Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Mỹ phản ứng cuộc phóng thử tên lửa của Trung Quốc

Phó đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, ngày 16/8 nói rằng việc Trung Quốc thử tên lửa bay ngang qua đảo Đài Loan trong cuộc tập trận gần đây cần bị phản ứng.

“Việc chúng ta phản ứng trước các hành động kiểu như vậy mang ý nghĩa quan trọng”, ông Thomas nói với báo giới tại Singapore, đồng thời nhấn mạnh rằng "nếu chúng ta cho phép việc này diễn ra mà không phản ứng, đây sẽ là thông lệ mới”.

“Việc diễn tập phóng thử tên lửa qua Đài Loan tới vùng biển quốc tế - nơi tàu thuyền đi qua, nơi hoạt động hàng hải tự do diễn ra - là điều thiếu trách nhiệm”, ông Thomas bổ sung.

trung quoc ban ten lua anh 1

Tên lửa Trung Quốc được phóng đi trong cuộc diễn tập hồi đầu tháng 8. Ảnh: Chiến khu Đông bộ Trung Quốc/AFP.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan hôm 2/8 và một phái đoàn nghị sĩ Mỹ khác đến hôm 14/8, quân đội Trung Quốc đã thông báo tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh hòn đảo.

Trong đó, một số tên lửa Trung Quốc được phóng đi ngày 4/8 đã bay qua đảo Đài Loan và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, theo giới chức quốc phòng tại Tokyo.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby đã chỉ trích hành động này ngay sau đó. “Các hành động của Bắc Kinh là sự leo thang và là nỗ lực dài hạn nhằm thay đổi nguyên trạng”, ông Kirby nói.

Trong phát biểu ngày 16/8, ông Thomas cũng so sánh tình hình ở eo biển Đài Loan với Biển Đông.

“Nếu không thách thức, tình hình có thể đột nhiên giống như các đảo ở Biển Đông - giờ đây đã trở thành tiền đồn quân sự phi pháp”, ông đề cập đến các hoạt động quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông một cách trái phép của Trung Quốc. “Chúng giờ đây đã là các căn cứ quân sự hoạt động hết chức năng với tên lửa, đường băng lớn, nhà chứa máy bay, radar và trạm bắt tín hiệu”, ông nói thêm.

Thủ tướng Nhật phản ứng vụ phóng thử tên lửa của Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản ngày 5/8 chỉ trích vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan. Tokyo nói rằng 5 tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Nhà Trắng phản ứng vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Nhà Trắng hôm 4/8 lên án hành động thử tên lửa xung quanh đảo Đài Loan của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh ngừng “phản ứng thái quá”.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm