Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Iran vẫn nuôi ý định báo thù ông Trump

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 24/2 nói Tehran vẫn muốn nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để báo thù cho tướng Qasem Soleimani.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times.

“Chúng tôi muốn trừ khử ông Trump, (cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike) Pompeo, (cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ Kenneth) McKenzie và các chỉ huy quân đội đã hạ lệnh”, tướng Amirali Hajizadeh, lãnh đạo bộ phận hàng không vũ trụ của IRGC, nói trên truyền hình nhà nước Iran, theo Al Arabiya.

Sau khi tướng Soleimani - một chỉ huy cấp cao của IRGC, phụ trách hoạt động của lực lượng này ở nước ngoài - bị máy bay không người lái của quân đội Mỹ sát hại tại Iraq tháng 1/2020, Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ báo thù.

Tổng thống Trump là người trực tiếp ra lệnh sát hại tướng Soleimani, CNN cho biết. Phát biểu tại Miami sau vụ việc, ông Trump tuyên bố Mỹ đã phát hiện ông Soleimani đang chuẩn bị cho “một cuộc tấn công rất lớn”.

Trong khi đó, Tehran tuyên bố vụ sát hại tướng Soleimani là hành vi “khủng bố” và “tội phạm”.

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm ba năm ngày mất của tướng Soleimani hồi đầu năm nay, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố khả năng nước này báo thù là điều “chắc chắn”.

Thông điệp tương tự cũng được nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đưa ra trong bài phát biểu hồi tháng 11/2022.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên sự tử vì đạo của Soleimani”, ông Khamenei tuyên bố.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

WP: Tài liệu ở nhà ông Trump chứa bí mật về chương trình tên lửa Iran

Tờ Washington Post ngày 21/10 cho biết ít nhất một tài liệu được FBI thu giữ từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump chứa thông tin nhạy cảm về chương trình tên lửa của Iran.

Mỹ cáo buộc đặc vụ Iran mưu sát cựu cố vấn của ông Trump

Một thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bị Mỹ cáo buộc thuê người ám sát cựu cố vấn cấp cao của ông Trump để trả thù vụ Mỹ tiêu diệt Qassem Suleimani.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm