Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WP: Tài liệu ở nhà ông Trump chứa bí mật về chương trình tên lửa Iran

Tờ Washington Post ngày 21/10 cho biết ít nhất một tài liệu được FBI thu giữ từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump chứa thông tin nhạy cảm về chương trình tên lửa của Iran.

Dinh thự Mar-a-Lago. Ảnh: AP.

Thông tin trên được tiết lộ bởi các nguồn thạo tin ẩn danh, Washington Post cho biết. Theo những người này, nếu bị chia sẻ, các tài liệu trên có thể để lộ cách thức Mỹ thu thập thông tin tình báo, trong khi đây là điều Washington không muốn thế giới biết.

Bên cạnh đó, những người giúp đỡ lực lượng tình báo Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Một số quốc gia khác cũng có thể sẽ trả đũa.

Bộ Tư pháp Mỹ không phản hồi đề nghị bình luận về thông tin trên của Washington Post.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran là mục tiêu theo dõi sát sao của phương Tây. Tình báo Mỹ tin rằng Tehran đã có đủ vật liệu phân hạch để chế tạo vũ khí hạt nhân, dù vẫn chưa thành thạo một số kỹ thuật như tích hợp đầu đạn hạt nhân vào hệ thống tên lửa tầm xa.

Tài liệu về Iran được coi là một trong những tài liệu nhạy cảm nhất mà FBI thu được trong số khoảng 13.000 tài liệu từ vụ khám xét Mar-a-Lago hôm 8/8. Trong số đó, 103 tài liệu được đóng dấu mật và 18 tài liệu là tối mật, theo hồ sơ của tòa án.

Ông Trump tuyên bố không vi phạm điều luật nào khi lưu trữ tài liệu tại Mar-a-Lago. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình gần đây, ông tuyên bố bản thân đã giải mật mọi tài liệu ông sở hữu.

Theo ông David Laufman, một cựu quan chức Bộ Tư pháp Mỹ từng giải quyết các vụ việc liên quan tới xử lý thông tin mật sai cách, tính chất “đặc biệt nhạy cảm” của các tài liệu tại Mar-a-Lago sẽ là yếu tố tăng nặng nếu các công tố viên quyết định khởi tố ông Trump.

“Sự nhạy cảm đặc biệt của các tài liệu chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyết định của Bộ Tư pháp về việc có truy tố ông Trump và những người khác về tội danh ‘cố ý giữ lại thông tin quốc phòng’ trong Đạo luật Gián điệp hay không”, ông Laufman nói.

Tình tiết mới vụ FBI khám nhà ông Trump

Nhân viên ông Trump khai với FBI rằng chính cựu tổng thống chỉ đạo chuyển vị trí các hộp tài liệu tại Mar-a-Lago, sau khi nhóm pháp lý nhận được trát hầu tòa, theo Washington Post.

Tiết lộ bất ngờ từ luật sư của ông Trump

Luật sư Christina Bobb nói với Bộ Tư pháp rằng bà đã ký xác nhận danh sách tài liệu lưu trữ tại Mar-a-Lago được trao trả hồi tháng 2, dù không trực tiếp kiểm tra.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm