Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tay súng nổi dậy hành quyết '1.700 binh sĩ Iraq'

Lực lượng vũ trang tự xưng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" (ISIL) tuyên bố xử tử 1.700 binh sĩ quân đội Iraq sau khi chiếm đóng các thành phố ở phía tây bắc đất nước.

ISIL đăng hình ảnh kèm chú thích để mô tả các vụ hành quyết. Các tay súng Hồi giáo dòng Sunni không nêu rõ thời gian và địa điểm nhưng Trung tướng Qassim al-Moussawi, người phát ngôn quân đội Iraq, cho biết những vụ giết người xảy ra tại tỉnh Salahuddin, nằm ở phía bắc Baghdad, RT đưa tin.

Chiến binh ISIL thảm sát các binh sĩ quân đội Iraq bị bắt làm tù binh. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 15/6, Trung tướng Qassim khẳng định tính xác thực của các bức ảnh. Ông cho biết những vụ hành quyết xảy ra sau khi chiến binh ISIL giành quyền kiểm soát các thành phố bằng vũ lực.

Dù ISIL tuyên bố xử tử 1.700 người nhưng sau khi phân tích những bức ảnh, chuyên gia quân sự Iraq kết luận khoảng 170 người bị bắn chết trong các vụ hành quyết.

Dựa vào các bức ảnh, chuyên gia phân tích quân đội Iraq cho biết khoảng 170 người bị ISIL hành quyết. Ảnh: AFP

Reuters đưa tin, bạo lực tiếp tục leo thang ở Iraq trong ngày 15/6. Các tay súng chống chính phủ đã giành quyền kiểm soát thị trấn Tal Afar ở tây bắc Iraq.

CNN dẫn lời tướng quân đội Iraq Mohammed al-Quraishi xác nhận thông tin Tal Afar bị các tay súng Hồi giáo dòng Sunni kiểm soát. Tal Afar nằm ở tỉnh Nineveh với dân số khoảng 80.000 người. Trước đó, các chiến binh ISIL chiếm giữ thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul. Tikrit, quê hương nhà lãnh đạo Saddam Hussien và là thủ phủ tỉnh Salahuddin, đang trong tình trạng tranh chấp.

Mỹ sơ tán sứ quán ở Iraq sau vụ hành quyết dã man

Phần lớn nhân viên của đại sứ quán Mỹ ở thành phố Baghdad sơ tán sau khi nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant" (ISIL) hành quyết hàng chục binh sĩ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm