Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chuẩn bị đối thoại với Iran nhằm giúp Iraq

Giới chức Mỹ sẵn sàng tham gia cuộc đối thoại với Iran để thảo luận các vấn đề an ninh và cách thức đối phó với nhóm phiến quân cực đoan dòng Sunni đang lộng hành tại Iraq.

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời một số quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Iran có thể bắt đầu vào đầu tuần này do an ninh tại Iraq đang là vấn đề quan tâm chung của cả hai nước. Tuy nhiên, các quan chức không tiết lộ thêm chi tiết về kênh ngoại giao mà Nhà Trắng sử dụng để đối thoại.

Những người tình nguyện gia nhập quân đội Iraq để chiến đấu với lực lượng phiến quân
Những người tình nguyện gia nhập quân đội Iraq để chiến đấu với lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan dòng Sunni. Ảnh: Reuters.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm các thành phố phía tây bắc của Iraq và tuyên bố chúng sẽ tiến thẳng vào thủ đô Baghdad.

Hôm 15/6, Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ Mỹ, cho rằng, có lẽ Washington cần sự trợ giúp của Iran để “cứu nguy” Baghdad và ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ Iraq.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng nói Tehran có thể cân nhắc về việc hợp tác với Washington để chiến đấu với mối đe dọa của các lực lượng cực đoan.

“Tất cả các nước phải đoàn kết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, RT dẫn lời ông Rouhani trong một cuộc họp báo hôm 14/6.

Mỹ và Iran sẽ hợp tác với nhau để giúp Iraq ?

Một nhóm binh sĩ Iran đã tới Iraq để giúp đỡ Baghdad chống lại các phần tử vũ trang trong khi Mỹ đang cân nhắc khả năng hỗ trợ quân đội Iraq bằng những đợt không kích.

Hải Âu

Bạn có thể quan tâm