Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tục xăm mình đang dần mai một của phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ

Các cô gái phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từng dùng sữa mẹ và bồ hóng xăm mình để quyến rũ các chàng trai. Ngày nay hình xăm vẫn còn trên cơ thể họ, nhưng tập tục ấy đang dần mất.

phu nu xam minh anh 1
Hình xăm trên mu bàn tay bà Hedla Gocmen khi bà đưa nôi cháu gái ở ngôi nhà trong làng Dikmen gần thị trấn Kiziltepe phía đông nam tỉnh Mardin, Thổ Nhĩ Kỳ. Xăm mình là phương pháp làm đẹp truyền thống của nhiều phụ nữ ở khu vực này.
phu nu xam minh anh 2
Trộn bồ hóng và sữa mẹ, họ dùng một chiếc kim đơn giản để xăm hỗn hợp này vào tay, chân, hay lên ngực và cả khuôn mặt.
phu nu xam minh anh 3
Mẫu hình xăm do chính những phụ nữ này tự thiết kế, lấy cảm hứng từ vạn vật xung quanh, như Mặt Trời, Mặt Trăng hay các đồ vật như chiếc lược.
phu nu xam minh anh 4
"Tôi yêu một người đàn ông, ông ấy sau này đã trở thành chồng tôi. Tôi muốn ông ấy thấy tôi xinh đẹp", bà Ayse Yusufoglu, 84 tuổi, nhớ lại. "Mặc dù kim đâm rất đau, chúng tôi, những cô gái trẻ 10 và 16 tuổi, vẫn thường xăm cho nhau".
phu nu xam minh anh 5
Họ lấy bồ hóng từ đáy nồi được đun nấu bằng gỗ rừng. Sữa phải là sữa của những bà mẹ đang thời kỳ cho con gái bú. "Sữa một bà mẹ đang nuôi con gái sẽ cho ra hình xăm màu xanh lục nhạt", bà Hulu Aydoglu, 87 tuổi, cho biết. "Còn sữa của một bà mẹ đang nuôi con trai sẽ cho hình xăm có màu đậm hơn". 
phu nu xam minh anh 6
Bà Hulu Aydoglu với những hình xăm từ thuở thiếu nữ.
phu nu xam minh anh 7
Sau hơn 70 năm, những hình xăm vẫn hiện diện trên cơ thể nhiều phụ nữ ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
phu nu xam minh anh 8
Thế nhưng, tục xăm mình này đang bị mai một. Một số người cho rằng nguyên nhân liên quan đến vấn đề tôn giáo bởi có những ý kiến cho rằng phụ nữ xăm mình là một tội lỗi, nhưng thực tế là các cô gái trẻ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay không còn mặn mà với phương pháp làm đẹp truyền thống của các bà, các mẹ.
phu nu xam minh anh 9
Bà Ayse Yusufoglu và em gái Duri Yusufoglu, 82 tuổi, vui vẻ cười lớn khi kể về những hình xăm và kỷ niệm thời thanh xuân. Trước đây, hình xăm chính là sự trang điểm, còn bây giờ, ai cũng có thể dùng mỹ phẩm. Những hình xăm truyền thống cứ thế biến mất.
phu nu xam minh anh 10
Phụ nữ sinh sống phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất hạnh phúc và tự hào với truyền thống làm đẹp bằng hình xăm. 
Phụ nữ Trung Quốc xăm mình để che vết mổ sau sinh Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn hình xăm để che đi những vết sẹo sau sinh xấu xí nhằm tăng thêm sự tự tin cho bản thân.

Xu hướng dùng hình xăm che vết mổ của phụ nữ Trung Quốc

Khoảng 50% trẻ em Trung Quốc ra đời bằng phương pháp đẻ mổ và ngày càng nhiều phụ nữ chọn hình xăm để che đi những vết sẹo sau sinh xấu xí nhằm tăng thêm sự tự tin cho bản thân.

Hàng nghìn Phật tử xăm mình tụ hội ở Thái Lan

Gào thét trong trạng thái nhập định, mất kiểm soát bản thân, nhăn mặt đau đớn khi kim đâm, đó là phản ứng của nhiều người tham dự lễ hội xăm mình ở chùa Bang Phra, Thái Lan.

Hoa Hạ

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm