Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sơ tán sứ quán ở Iraq sau vụ hành quyết dã man

Phần lớn nhân viên của đại sứ quán Mỹ ở thành phố Baghdad sơ tán sau khi nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" (ISIL) hành quyết hàng chục binh sĩ.

Giới chức Mỹ đã sơ tán phần lớn trong số 5.500 người làm việc tại khu phức hợp đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh giữa thủ đô Iraq. Nhiều người tới Amman, Jordan hay tới các lãnh sự quán Mỹ ở những khu vực an toàn. Mỹ cũng tăng cường an ninh để bảo vệ những người ở lại trong bối cảnh ISIL đang chuẩn bị tấn công vào thủ đô Iraq, Daily Mail đưa tin.

Khu phức hợp đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

The New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết đại sứ quán ở Baghdad vẫn hoạt động. Sơ tán nhân viên chỉ là biện pháp phòng ngừa tạm thời. Nhiều nhà thầu Mỹ, những đơn vị đảm trách nhiệm vụ huấn luyện cho quân đội và cảnh sát Iraq, đã rút nhân viên của họ khỏi quốc gia Vùng Vịnh.

Khoảng 12.000 chiến binh của ISIL đang tiến về Baghdad sau khi chiếm Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, hồi tuần trước. Ngoài sức mạnh quân sự, ISIL còn gây chấn động thế giới khi công bố loạt ảnh hành quyết dã man hàng chục người mà chúng gọi là binh sĩ Iraq hôm 14/6. Theo các nguồn tin, chúng đã hành quyết khoảng 1.400 binh sĩ.

Phiến quân ISIL áp giải hàng chục thanh niên Iraq tới một bãi đất trống để hành quyết họ. Ảnh: AP

Trong loạt ảnh mà ISIL công bố, phần lớn những người mà ISIL sát hại đều mặc thường phục. Tuy nhiên, vài người vẫn mặc một phần quân phục, cho thấy khả năng họ đóng giả làm thường dân để trốn.

“Đây là số phận của những người Shiite mà Nuri al-Maliki (Thủ tướng Iraq) điều tới để chống lại người Sunni”, ISIL tuyên bố trên trang web của họ.

ISIL là những chiến binh Hồi giáo dòng Sunni. Họ không phục tùng chính phủ của người Shiite - vốn chiếm đa số ở Iraq. Những cuộc tấn công liên tiếp của ISIL đẩy Mỹ vào tình thế nan giải trong nỗ lực tìm ra phương pháp hỗ trợ nền cộng hòa non trẻ ở Iraq.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm