Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tương lai giải eSports lâu đời nhất Việt Nam được định đoạt

Sau nhiều năm tồn tại dưới tư cách một khu vực riêng biệt, có suất tham dự giải đấu toàn cầu, VCS trở về với vị thế sự kiện hạng hai trong hệ sinh thái Liên Minh Huyền Thoại.

Việt Nam mất vé đi thẳng đến Chung kết thế giới, MSI. Ảnh: LOL Esports.

Đi cùng trò chơi Liên Minh Huyền Thoại, VCS (Vietnam Championship Series) là giải đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp có thời gian vận hành lâu nhất trong nước. Sự kiện này giúp định hình hệ thống esports chuyên nghiệp, là khuôn mẫu của nhiều chương trình khác sau này.

Từ 2018, Việt Nam được tách khỏi GPL, trở thành khu vực riêng với các suất tham dự giải đấu chính thức của LOL Esports. Tuy nhiên sau 6 năm, thành tích đại diện trong nước ở đấu trường quốc tế vẫn mờ nhạt, thường xuyên bị loại ở vòng ngoài.

Mặt khác, sức hấp dẫn của VCS cũng giảm sút khi GAM Esports liên tục vô địch, cùng bê bối bán độ, dàn xếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng chuyên môn và tính liêm khiết của sự kiện.

VCS LMHT anh 1

Giải LMHT Việt Nam bị giáng xuống hạng hai trong hệ thống LOL Esports. Ảnh: VCS.

Từ 2025, VCS chính thức bị hạ cấp trong quy hoạch khu vực của Riot Games. Các đại diện từ khu vực Việt Nam sẽ được lựa chọn để tham gia giải đấu khu vực APAC, với đối thủ từ Đài Bắc (Trung Quốc), Australia và Nhật Bản. Các đội có thành tích tốt ở sự kiện này sẽ được cử dự ba giải đấu quốc tế lớn.

“VCS vẫn sẽ được tiếp tục, nơi các đội cạnh tranh chức vô địch và lấy vé thăng hạng để dự các giải đấu ở cấp độ cao hơn. Đây cũng là cơ hội cho để tuyển thủ trẻ có cơ hội phát triển”, ông Ban Chee, Giám đốc giải đấu VCS cho biết.

Theo công bố của đại diện Riot Games châu Á - Thái Bình Dương, sẽ có 8 đội dự giải APAC sang năm. Trong đó, 4 đại diện được chọn dưới tư cách đối tác, sẽ cố định và không rớt hạng. Tiêu chí lựa chọn dựa trên lịch sử thành tích, đóng góp và hệ sinh thái đội. 4 vị trí còn lại là các vé mời, dành cho các đội mạnh từ khu vực. Những suất này sẽ được xét lại và cạnh tranh từ các giải hạng hai, như VCS.

Việc quy hoạch lại hệ thống giải đấu không chỉ được thực hiện ở Việt Nam. Nhà vận hành cũng gộp toàn bộ châu Mỹ thành một giải lớn hơn để tăng cạnh tranh. Bắc Mỹ, Mỹ Latin hay Brazil cũng gặp vấn đề tương tự khu vực VCS. Lượng người xem giải giảm xuống, các đại diện liên tục thi đấu kém cỏi ở quốc tế.

Sau khi phân phối lại, Liên Minh Huyền Thoại thế giới sẽ có 5 khu vực chính, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Mỹ, châu Âu và APAC. Đây là cách Riot Games tăng cường sự cạnh tranh, cứu vãn mức độ quan tâm dành cho trò chơi tại các thị trường yếu.

Trong khi đó, Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn duy trì được mức độ theo dõi, esports Liên Minh Huyền Thoại dần mở rộng thành một hình thức giải trí đại chúng, đem lại nguồn doanh thu quảng cáo, du lịch.

Bất chấp các cam kết từ Riot Games, tương lai của giải đấu tại Việt Nam, tổ chức tham gia và tuyển thủ có thể bị ảnh hưởng. VCS nhận được đầu tư lớn từ các tổ chức trong và ngoài nước nhờ thành tích tốt trong quá khứ, là một khu vực riêng và có sẵn hai suất tham dự Chung kết thế giới.

Giải đấu hiện có 7 đội tranh tài. Theo dự đoán, sẽ có 2-3 tổ chức được chọn để dự sự kiện khu vực. Số phận của 4 đơn vị còn lại vẫn còn bỏ ngỏ.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Công nghệ mới giúp sạc đầy smartphone trong 5 phút

Hãng smartphone Realme mới đây đã “trình làng” công nghệ sạc siêu nhanh 320W, giúp sạc đầy smartphone chỉ trong chưa đầy 5 phút.

Ngoại hạng Anh bỏ kẻ vạch VAR, dùng iPhone bắt việt vị

Ban tổ chức Premier League sẽ thay việc "kẻ vạch" để bắt việt vị bằng hệ thống bán tự động mới, sử dụng iPhone trong mùa giải 2024/25.

Vì sao lượt xem Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thua xa đối thủ

Ngoài các yếu tố về thị hiếu, chất lượng chương trình hay nghệ sĩ tham gia, thuật toán YouTube tác động lớn đến thành tích của 2 game show trên nền tảng này.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm