vì Bắc Kinh cho rằng Tokyo đã không xin lỗi xứng đáng cho thời kỳ chiếm đóng một phần Trung Quốc trước và trong Thế chiến II, trong khi ở Hàn Quốc, ký ức cay đắng về thực dân Nhật Bản 1910-1945 vẫn còn đó.

Quan hệ Nhật - Hàn đi xuống sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật bồi thường cho người Hàn bị ép lao động cưỡng bức trong Thế chiến II.

Tokyo nói vấn đề đã được giải quyết bằng hiệp ước bình thường hóa quan hệ năm 1965.

Hai quốc gia trong tháng này đã chấm dứt quy chế ưu tiên thương mại dành cho nhau. Ngày 13/8, Tokyo kêu gọi du khách đến Hàn Quốc thận trọng vào đợt kỷ niệm Thế chiến II quan trọng trong tuần này.

Hàn Quốc kỷ niệm ngày 15/8 là ngày giải phóng khỏi sự cai trị của Nhật Bản.

Leo thang căng thẳng, Hàn loại Nhật khỏi danh sách ưu tiên thương mại

Hàn Quốc tuyên bố loại Nhật Bản khỏi nhóm đối tác thương mại tin cậy, trả đũa động thái tương tự của Tokyo hồi đầu tháng và tiếp tục leo thang thương chiến giữa hai nước.

Ngôi đền Nhật Bản gây tranh cãi vì treo tranh khỏa thân

Nhằm thu hút những vị khách trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ đến tham quan, ngôi đền Kokujoji ở tỉnh Niigata, Nhật Bản đã trưng bày các bức tranh nghệ thuật khỏa thân.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm