Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Iran, lính Mỹ cùng tới Iraq để chống phiến quân

Khoảng 170 lính Mỹ đã tới Iraq để bảo vệ các lợi ích và công dân Mỹ tại đây, trong khi một tướng Iran đang tư vấn cho Baghdad cách chống trả lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Các quan chức an ninh Iraq cho hay tướng Ghasem Soleimani, người chỉ huy lực lượng Quds của Iran, đang ở Iraq để tư vấn cho quân đội và các nhóm chiến binh người Shiite trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levent (ISIL), AP đưa tin.

"Chính phủ Iraq đã thông báo cho Mỹ về chuyến thăm của Soleimani trước khi ông ấy tới", các quan chức xác nhận.

Chiến binh người Shiite cầm vũ khí và tuần hành trên đường phố tại Basra, thành phố lớn thứ hai tại Iraq, hôm 16/6 để thể hiện tinh thần chống lực lượng ISIL. Ảnh: AP

Soleimani kiểm tra các hệ thống quân sự của Iraq, đánh giá các kế hoạch tác chiến với những người chỉ huy cao cấp của quân đội và lực lượng chiến binh người Shiite. Ông thành lập một phòng chỉ huy tác chiến, thăm những thành phố Najaf và Karbala - nơi nhiều thánh đường quan trọng của người Shitte tọa lạc. Ngoài ra Soleimani còn tới các khu vực ở phía tây thủ đô Baghdad, nơi binh sĩ Iraq giao tranh với chiến binh Hồi giáo Sunni trong nhiều tháng.

Hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo với Quốc hội rằng ông sẽ phái tối đa 275 binh sĩ tới Iraq để bảo vệ công dân và lợi ích của Mỹ tại đây. Khoảng 170 binh sĩ đã hiện diện ở Iraq và những người còn lại đang đồn trú ở một nước lân cận trong tư thế sẵn sàng lên đường, AP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.

"Mặc dù Tổng thống Obama cam kết rằng lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không tham chiến tại Iraq, những binh sĩ mà ông phái tới đây sẽ mang theo vũ khí để chiến đấu trực tiếp", vị quan chức nói.

3 quan chức khác tại Washington tiết lộ rằng Nhà Trắng đang xem xét khả năng điều thêm một đơn vị lính đặc nhiệm tới Iraq để huấn luyện và tư vấn cho quân đội Iraq.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm