Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Iran cảnh báo Israel

Nỗi lo về cuộc xung đột lớn hơn đang gia tăng khi Israel lên kế hoạch đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa ngày 1/10 của Iran.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Lebanon. Ảnh: IRNA/TTXVN.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran hôm 17/10 cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn với mọi động thái trả đũa Israel, theo Reuters.

Cảnh báo này đưa ra sau khi Israel hứng chịu cuộc tấn công bằng tên lửa từ đối thủ hôm 1/10, giữa lúc nước này đang tăng cường tấn công lực lượng Hezbollah - tổ chức được Tehran hậu thuẫn - tại Lebanon.

“Chúng tôi muốn nói với họ rằng nếu họ có hành động gây hấn ở bất cứ điểm nào, chúng tôi sẽ đáp trả chính tại điểm tương tự đó của họ một cách đau đớn”, ông Hossein Salami phát biểu trên truyền hình, đồng thời nói thêm Iran có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel.

Căng thẳng

Các quan chức Mỹ dự báo Israel có thể trả đũa Iran trong tháng này và trước ngày bầu cử Mỹ 5/11, CNN đưa tin ngày 16/10.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant về các hoạt động của Israel tại Lebanon và Gaza, nhằm mục đích ngăn chặn cuộc xung đột khu vực.

Trong chuyến công du Trung Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo.

Ông Sisi nhắc lại lời kêu gọi của Ai Cập nhằm tránh mở rộng xung đột, văn phòng tổng thống nước này cho biết.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Israel sẽ nới lỏng chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, sau khi ám sát một số nhà lãnh đạo của nhóm này. Đồng thời, Israel tuyên bố sẽ trừng phạt Iran vì vụ tấn công ngày 1/10.

xung dot trung dong anh 1

Vòm Sắt của Israel chặn tên lửa. Ảnh: New York Times.

Liên minh châu Âu đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với các quốc gia vùng Vịnh và ra tuyên bố kêu gọi bình tĩnh.

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác ngoại giao với Iran để theo đuổi mục tiêu giảm leo thang trong khu vực", tuyên bố cho biết.

Qatar, quốc gia đóng vai trò trung gian trong cuộc đàm phán nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Gaza, cho biết không có bất cứ bên nào tham gia đàm phán về vấn đề này trong 3-4 tuần qua.

Đàm phán "dưới làn đạn"

Nhân viên y tế cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến 11 người Palestine tại Thành phố Gaza thiệt mạng vào ngày 17 /10, trong khi xe tăng Israel tấn công Jabalia ở phía bắc - nơi Palestine và quan chức Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lương thực, thuốc men.

Ở mặt trận phía bắc tại Lebanon, Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu với Hezbollah trước khi họ có thể đưa công dân của mình về nhà gần biên giới Lebanon một cách an toàn.

Họ nói thêm bất cứ cuộc đàm phán ngừng bắn nào cũng sẽ được tổ chức "dưới làn đạn".

Cùng ngày 17/10, quân đội Israel cho biết trong 24 giờ qua, họ đã tiêu diệt 45 chiến binh Hezbollah ở miền Nam Lebanon, bao gồm một chỉ huy tiểu đoàn và thu giữ nhiều vũ khí.

Quân đội Israel đã ban hành cảnh báo sơ tán đối với cư dân Thung lũng Bekaa ở miền Đông Lebanon, tập trung vào 3 tòa nhà ở thị trấn Tamnine, làng Saraain El Tahta và Sefri - nơi mà họ cho biết Hezbollah có cơ sở.

“Vì sự an toàn của bạn và gia đình, bạn phải sơ tán khỏi tòa nhà này và các tòa nhà xung quanh ngay lập tức, giữ khoảng cách ít nhất 500 m”, người phát ngôn quân đội Avichay Adraee đăng trên X.

Thị trưởng của một thị trấn lớn ở miền Nam Lebanon là một trong số 16 người thiệt mạng vào ngày 16/10 - khi cuộc không kích của Israel phá hủy trụ sở chính quyền thị trấn. Đây là vụ tấn công lớn nhất vào tòa nhà chính phủ của Lebanon kể từ khi chiến dịch không kích của Israel bắt đầu.

xung dot trung dong anh 2

Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi thăm căn cứ quân sự trúng đòn tập kích của Hezbollah vào ngày 13/10. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel.

Trong khi đó, vào ngày 16/10, Mỹ thông báo tấn công 5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm tại khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Đây là vụ tấn công mới nhất trong hơn một chục cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào mục tiêu có liên quan đến Houthi trong tháng 10.

Lực lượng Houthi của Yemen liên kết với Iran tuyên bố họ đang hành động để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine. Lực lượng này đã tiến hành gần 100 cuộc tấn công vào các tàu đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023.

Trong khi đó, phái bộ Liên Hợp Quốc tại Lebanon (Unifil) cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình đã quan sát thấy xe tăng của Israel bắn vào tháp canh của họ gần Kfar Kela, miền Nam Lebanon sáng ngày 16/10.

Unifil cho biết 2 camera đã bị phá hủy và tòa tháp bị hư hại. Quân đội Israel cho biết vụ việc đang được điều tra.

"Các cơ sở hạ tầng và lực lượng của Unifil không phải là mục tiêu. Mọi sự cố bất thường sẽ được xem xét kỹ lưỡng", quân đội Israel cho biết.

Tuy nhiên, họ nói thêm lực lượng Hezbollah đã hoạt động từ "các địa điểm được xây dựng bên trong và liền kề với đồn Unifil trong nhiều năm".

Israel kêu gọi Liên Hợp Quốc di chuyển các thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Unifil ở miền Nam Lebanon ra khỏi khu vực chiến sự để đảm bảo an toàn.

Trong chuyến thăm miền Bắc Israel gần biên giới, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết nước này sẽ không dừng các cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah để tạo điều kiện cho đàm phán.

"Chúng tôi sẽ chỉ tiến hành đàm phán dưới làn đạn. Tôi đã nói điều này từ ngày đầu tiên, tôi đã nói ở Gaza và bây giờ tôi cũng nói ở đây”, ông cho hay.

Theo Bộ Y tế Lebanon, các hoạt động của Israel tại nước này đã khiến ít nhất 2.350 người thiệt mạng và hơn 1,2 triệu người phải sơ tán trong năm qua. Số liệu người chết không phân biệt giữa dân thường và lực lượng Hezbollah.

Trong khi đó, theo Israel, khoảng 50 người nước này, gồm cả binh lính và thường dân, thiệt mạng trong cùng thời gian.

Vấn đề Trung Đông

Tri Thức - Znews giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Lãnh tụ tối cao Iran lần đầu lên tiếng về việc đáp trả Israel

Trong bài thuyết giáo hiếm hoi tại Tehran, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố cuộc tấn công vào Israel hôm 1/10 là "hình phạt nhẹ nhất" dành cho nước này.

Israel không kích tại thành phố quê hương của tổng thống Syria

Theo hãng thông tấn SANA, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn các mục tiêu trên không và các đám cháy đã bùng phát ở lối vào Latakia, quê hương của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Minh An

Bạn có thể quan tâm