Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuan Tuan - gấu trúc Bắc Kinh tặng Đài Loan - qua đời sau cơn co giật

Sở thú Đài Bắc cho biết chú gấu trúc, món quà được chính quyền Trung Quốc đại lục tặng Đài Loan, đã qua đời sau cơn co giật, AFP đưa tin.

"Đội ngũ y tế của chúng tôi xác nhận tim của chú gấu trúc Tuan Tuan đã dừng đập vào lúc 13h47 vào hôm 19/11", tuyên bố của Sở thú Đài Bắc cho biết. Tuyên bố này không nêu rõ nguyên nhân qua đời của chú gấu trúc.

Trong một tuyên bố riêng trước đó, sở thú này cho biết tình trạng của Tuan Tuan không thể được cải thiện và chú gấu gấu trúc này không còn khả năng có một cuộc sống khỏe mạnh.

Các bác sĩ thú y lần đầu phát hiện tình trạng sức khỏe suy giảm của Tuan Tuan, 18 tuổi, vào tháng 8, khi chú gấu này bắt đầu trải qua các cơn co giật, đồng thời có hành vi không ổn định và trở nên lười vận động.

Kết quả kiểm tra y tế sau đó cho thấy Tuan Tuan bị tổn thương não. Chú gấu trúc này sau đó được cho sử dụng thuốc chống co giật. Các bác sĩ nhận định Tuan Tuan bị u não. Vào tháng 10, chú gấu này được đưa vào khu vực chăm sóc giảm nhẹ dành cho động vật sắp qua đời.

Tuan Tuan và bạn đời của nó là Yuan Yuan được chính quyền Trung Quốc đại lục tặng cho đảo Đài Loan vào cuối năm 2008, thời điểm quan hệ giữa 2 bên vẫn còn tốt đẹp.

gau truc qua doi anh 1

Tuan Tuan được các bác sĩ thú y đưa đi xét nghiệm. Ảnh: Sở thú Đài Bắc.

Để thể hiện sự hợp tác giữa 2 bên, tên của 2 chú gấu này khi ghép lại có nghĩa là đoàn kết và đoàn tụ. Sau khi đến Đài Loan, Tuan Tuan và Yuan Yuan đã được người dân hòn đảo này chào đón nồng nhiệt. Cho đến nay, cặp đôi này cũng đã sinh ra 2 chú gấu trúc con.

Chính sách "ngoại giao gấu trúc" từ lâu đã được Bắc Kinh sử dụng. Theo AFP, hành động tặng 2 chú gấu trúc cho Đài Loan của chính quyền Trung Quốc đại lục được cho là bước đi nhằm thể hiện sự ủng hộ cho Mã Anh Cửu, một chính trị gia có tư tưởng muốn thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh và một ứng viên chạy đua cho vị trí lãnh đảo Đài Loan ở thời điểm bấy giờ.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Gấu trúc đực già nhất thế giới được an tử ở Hong Kong

An An, con gấu trúc đực già nhất thế giới đang được con người chăm sóc, đã được an tử vào sáng 21/7 tại Công viên Đại dương Hong Kong.

Dân mạng Trung Quốc giận dữ vì linh vật Olympic 'nói giọng đàn ông'

Người hâm mộ linh vật gấu trúc tại Olympic Bắc Kinh bày tỏ phẫn nộ sau khi phóng viên nam với giọng trầm đóng giả Bing Dwen Dwen đặt câu hỏi cho vận động viên trước máy quay.

An Bình

Bạn có thể quan tâm