Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tù nhân vĩnh viễn’ của Mỹ được Lithuania đền bù hơn 110.000 USD

Lithuania đền bù hơn 110.000 USD cho Abu Zubaydah, người được coi là "tù nhân vĩnh viễn" của Mỹ, vì đã cho phép CIA giam giữ người này tại một địa điểm bí mật bên ngoài Vilnius.

Khoản thanh toán 100.000 euro (tương đương 113.500 USD) được đưa ra sau hơn 3 năm kể từ khi Tòa án Nhân quyền châu Âu yêu cầu chính phủ Lithuania phải bồi thường vì vi phạm luật cấm sử dụng hành vi tra tấn.

Tại địa điểm giam giữ bí mật ở ngoại ô Vilnius, Zubaydah đã bị tra tấn bằng nhiều hình thức.

Động thái đền bù của chính phủ Lithuania đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong cách đối xử với Zubaydah, người đã bị Mỹ giam giữ mà không buộc tội trong hơn 20 năm, theo Guardian.

tu nhan vinh vien Abu Zubaydah anh 1

Một người biểu tình đội mũ đen cầm bức ảnh chân bức chân dung ở Abu Zubaydah. Ảnh: PA.

Các luật sư của Zubaydah tin rằng có rất ít khả năng Lithuania thực hiện việc chi trả tiền bồi thường mà không có sự chấp thuận của Mỹ.

“Động thái này phù hợp với ý kiến cho rằng Mỹ đang 'mềm hóa' quan điểm của mình đối với việc giam giữ các tù nhân vĩnh viễn”, Mark Denbeaux, một trong những luật sư của Zubaydah, cho biết.

Zubaydah bị bắt ở Pakistan 6 tháng sau vụ khủng bố 11/9/2001. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các luật sư của chính quyền Tổng thống Bush đã cố gắng biện minh cho hành vi tra tấn bằng việc tuyên bố Zubaydah là một nhân vật cấp cao trong tổ chức khủng bố al-Qaida.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng Zubaydah không phải là thành viên của tổ chức này và chưa bao giờ bị buộc tội liên quan đến vụ khủng bố 11/9/2001.

Trong phần lớn thời gian kể từ khi bị bắt, Zubaydah đã bị giam riêng, một phần do CIA muốn ngăn chặn các chi tiết về việc tra tấn anh bị công khai.

Tin tức về khoản thanh toán của Lithuania được đưa ra chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm của nhà tù quân sự tại Guantánamo, nơi tiếp nhận những người bị giam giữ đầu tiên vào ngày 11/1/2002.

Số tiền mà Lithuania chuyển đến hiện đã nằm trong tài khoản ngân hàng. Zubaydah không thể nhận số tiền trên do đang bị giam giữ ở Guantánamo và tài sản của tù nhân đã bị Mỹ đóng băng.

Trấn nước, hộp chó - tù nhân phác họa tra tấn thảm khốc của CIA

Những bản phác họa của tù nhân Abu Zubaydah đã phơi bày hình thức tra tấn dã man của CIA, trong cuộc chiến chống khủng bố, nơi mà ranh giới giữa tội ác và công lý rất mong manh.

Lithuania đột ngột rút nhân viên ngoại giao khỏi Trung Quốc

Lithuania đã rút hết nhân viên ngoại giao khỏi Trung Quốc, không lâu sau khi Bắc Kinh hạ cấp quan hệ giữa hai nước vì xung đột trong vấn đề Đài Loan.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm